CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Trung Quốc: Phát hiện virus biến thể lây lan rất nhanh ở Bắc Kinh

Invest Global 09:51 22/01/2021

(Chinhphu.vn) - Bắc Kinh vừa ghi nhận 2 ca bệnh là chủng virus biến thể tại Anh. Đây là điều rất đáng lo ngại bởi chủng virus này lây lan rất nhanh.

Theo báo cáo mới nhất sáng nay từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, dịch đang lây lan không chỉ ở vùng Đông Bắc Trung Quốc, mà xuất hiện thêm 2 tỉnh mới là Sơn Đông và Thiểm Tây. Điều đáng lo ngại là tại Thủ đô Bắc Kinh, cơ quan chức năng đã xác định chủng virus biến thể - vốn lây lan rất nhanh.

Trong ngày 20/1, Trung Quốc ghi nhận 126 ca mắc trong cộng đồng, tập trung chủ yếu ở các tỉnh vùng Đông Bắc là Hắc Long Giang, Cát Lâm, Hà Bắc, Bắc Kinh. Đáng chú ý hôm nay, 2 tỉnh mới là Sơn Tây và Sơn Đông, mỗi tỉnh có 2 ca bệnh.

Cùng với nguy cơ lây lan dịch trên diện khá rộng, lãnh đạo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) thành phố Bắc Kinh cho biết, Bắc Kinh ghi nhận 2 ca bệnh là chủng virus biến thể tại Anh. Ngay lập tức thành phố Bắc Kinh đã cho phong tỏa và quản lý nghiêm ngặt hơn 1,7 triệu dân tại quận Đại Hưng và đưa khu vực này thành vùng nguy cơ cao nhất.

Báo động đợt bùng phát mới

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh tuyên bố sẽ điều tra tất cả những cá nhân nhập cảnh từ ngày 10/12 và đóng cửa một ga tàu điện ngầm sau khi số ca mắc COVID-19 tăng đột biến trong hơn 3 tuần qua.

Từ ngày 20/1, 1,6 triệu cư dân bị cấm rời khỏi Bắc Kinh khi thủ đô của Trung Quốc thực hiện lệnh phong tỏa một phần do COVID-19.

Các biện pháp phòng dịch được tăng cường trong bối cảnh Trung Quốc đại lục đang chứng kiến đợt bùng phát COVID-19 nghiêm trọng nhất kể từ tháng 3/2020 và ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, theo Reuters.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 103 ca nhiễm mới trong ngày 19/1, giảm so với 118 trường hợp một ngày trước đó. Trong đó, tỉnh Cát Lâm ghi nhận 46 ca nhiễm mới và tỉnh Hà Bắc, gần thủ đô Bắc Kinh, xác nhận 19 ca nhiễm mới.

Còn thủ đô Bắc Kinh có 7 ca nhiễm mới sống ở quận Đại Hưng nên ga tàu điện ngầm gần đó bị đóng cửa.

Tờ Nhật báo Bắc Kinh đưa tin chính quyền thủ đô đã có cuộc họp vào tối 19/1 và nhất trí siết chặt biện pháp phòng dịch, bao gồm tránh tụ tập đông người ở nơi công cộng và giảm số lượng hành khách trên các phương tiện công cộng.

Chính phủ Trung Quốc cho phép các địa phương tự đưa ra biện pháp ứng phó các đợt bùng phát dịch nhằm tránh ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc như trong giai đoạn đỉnh dịch hồi năm 2020.

An Bình