CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Vietnam Airlines dự kiến hụt thu 50.000 tỷ đồng

Invest Global 09:23 04/04/2020

Dừng gần như toàn bộ hoạt động, Vietnam Airlines đang đối mặt với những thách mang tính sống còn vì Covid -19.

Vietnam Airlines đang phải dừng gần như toàn bộ hoạt động khi 100/106 máy bay phải ngừng khai thác. Trong thư gửi nhân viên Vietnam Airlines mới đây, Tổng giám đốc Dương Trí Thành gọi đây là khó khăn chưa từng gặp phải.

Với lịch bay và tình hình dịch bệnh hiện nay, hãng này ước tính năm nay giảm tải cung ứng khoảng 60%, doanh thu giảm 50.000 tỷ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch. "Cũng như các hãng hàng không khác, chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình", ông Thành nói.

Từ đầu năm nay, giá cổ phía Vietnam Airlines (HVN) đã giảm hơn 40%. Hiện tại, mỗi cổ phiếu này được giao dịch quanh mốc hơn 19.000 đồng.

Trước tình trạng này, Vietnam Airlines đưa ra các giải pháp như tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế, tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất, điều chỉnh thu nhập. Đồng thời, hãng cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách, giãn/hoãn các khoản chi có thể, đàm phán để giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết...

Theo ông Thành, những giải pháp này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tất cả nhân viên Vietnam Airlines. Hiện 50% nhân viên hãng phải ngừng việc, toàn bộ phải giảm lương, cán bộ từ cấp ban trở lên tự nguyện không nhận lương.

CEO Vietnam Airlines dự tính giai đoạn sắp tới đến tháng 6 hoặc lâu hơn nữa sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, hãng vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục hồi của thị trường hàng không cả nội địa và quốc tế trong tương lai.

Hiện tại, không chỉ Vietnam Airlines, các hãng bay trong nước khác cũng đều rất khó khăn vì Covid-19. Các hãng đã phải dừng khai thác các đường bay quốc tế đến hết tháng tư.    

Trên mạng bay nội địa, giai đoạn 1-15/4, các hãng chỉ được khai thác 3 đường bay Hà Nội - TP HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và TP HCM - Đà Nẵng rất tần suất rất ít. Chặng Hà Nội - TP HCM chỉ có 2 chuyến một ngày, bốn hãng chia nhau khai thác theo ngày chẵn, lẻ. 

 

Anh Tú

Thông tin Doanh nghiệp