CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

VinFast tham vọng giao 1 triệu ôtô điện trên toàn cầu trong 5 năm tới

Invest Global 10:26 23/06/2022

VinFast có thể bắt đầu xây dựng nhà máy ở Bắc Carolina vào tháng 9 năm nay. Mới đây, VinFast thông báo hãng này có kế hoạch mở ít nhất 25 VinFast Store tại nhiều nước châu Âu.

Chia sẻ với Bloomberg bên lề diễn đàn kinh tế Qatar, Tổng Giám đốc VinFast Lê Thị Thu Thủy nói hãng sẽ bắt đầu sản xuất xe điện tại Mỹ vào tháng 7 năm 2024. Công ty con của Vingroup ( HoSE: VIC ) có thể bắt đầu xây nhà máy ở Bắc Carolina vào tháng 9 năm nay.

Hãng có tham vọng giao khoảng 1 triệu ôtô điện trên toàn cầu trong vòng 5 đến 6 năm. Bà Thủy khẳng định mục tiêu trên là hoàn toàn khả thi.

Liên quan đến kế hoạch chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trong quý IV, VinFast đặt mục tiêu huy động 2 tỷ USD. Vị CEO chia sẻ công ty đang phải đối mặt với những điều kiện thị trường “đầy thách thức”. “Chúng tôi đang tìm kiếm cơ hội để thực hiện nhưng vẫn đang chờ đợi thời điểm thích hợp”,  bà Thủy nói.

Hồi tháng 3 năm nay, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất ôtô và pin trị giá 4 tỷ USD. Thông tin từ VinFast cho biết đây là nhà máy đầu tiên của công ty tại thị trường Bắc Mỹ, mức đầu tư giai đoạn 1 là 2 tỷ USD và sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm cho lao động địa phương.

Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha và bao gồm 3 khu vực chính: khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện; khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Công suất giai đoạn 1 dự kiến là 150.000 xe/năm. Theo biên bản ghi nhớ, công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy theo nhiều giai đoạn khác nhau. Các mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy bao gồm VF 9  và VF 8. 

Với việc sẽ mở thêm nhà máy tại Mỹ, VinFast cũng đặt mục tiêu bán 750.000 ô tô vào năm 2026, với 150.000 ô tô được sản xuất tại Bắc Carolina và phần còn lại từ nhà máy Việt Nam.

Mới đây, VinFast thông báo hãng này có kế hoạch mở ít nhất 25 VinFast Store tại Đức, 20 tại Pháp và 5 tại Hà Lan ngoài việc xây nhà máy tại Mỹ. Các store đầu tiên ở Đức sẽ hiện diện ở các thành phố lớn Frankfurt, Berlin, Cologne, Oberhausen và Hamburg. Ở Pháp là các thành phố Paris, Marseille, Nantes, Rennes, Nice, Montpellier, Aix en Provence và Metz. Ở Hà Lan, dự kiến VinFast Store đầu tiên sẽ hiện diện tại thành phố Amsterdam. Đây là bước đi tiếp theo hướng tới việc định vị là một trong những công ty xe điện thông minh hàng đầu thế giới.

Ngoài ra, VinFast cũng sẽ giữ nguyên giá thuê bao pin suốt vòng đời sản phẩm cho tất cả khách hàng mua xe trong năm 2022 và 2023, thay vì điều chỉnh tăng theo giá xăng dầu và giá điện như chính sách đã công bố. Chính sách trên sẽ được duy trì liên tục, kể cả khi xe được chuyển nhượng.