CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Vingroup, Novaland, Sungroup, Hưng Thịnh… kiến nghị gì tại Hội nghị tín dụng bất động sản?

Invest Global 14:50 08/02/2023

Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (BĐS) sáng 8/2, đại diện của các tập đoàn bất động sản lớn như: Vingroup, Novaland, Sungroup, Hưng Thịnh… đã đưa ra nhiều đề xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS.

Theo chia sẻ của đại diện Tập đoàn Sungroup, doanh nghiệp chủ yếu kinh doanh trong lĩnh vực du lịch dịch vụ, BĐS nghỉ dưỡng. Đặc trưng của BĐS nghỉ dưỡng là chủ đầu tư cho các nhà điều hành thuê lại, sử dụng làm hạ tầng du lịch.

Năm 2019, tăng trưởng du lịch quốc tế và trong nước tại Việt Nam thuộc top cao thế giới, nên dư địa cho phát triển du lịch rất lớn. Nhưng từ quý III/2022, việc phát triển hạ tầng du lịch gặp khó khăn từ khó khăn chung của ngành BĐS trong nước. Vì thế, đại diện Sungroup đề xuất tháo gỡ chính sách liên quan đến BĐS nghỉ dưỡng, cần cơ chế chính sách phát triển riêng cho loại hình này để khuyến khích phát triển du lịch.

-1346-1675831223.jpg

Các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều đề xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường BĐS.

Về việc sửa đổi Nghị định 65 về trái phiếu doanh nghiệp, Sungroup mong muốn cơ quan soạn thảo xem xét, đưa ra điều kiện phát hành linh hoạt và chuyên nghiệp hơn.

Về vướng mắc pháp lý, đại diện Sungroup cho biết: “Hiện, lĩnh vực liên quan đến BĐS, xây dựng đang chịu sự điều chỉnh của hơn 100 thông tư, dẫn đến nhiều chồng chéo, mâu thuẫn trong thực hiện dù các bộ ngành thường xuyên cập nhật, chỉnh sửa nhưng vẫn chưa theo kịp thực tế. Chẳng hạn lĩnh vực condotel vẫn chưa có chính sách cho phát triển. Hơn nữa, sự điều hành của các cơ quan chức năng tại địa phương vẫn còn nhiều chồng chéo, nên cần rà soát để các doanh nghiệp có kênh đầu tư kinh doanh hiệu quả”.

Trong khi đó, đại diện cho Vingroup, ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch HĐQT Vinhomes nêu 3 vướng mắc hiện nay.

Thứ nhất, liên quan đến mục đích sử dụng vốn.

Hiện tại các công ty BĐS thực hiện góp vốn, hợp tác đầu tư, kinh doanh hoặc để nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại công ty khác, các loại hình mua bán sáp nhập,… vì thận trọng nên các ngân hàng thương mại (NHTM) không tài trợ cho vay đối với mục đích này.

Trong khi triển khai BĐS, ngay từ đầu có nhiều chi phí phát sinh nhưng không phải chi phí nào cũng được NHTM giải ngân. “Trước đây, các doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn vốn huy động từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) để trang trải các chi phí này, nhưng hiện nay việc phát hành TPDN cũng đang gặp khó khăn”, ông Hoa cho hay.

Đại diện Vingroup cũng cho biết, hiện nay, NHTM chỉ cho vay bù đắp chi phí phát sinh trong vòng 6 tháng, nhưng thực tế các doanh nghiệp BĐS có thời gian chi phí phát sinh thường kéo dài hơn 6 tháng.

Vướng mắc thứ hai liên quan đến lãi suất.

Quy định hiện nay, hệ số rủi ro kinh doanh BĐS 200%. Tuy nhiên, với các dự án đầy đủ cơ sở pháp lý sẽ không có nhiều rủi ro. Áp dụng hệ số rủi ro cao ảnh hưởng tới lãi vay của doanh nghiệp. Ngoài ra, room cho vay hạn chế cũng đẩy lãi suất vay lên cao.

Vướng mắc thứ ba là về tài sản đảm bảo.

Trên quan điểm tiếp cận thận trọng do lo ngại rủi ro yếu tố thị trường, các NHTM yêu cầu tài sản đảm bảo trên vốn vay của các doanh nghiệp BĐS cao hơn các lĩnh vực thông thường. Ngoài ra, có trường hợp phải bổ sung thêm tài sản đảm bảo khác.

Từ những vướng mắc trên, Vingroup mong muốn Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các NHTM có biện pháp tháo gỡ về xếp loại đối với các doanh nghiệp BĐS, các dự án BĐS. Trong bối cảnh BĐS khó khăn, những dự án đầy đủ pháp lý không nên bị đánh giá ở tỷ lệ rủi ro khác nhau đối với các lĩnh vực thông thường khác.

Bên cạnh đó, cần bổ sung chính sách đặc thù với các nhà đầu tư lớn, các dự án đầy đủ pháp lý,… tránh cào bằng giữa các nhà đầu tư, các dự án.

Về lãi suất, cần có giải pháp giảm dần lãi suất, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và khách hàng.

Đồng ý với những khó khăn như đại diện Vingroup, bà Vũ Thị Phương Nam, Giám đốc phụ trách tái cấu trúc Novaland chia sẻ thêm: trong thời gian qua, ách tắc pháp lý diễn ra rất lâu, đặc biệt là các dự án tại TP.HCM. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn tới chi phí cho sản phẩm cao, do đó giá thành sản phẩm đến người dân cao.

Khủng hoảng thời gian qua cũng dẫn đến lo lắng của NHTM, vì vậy các NHTM đã đặt ra nhiều biện pháp để phòng ngừa cho họ. Hiện, Novaland vẫn đang làm việc với các NHTM để tháo gỡ khó khăn. Cũng theo bà Nam, hiện các doanh nghiệp BĐS khó khăn trong trả nợ trái phiếu đến hạn. Ngoài mong muốn NHNN cho phép các doanh nghiệp BĐS được giãn nợ từ 24 – 36 tháng, bà Nam đề nghị NHNN, các NHTM xem xét có thể giúp đỡ gì để cho các doanh nghiệp BĐS hoàn thành nghĩa vụ cho các nhà đầu tư chưa chuyên nghiệp là các nhà đầu tư cá nhân.

Trong khi đó, đại diện của Hưng Thịnh Land đề xuất NHNN xem xét nới lỏng room tín dụng và cơ cấu lại nhóm nợ: “Đối với Hưng Thịnh Land, câu chuyện nhảy nhóm nợ là chưa nhảy chứ không phải không nhảy. Nếu không có chính sách hỗ trợ thì dư nợ của doanh nghiệp sẽ nhảy nhóm nợ trong thời gian tới. Vì vậy, Hưng Thịnh Land kiến nghị NHNN cho phép cơ cấu nợ, tránh tình trạng nhảy nhóm nợ cho  doanh nghiệp”.

Đại diện của Hưng Thịnh Land cũng đề nghị NHNN, các NHTM xem xét giảm lãi suất cho vay, bởi mặt bằng lãi vay đối với lĩnh vực BĐS rất cao, ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm của doanh nghiệp.

Thanh Hoa

Doanh nghiệp - Doanh nhân