CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tung app VinShop, Vingroup muốn kết nối thị trường bán lẻ?

Invest Global 09:34 22/09/2020

Theo như những gì mô tả trong ứng dụng, phần mềm VinShop có nhiệm vụ kết nối và phân phối hàng hoá giữa các chủ cửa hàng tạp hoá với các đối tác, nhà cung ứng của Vingroup. Thông qua dịch vụ này, chủ tiệm tạp hoá truyền thống nhỏ lẻ có thể nhập hàng với giá bán buôn trực tiếp từ các nhà cung cấp.

Ra mắt VinShop được xem là bước đi táo bạo của Vingroup.

Như vậy, rất có thể Vingroup đang theo đuổi mô hình điện tử bán buôn sau khi bán mảng bán lẻ Vincommerce cho Masan vào cuối năm ngoái và đóng cửa trang thương mại điện tử bán lẻ Adayroi. Đây được xem là "nước cờ" táo bạo và khôn ngoan của Vingroup trong ngành bán lẻ đầy tiềm năng.

Theo số liệu từ Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), bán lẻ truyền thống hiện chiếm 74% thị phần nhưng tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 1%/năm. Trong khi đó, thống kê của Nielsen, Việt Nam có khoảng 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa và 9.000 chợ truyền thống, chiếm thị phần 75%, doanh thu trên dưới 10 tỷ USD mỗi năm.

Còn theo Kantar Worldpanel Việt Nam, các kênh bán lẻ truyền thống (chợ, cửa hàng tạp hóa) vẫn đang đáp ứng đến 85% nhu cầu tiêu dùng của người dân. Có đến 9/10 người được hỏi (92%) cho biết, họ thích mua nhu yếu phẩm tại cửa hàng tạp hóa hơn. Đó là do thói quen đã có từ lâu và vì cửa hàng tạp hóa có quy mô nhỏ, chi phí vận hành thấp nên giá hàng hóa rẻ.

Ngoài ra dưới góc độ cá nhân kinh doanh, việc mở cửa hàng bách hóa khá dễ dàng khi len lỏi vào ngõ ngách hoặc các ki ốt nhỏ tại các khu chung cư mà không có những tiêu chuẩn về diện tích, vốn.

Dự kiến, doanh thu bán lẻ của thị trường Việt Nam năm 2020 sẽ đạt 160 tỷ USD. Theo chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, tốc độ tăng bình quân hàng năm của tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giai đoạn đến năm 2020 ước khoảng 13%/năm, giai đoạn 2021-2025 đạt 14%/năm.

Với quy mô và tầm quan trọng lớn như vậy, việc các tập đoàn lớn và các quỹ đầu tư quan tâm đến các tiệm tạp hóa cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.

Cũng phải nói thêm rằng, thương mại điện tử bán lẻ là mô hình không còn xa lạ tại Việt Nam, với hàng trăm doanh nghiệp chen chúc trong một "chiếc áo thị phần" đã quá nhỏ, chạy đua trong cuộc đua "đốt tiền" chưa có hồi kết để giành khách hàng. Nhưng với thương mại điện tử bán buôn lại là một lĩnh vực tương đối mới.

Dư địa thị trường này khá rộng và gần như không có dấu chân của "ông lớn" nào. Như vậy, nếu việc Vingroup đưa công nghệ vào "miếng bánh lớn" mang tên cửa hàng bách hóa, kết nối trực tiếp với nhà cung cấp thông qua VinShop thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích từ độ phủ của VinShop cũng như hệ sinh thái của VinID.

Thanh Hoa

Doanh nghiệp - Doanh nhân