CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Xuất khẩu gỗ liên tiếp lập kỷ lục bất chấp Covid-19

Invest Global 11:03 23/09/2020

Xuất khẩu gỗ vừa lập kỷ lục về giá trị trong tháng 7, lại lập kỷ lục mới ngay trong tháng 8 này, bất chấp Covid-19 vẫn đang gây nhiều khó khăn.

Xuất khẩu gỗ lại đạt kỷ lục mới về giá trị trong tháng 8. Ảnh: TL.

Xuất khẩu gỗ liên tiếp đạt hơn 1 tỷ USD/tháng

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (gọi chung là xuất khẩu gỗ) trong tháng 8 vừa qua đạt 1,149 tỷ USD. Đó là thông tin từ Tổng cục Hải quan. Như vậy, ngành gỗ đã lại lập kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu gỗ. Kỷ lục cũ vừa đạt được trong tháng 7/2020 với giá trị 1,128 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành gỗ có 2 tháng liên tiếp đạt giá trị xuất khẩu hơn 1 tỷ USD/tháng.

Nhờ tăng mạnh xuất khẩu trong mấy tháng qua, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gỗ đã đạt 7,327 tỷ USD, tăng 9,7% so với cùng kỳ 2019. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 5,459 tỷ USD, tăng 14,3%.

Theo thông tin từ một số chuyên gia ngành gỗ, bất chấp dịch bệnh Covid-19 tái phát ở nhiều nước, một số tín hiệu từ thị trường cho thấy Việt Nam hiện đang phục hồi tốc độ tăng trưởng mạnh xuất khẩu gỗ kể từ tháng 7/2020. Bằng chứng là lượng đơn hàng xuất khẩu mà các doanh nghiệp đã ký kết gia tăng đột biến trong thời gian gần đây.

Nhóm tác giả Cao Thị Cẩm (Viforest), Trần Lê Huy (FPA Bình Định) và Tô Xuân Phúc (Forest Trends), trong một báo cáo về xuất khẩu gỗ 7 tháng đầu năm 2020, cho rằng, có thể những quốc gia đang kiềm chế tốt sự lây lan của dịch bệnh, trong đó có Việt Nam, được hưởng lợi từ suy giảm sản lượng đồ nội thất của các quốc gia hàng đầu thuộc cả nhóm nước phát triển và đang phát triển.

 

Vượt Trung Quốc trên thị trường Mỹ

Mỹ tiếp tục là thị trường quan trọng nhất tới việc xuất khẩu gỗ đang tiếp tục tăng trưởng và liên tiếp đạt kỷ lục mới về giá trị. Trong tháng, xuất khẩu gỗ sang Mỹ đạt 723 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu gỗ sang Mỹ trong 8 tháng đầu năm lên hơn 4 tỷ USD, tăng tới 26% (gần 1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong các mặt hàng gỗ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, đồ nội thất bằng gỗ hiện đang chiếm thị phần lớn nhất tại thị trường này. Theo Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ, trong 7 tháng đầu năm nay, Mỹ nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ với giá trị 9,2 tỷ USD, giảm tới 15,6% so với cùng kỳ 2019. Tuy giá trị nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ giảm mạnh, nhưng Mỹ lại tăng mạnh nhập khẩu nhóm sản phẩm này từ Việt Nam. Cụ thể, cũng trong thời gian trên, giá trị đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ là 3,3 tỷ USD, tăng tới 16,8%.

Đặc biệt, với sự tăng trưởng này, đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam đã vượt qua sản phẩm cùng loại của Trung Quốc để chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng giá trị đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu vào Mỹ. Cụ thể, 7 tháng đầu năm nay, trong tổng giá trị 9,2 tỷ USD đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu vào Mỹ, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam chiếm 35,9% (cùng kỳ năm ngoái chiếm 25,9%). Cũng trong thời gian này, đồ nội thất bằng gỗ Trung Quốc chỉ chiếm 22,7%, giảm mạnh so với tỷ trọng 38,4% trong 7 tháng 2019.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung được cho là nguyên nhân chính giúp cho đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam vượt qua Trung Quốc trên thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, nguồn cung đồ nội thất bằng gỗ từ một số nước sản xuất gỗ hàng đầu khác bị gián đoạn do Covid-19, cũng tạo thời cơ cho đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam tăng mạnh xuất khẩu sang Mỹ.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xu hướng dịch chuyển thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ cho Mỹ từ Trung Quốc sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam, đang ngày càng rõ nét. Tuy nhiên, để giữ vững thị phần đồ nội thất bằng gỗ tại Mỹ, doanh nghiệp gỗ của Việt Nam cần chú trọng về nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, nhằm giảm thiểu rủi ro, tránh trường hợp bị khởi xướng điều tra áp dụng các biện pháp chống lẩn tránh thuế như mặt hàng gỗ dán trong thời gian qua.

Doanh nghiệp - Doanh nhân