CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

VinaCapital: Nhà đầu tư nên tiếp tục giữ khoản đầu tư của mình thay vì rút tiền ra khỏi thị trường lúc này

Invest Global 10:10 22/07/2021

Dường như sắp đến đỉnh dịch, thị trường có khả năng phục hồi rất nhanh và những nhà đầu tư rút tiền ra khỏi thị trường có thể sẽ phải hối hận về quyết định của mình...

Cách đây khoản 2 tuần, Việt Nam vẫn tự hào là thị trường chứng khoán có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 thế giới (sau UAE) với mức tăng 28,7% trong 6 tháng đầu 2021. Tuy nhiên, kể từ đầu quý 3/2021 đến nay, thị trường đã trải qua đợt điều chỉnh khá mạnh, VN-Index hiện đang ở vùng 1.270 điểm.

Trong thư gửi các nhà đầu tư mới đây, VinaCapital cho hay, trước tình trạng diễn biến phức tạp, một số nhà đầu tư đang cân nhắc việc rút tiền ra khỏi thị trường chứng khoán và gửi ngân hàng cho đến khi cơn bão Covid trôi qua. Tuy nhiên, VinaCapital đặc biệt khuyên các nhà đầu tư nên tiếp tục giữ khoản đầu tư của mình trên thị trường vì hai lý do.

Thứ nhất, đợt dịch Covid hiện tại sẽ kết thúc – và khi dịch bệnh kết thúc, thị trường chứng khoán gần như chắc chắn sẽ phục hồi.

Thứ hai, các nhà đầu tư rút khỏi thị trường chứng khoán vào thời điểm thị trường điều chỉnh sâu thường hay bỏ lỡ nhịp phục hồi của thị trường và có thể sẽ bỏ qua một khoản lợi tức lớn đáng kể.

 
Bà Nguyễn Hoài Thu, Giám đốc điều hành khối đầu tư chứng khoán và trái phiếu của VinaCapital.
"Các nhà đầu tư nên giữ bình tĩnh trong bối cảnh thị trường chứng khoán bất ổn lúc này và suy xét kỹ các dự định rút tiền ra khỏi thị trường. Một khi dịch Covid hiện tại được kiểm soát, thị trường có khả năng phục hồi rất nhanh và những nhà đầu tư rút tiền ra khỏi thị trường có thể sẽ phải hối hận về quyết định của mình".

Theo bà Thu, khi so sánh số ca nhiễm Covid tại Việt Nam đã tăng lên  trong những tuần gần đây với tiến triển của dịch Covid ở Ấn Độ, thì dường như đợt bùng phát của Việt Nam hiện nay đã gần đạt đến đỉnh dịch. Ngay cả khi làn sóng Covid thứ 4 kéo dài hơn mong đợi, nó cuối cùng sẽ kết thúc và thị trường chứng khoán trên khắp thế giới bao gồm cả Việt Nam đã liên tục phục hồi sau khi tình trạng khẩn cấp tồi tệ nhất của dịch Covid trôi qua.

Ví dụ sau đợt bán tháo tháng 3 năm ngoái, thị trường đã hồi phục mạnh mẽ gần 28% chỉ trong 2 tháng kể từ đầu tháng 4/2020. VinaCapital tin rằng sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam là điều gần như chắc chắn, bởi vì nền kinh tế của đất nước vẫn đang tiếp tục phát triển vững chắc.

Trong thời gian diễn ra Covid, một trong những thế mạnh chính của Việt Nam là các nhà máy trong nước đang sản xuất các sản phẩm cho người tiêu dùng trên khắp thế giới và người tiêu dùng đang nhiệt tình mua các sản phẩm đó trong bối cảnh các nền kinh tế lớn trên thế giới đang bắt đầu phục hồi.

Covid gây ra nhiều vấn đề lớn cho các nhà máy nhưng các công ty không gặp khó khăn gì khi bán sản phẩm của họ và xuất khẩu của Việt Nam đã tăng một cách đáng kinh ngạc ở mức 29% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm. 

Nền kinh tế Việt Nam mau phục hồi hơn nhiều người nghĩ. Thị trường chứng khoán có khả năng phục hồi nhanh hơn mong đợi một khi tình trạng khẩn cấp do Covid trôi qua, điều này hướng đến một điểm rất quan trọng. Các nhà đầu tư rút khỏi thị trường chứng khoán trong thời kỳ thị trường hoảng loạn thường không quay trở lại kịp thời để bắt kịp nhịp phục hồi tất yếu và việc bỏ lỡ những đợt phục hồi đó có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lợi tức mà các nhà đầu tư kiếm được trên thị trường chứng khoán.

Ví dụ, Bank of America đã nghiên cứu lợi tức giả thuyết của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán nếu họ bỏ lỡ 1-2 trong số các đợt tăng lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ mỗi năm trong 90 năm qua, và kết quả thật đáng kinh ngạc. Các nhà đầu tư thận trọng thực hành chiến lược “mua và giữ” đã kiếm được lợi tức cao hơn tới 600 lần so với những người đứng ngoài thị trường trong một vài đợt tăng quan trọng mỗi năm.

Hơn nữa, những ngày tăng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán có xu hướng đến ngay sau đợt bán tháo do hoảng loạn lớn nhất, đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với các nhà đầu tư là tránh khỏi cám dỗ rút tiền ra khỏi thị trường trong thời kỳ hoảng loạn hiện tại.

Diễn  biến  Vn-Index.

Dù vậy, VinaCapital liên tục điều chỉnh danh mục đầu tư của mình khi dự đoán tình hình thị trường có sự thay đổi. Trên thực tế, VinaCapital đã bắt đầu dịch chuyển danh mục đầu tư của các quỹ quản lý sang các khoản đầu tư thận trọng hơn trước khi thị trường chứng khoán Việt Nam điều chỉnh trong giai đoạn này.

“Chúng tôi tin rằng thị trường nói chung đã tăng quá nhanh sau khi đợt bùng phát Covid thứ 4 xuất hiện vào cuối tháng 4 và giá cổ phiếu của một số công ty mà chúng tôi sở hữu trước đây đã tăng lên trên mức mà chúng tôi cho là hợp lý. Do đó, chúng tôi đã chuyển một số khoản đầu tư của mình sang các cổ phiếu phòng thủ hơn như các công ty vận chuyển, kho bãi, cảng biển và công nghiệp”, Giám đốc điều hành khối đầu tư chứng khoán và trái phiếu của VinaCapital nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, VinaCapital cũng thích các công ty hàng tiêu dùng thiết yếu với các sản phẩm mà người tiêu dùng tiêu thụ hàng ngày. Giá cổ phiếu của một số nhà bán lẻ đã giảm mạnh do tác động của biện pháp giãn cách xã hội đối với hoạt động kinh doanh của họ - vì vậy giá cổ phiếu của một số công ty bán lẻ có thể tăng khi các hạn chế do Covid được gỡ bỏ.