CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Tuyên bố chung Mỹ - EC về an ninh năng lượng châu Âu

Invest Global 14:06 25/05/2022

Mỹ và Ủy ban châu Âu (EC) ngày 24/5 đã ra tuyên bố chung về an ninh năng lượng châu Âu.

Tuyên bố chung nêu rõ Nga đã chứng tỏ là nguồn cung cấp năng lượng không đáng tin cậy đối với châu Âu thông qua các hành động không thể được chấp nhận và không thể biện minh như cắt điện và khí ga tự nhiên sang Phần Lan, ngừng xuất khẩu khí ga sang Ba Lan và Bulgari và đe dọa các hành động tương tự đối với các quốc gia châu Âu khác. Mỹ và Ủy ban châu Âu lên án việc Nga sử dụng năng lượng như một biện pháp uy hiếp đồng thời tái khẳng định cam kết tăng cường an ninh năng lượng của châu Âu.

Tuyên bố chung Mỹ - EC về an ninh năng lượng châu Âu - Ảnh 1.

Các bể chứa khí đốt tại Grain, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố chung cho biết, các nỗ lực hiện đang được triển khai trên khắp châu Âu nhằm đa dạng hóa nguồn cung và giảm phụ thuộc vào nguồn khí ga của Nga. Kể từ năm 2020, Phần Lan đã được kết nối với Estonia thông qua Balticonnector, một dự án được Ủy ban châu Âu ủng hộ, nhằm tăng cường an ninh đối với nguồn cung cho Phần Lan và khu vực. Ngoài ra, từ ngày 1/5, dự án kết nối khí ga giữa Ba Lan và Litva (Poland-Lithuania Gas Interconnector) cũng đã bắt đầu hoạt động thương mại nhằm tăng cường sự lựa chọn và khả năng phục hồi đối với thị trường khí ga ở khu vực Baltic. Dự án này cũng nhận được sự ủng hộ của Ủy ban châu Âu.

Tuyên bố chung nhấn mạnh, Ủy ban châu Âu và Mỹ nhận thức được tính cấp bách của việc hành động quyết đoán nhằm giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga. Ủy ban châu Âu và Mỹ đang phối hợp nhằm giải quyết các thách thức hiện nay thông qua Nhóm đặc trách chung về an ninh năng lượng được công bố ngày 25/3. Thông qua nhóm đặc trách này, hai bên sẽ tiếp tục tìm cách đa dạng hóa nguồn cung khí ga tự nhiên của châu Âu trong khi thúc đẩy việc triển khai các công nghệ thông minh và tiết kiệm năng lượng ở các gia đình và doanh nghiệp châu Âu, sử dụng điện cho hệ thống sưởi, và tăng cường sử dụng công nghê năng lượng sạch nhằm giảm nhu cầu đối với nhiên liệu hóa thạch.

Ủy ban châu Âu và Mỹ hoan nghênh việc Phần Lan ký hợp đồng thuê một nhà ga nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng nổi của Mỹ, dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trước cuối năm nay.

Theo PHạm Huân

VOV

Quốc tế