CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

VinFast vừa đầu tư vào một startup công nghệ pin của Mỹ

Invest Global 14:05 23/09/2021

Các nhà đầu tư rót 3 triệu USD vào AM Batteries trong vòng hạt giống.

AM Batteries (AMB), một công ty có trụ sở tại Boston tập trung vào thị trường điện cực khô lithium – ion vừa huy động được 3 triệu USD vòng hạt giống từ các nhà đầu tư dẫn đầu bởi TDK Ventures và Foothill.

Đáng chú ý, vòng đầu tư còn có sự góp mặt của VinFast (Việt Nam), bên cạnh SAIC Capital (nhà sản xuất cấp 1), Doral Energy – Tech Ventures (công ty năng lượng tái tạo Israel), Creative Ventures (công ty tài chính VC đến từ Thung lũng Silicon).

Trước đó vào tháng 1/2020, AMB cũng nhận được khoản tài trợ 2,4 triệu USD cho nghiên cứu 3 năm bởi Hiệp hội pin tiên tiến Hoa Kỳ (USABC).

AMB được thành lập vào năm 2016, công ty tập trung vào sản xuất điện cực khô cho pin lithium – ion. So với phương pháp đúc bùn thông thường, công nghệ của AMB loại bỏ hoàn toàn việc thu hồi dung môi và làm khô điện cực, cho phép giảm tiêu thụ năng lượng của các nhà máy pin xuống 50%, tiết kiệm 40% vốn thiết bị trong sản xuất điện cực và có khả năng tạo ra năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn và chi phí pin lithium-ion thấp hơn.

Đầu tháng 8, Vingroup, công ty mẹ của VinFast đã thành lập CTCP Giải pháp Năng lượng VINES (VinES) vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng tập trung chủ yếu vào sản xuất pin và ắc quy, một trong những cấu phần quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe điện mà tập đoàn này đang theo đuổi.

Tiếp đó, VinFast ký kết Biên bản ghi nhớ với Gotion High-Tech (Trung Quốc) với trọng tâm là dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy – Phó Chủ tịch Vingroup: "Tập đoàn đã xác định chiến lược "3 chân kiềng" bao gồm: mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới; hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin tốt nhất thế giới và tự nghiên cứu, phát triển sản xuất pin".

Bà Thủy cho biết VinFast đang tích cực làm việc với nhiều hãng nghiên cứu, sản xuất pin lớn khác trên thế giới đến từ Mỹ, Israel, Đài Loan nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển xe điện ra toàn cầu với chất lượng pin tốt nhất và hiện đại nhất.

Phó Chủ tịch Vingroup nói rằng VinFast không muốn phụ thuộc vào một mẫu pin duy nhất. Một trong những cách để làm được điều đó là bắt tay với những đối tác nắm giữ công nghệ mới nhất, thậm chí là những công nghệ của tương lai.

Bên cạnh đó, Vingroup cũng chủ động thúc đẩy các nguồn lực nội bộ. Các viện nghiên cứu pin nằm trong hệ sinh thái Vingroup và đơn vị mới thành lập là Công ty VinES đều có sự góp mặt của các chuyên gia hàng đầu thế giới. Những đơn vị này sẽ kết hợp với các đối tác để cùng nghiên cứu các giải pháp mới.

Hứa Vân

Theo Nhịp sống kinh tế

Tin tức khởi nghiệp