CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Trung Quốc báo động virus SARS-CoV-2 ở thực phẩm đông lạnh

Invest Global 09:17 14/08/2020

(TBKTSG Online) - Trung Quốc vừa phát hiện virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm phổi Covid-19 ở cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil và ở bao bì đóng gói tôm nhập khẩu từ Ecuador.

Một khách hàng đứng trước gian hàng thực phẩm đông lạnh của một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Hôm 13-8, truyền thông Trung Quốc cho biết Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông phát hiện virus SARS-CoV-2 hiện diện trên bề mặt của một mẫu xét nghiệm lấy từ lô hàng cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil.

Tất cả những người tiếp xúc với lô hàng này đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. Hiện tại, lô hàng liên quan đã được phong tỏa để chờ xử lý. Số đăng ký của lô hàng cho thấy nó đến từ một nhà máy của Công ty chế biến thực phẩm Aurora Alimentos ở bang Santa Catarina, miền nam Brazil.

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc hoạt động sát EEZ của Ecuador

Hiện có gần 300 tàu cá Trung Quốc hoạt động rầm rộ ngay bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Ecuador.

Chính phủ Ecuador đã báo động trước việc hàng trăm tàu cá Trung Quốc hiện diện gần khu bảo tồn động vật biển Galapagos, đánh bắt cá mập quý hiếm để lấy vây, cũng như săn bắt nhiều loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng khác.

Hải quân Ecuador đã cử nhiều tàu ra giám sát hoạt động của tàu cá Trung Quốc.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh TP. Thâm Quyến kêu gọi người dân thận trọng khi mua hải sản và thịt nhập khẩu và phải tiến hành các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Hồi cuối tháng 7, Công ty chế biến thịt BRF SA, nhà xuất khẩu thịt gà lớn nhất Brazil, cho biết Tổng Cục Hải quan Trung Quốc đã yêu cầu tạm dừng nhập khẩu thịt gà từ một nhà máy của công ty này ở TP Dourados, bang Mato Grosso do Sul do lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus SAR-CoV-2. Đây là nhà máy chế biến thịt gà thứ hai của BRF SA bị yêu cầu dừng xuất khẩu thịt gà sang Trung Quốc sau khi dịch Covid-19 lây lan đến nhiều nhà máy chế biến thịt ở Brazil.

Hôm 12-8, giới chức y tế ở tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc cũng cho biết một mẫu xét nghiệm từ bao bì đóng gói tôm đông lạnh nhập khẩu từ Ecuador dương tính với virus SARS-CoV-2.

Mẫu xét nghiệm này được lấy từ một nhà hàng ở TP. Vu Hồ của tỉnh này. Các cuộc xét nghiệm thực hiện ở các nhân viên ở nhà hàng này cũng như nhân viên của một công ty bán sỉ tôm đông lạnh ở địa phương và gia đình của họ đều có kết quả âm tính.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết tất cả các sản phẩm tôm đông lạnh liên quan ở Vu Hồ đã bị niêm phong.

Trước đó một ngày, chính quyền TP Yên Đài, tỉnh Sơn Đông thuộc miền bắc Trung Quốc thông báo có ba mẫu xét nghiệm lấy từ bao bì đóng gói hải sản đông lạnh nhập khẩu dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, thông báo không nói rõ số hải sản liên quan được nhập khẩu từ nước nào.

Kể từ tháng 7, nhiều thành phố của Trung Quốc bao gồm các thành phố cảng như Hạ Môn và Đại Liên ghi nhận các đợt bùng phát dịch Covid-19 mới. Hôm 10-7, Trung Quốc ra lệnh tạm dừng nhập khẩu tôm trắng đông lạnh từ ba công ty ở Ecuador gồm Industrial Pesquera Santa Priscila, Empacreci và Edpacif sau khi Tổng Cục Hải quan Trung Quốc thông báo phát hiện virus SARS-Cov-2 trên bao bì đóng gói tôm nhập khẩu từ các công ty này.

Hôm 12-8, một quan chức Ecuador cho biết Trung Quốc đã cho phép một trong công ty trên nối lại xuất khẩu sang Trung Quốc sau khi Ecuador nhất trí cải thiện các quy trình xuất khẩu. Virus SARS-CoV-2 được cho là có nguồn gốc từ một chợ hải sản và động vật hoang dã ở TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào cuối năm ngoái.

Trung Quốc bắt đầu kiểm tra gắt gao các container hải sản và thịt nhập khẩu ở các cảng lớn ở nước này sau khi cơn bùng phát Covid-19 ở Bắc Kinh hồi tháng 6 bị nghi ngờ  có liên quan đến chợ nông sản đầu mối Tân Phát Địa ở thành phố này. Một mẫu xét nghiệm từ tấm thớt chặt cá hồi nhập khẩu ở chợ này được phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các chuyên gia cho rằng quy trình đóng gói hải sản đông lạnh làm tăng nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh Covid-19 nếu như công nhân bị nhiễm bệnh. Hơn nữa, môi trường lạnh cũng giúp virus SARS-CoV-2 sống lâu hơn. Ông Ngô Tôn Hữu, nhà dịch tễ học ở Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt của thực phẩm đông lạnh đến ba tháng.

Theo ông Jin Dong-Yun, giáo sư chuyên ngành virus học ở Đại học Hồng Kông, cho đến nay chưa có bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể lây lan cho con người nếu họ ăn uống thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh Covid-19. Tuy nhiên, ông cho rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác định liệu con người có thể bị lây nhiễm virus này khi chạm làm bề mặt hoặc ăn uống trực tiếp thực phẩm bị nhiễm mầm bệnh Covid-19 hay không.

Theo Reuters, Global Times