Trung tâm xúc tiến đầu tư
Thương mại & du lịch quốc tế

​Thương mại Việt Nam - EU tăng hơn 13 lần trong 18 năm qua

Invest Global 15:19 01/08/2020

Chỉ tính riêng 18 năm trở lại đây, giá trị thương mại hai chiều giữa Việt Nam - EU đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên 56,45 tỷ USD vào năm 2019.

Sáng 31/7/2020, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Hợp tác thương mại và công nghiệp với đối tác Liên minh châu Âu (EU). 

Bộ Công Thương khẳng định sẽ hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn vướng mắc khi xuất khẩu hàng hóa vào EU 

Theo Bộ Công Thương, trong gần 30 năm qua, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1990, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU đã không ngừng phát triển.

Chỉ tính riêng 18 năm trở lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 13 lần từ khoảng 4,1 tỷ USD vào năm 2000 lên 56,45 tỷ USD vào năm 2019, trong đó xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt gần 41,5 tỷ USD và nhập khẩu từ EU đạt hơn 14,9 tỷ USD.

Về đầu tư trực tiếp, EU có 26/27 nước đầu tư tại Việt Nam với  2.040 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 21,66 tỷ USD.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá, những con số thực tiễn đó đã tạo nên vị thế đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư hàng đầu của EU tại Việt Nam duy trì suốt 3 thập kỷ qua.

Những con số trên cũng là cơ sở để cộng đồng doanh nghiệp hai bên háo hức đón chào bước ngoặt mới trong lịch sử quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam và EU khi Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) sẽ chính thức có hiệu lực ngay ngày mai (1/8/2020) sau khi hai bên đã hoàn tất các thủ tục phê chuẩn cũng như thủ tục pháp lý khác theo thỏa thuận.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đánh giá: Như vậy, sau cả quá trình 10 năm đằng đẵng từ đàm phán, rà soát pháp lý đến phê chuẩn, cộng đồng doanh nghiệp hai bên sẽ chính thức được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do đầu tiên EU ký kết với một nước đang phát triển ở khu vực châu Á và cũng là hiệp định tiên tiến, mở cửa nhất mà Việt Nam từng tham gia với những cam kết thuận lợi chưa từng có.

Hai bên cam kết xóa bỏ thuế quan cho gần như 100% các dòng thuế theo lộ trình từ 7 – 10 năm, một số ít các dòng thuế còn lại cũng được hưởng hạn ngạch với thuế suất 0%, hai bên cam kết mở cửa các thị trường dịch vụ và đầu tư vô cùng hấp dẫn như tài chính ngân hàng, thương mại điện tử, logistics.... Đặc biệt các bên cũng cam kết cả trong những lĩnh vực mới như mua sắm Chính phủ, thương mại và phát triển bền vững...

Những cam kết trên sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là các sản phẩm hai bên có thế mạnh như nông sản nhiệt đới, thủy sản, giày dép, dệt may, đồ gỗ,... của Việt Nam và những mặt hàng ô tô, dược phẩm, hóa chất từ EU..., đồng thời cũng giúp các nhà đầu tư châu Âu có ưu thế hơn ở Việt Nam để phát triển mạnh mẽ hơn nữa tại thị trường vốn được coi là năng động nhất Đông Nam Á và là cửa ngõ của khu vực.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và Chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh dự kiến sẽ còn kéo dài trong thời gian tới và cần có những biện pháp và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để sớm khôi phục nền kinh tế, đưa vào quỹ đạo tăng trưởng đã đề ra.

Hiệp định EVFTA và EVIPA sẽ thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp hai bên. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng phải nhìn nhận các hiệp định này không thể hoàn toàn là cứu cánh, những ưu đãi từ hiệp định được xem là yếu tố hỗ trợ, tiên quyết vẫn phải là nội lực doanh nghiệp và quyết tâm đổi mới chính mình.

"Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy tiếp cận toàn cầu, nỗ lực chủ động nâng cao năng lực sản xuất nội tại và khả năng tham gia thương mại quốc tế để tận dụng những lợi thế mà hiệp định EVFTA và EVIPA đem lại, từ đó trụ vững và phát triển trên thị trường", Thứ trưởng Bộ Công Thương lưu ý.

Đồng thời, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng khẳng định: Chính phủ và Bộ Công Thương, cùng với hệ thống các Thương vụ Việt Nam tại các nước EU và Vương quốc Anh sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác nước ngoài, hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường và kinh doanh. Đồng thời cũng sẽ lựa chọn những doanh nghiệp có thực lực, quyết tâm và khát vọng để kết nối đối tác với doanh nghiệp châu Âu.

Lê Thúy