CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

15.500 tỷ cấp tập 'chảy' qua siêu dự án Sài Gòn – Bình An

Invest Global 09:18 13/10/2021

Nhàđầutư Với việc Osaka Garden phát hành thành công 4.300 tỷ đồng trái phiếu, tổng cộng nhóm doanh nghiệp liên quan đã huy động 15.500 tỷ đồng về dự án Sài Gòn – Bình An thông qua kênh trái phiếu.

CTCP Osaka Garden vào ngày 4/10/2021 đã huy động thành công 4.300 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ. Trái phiếu có kỳ hạn 2 năm. Lãi suất cho kỳ tính lãi đầu tiên là 10,32%/năm. Ở các kỳ tính lãi còn lại, lãi suất thả nổi và bằng tổng của tối đa 3,10% + LSTC, nhưng không được thấp hơn 10,32%.

Osaka Garden cho biết, số tiền thu về từ đợt phát hành được dùng để đặt cọc nhằm hướng tới nhận chuyển nhượng một phần Khu đô thị Sài Gòn Bình An (TP. Thủ Đức, TP.HCM).

Dự án này cùng với cổ phần của CTCP Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp) - chủ đầu tư Khu đô thị Sài Gòn Bình An là tài sản thế chấp cho lô trái phiếu.

Trái chủ lô trái phiếu là một nhà đầu tư tổ chức tín dụng trong nước, dưới sự thu xếp của Techcombank và Chứng khoán Kỹ thương (TCBS).

Như Nhadautu.vn đề cập trong nhiều bài viết, Osaka Garden trước đó đã phát hành 3.400 tỷ đồng trái phiếu, cùng với CTCP Hoa Phú Thịnh, CTCP Hoàng Phú Vương cũng huy động thành công lần lượt 3.130 tỷ đồng và 4.670 tỷ đồng cho mục đích tương tự.

Tính ra, tổng giá trị trái phiếu phát hành liên quan đến việc nhận chuyển nhượng dự án Sài Gòn Bình An chỉ trong ít tháng qua đã lên tới 15.500 tỷ đồng.

Về phía SDI Corp, vào ngày 30/7/2021, Chủ tịch HĐQT đã được chuyển giao từ ông Bùi Đức Khoa (SN 1974) sang bà Mai Thị Kim Oanh (SN 1980) - Trưởng Ban kiểm soát của Masterise Group.

Ông Khoa là một mắt xích quan trọng của Vạn Thịnh Phát Group - tập đoàn được cho đã mua lại dự án Sài Gòn Bình An từ nhóm Him Lam Group. Hiện doanh nhân sinh năm 1974 còn đứng tên tại nhiều thành viên cùng Group khác như Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông, CTCP Pupreme Power, CTCP Star Hill, CTCP Natural Hill...

Với diễn biến này, giới đầu tư đang đồn đoán về khả năng đổi chủ, hoặc hợp tác đầu tư giữa 2 tập đoàn này tại siêu dự án Sài Gòn Bình An. Lưu ý rằng, ông Khoa và bà Oanh đều là Người đại diện theo pháp luật tại SDI Corp.

Trước đó, Masterise Group đã tiếp quản lại nhiều dự án lớn từ phía đối tác, chẳng hạn dự án Golden Hill 87 Cống Quỳnh, dự án Grand Marina Saigon - Ba Son (trước đây là The Centennial Saigon) hay khu phức hợp One Central HCM (tên cũ là Spirit of Saigon)...

Đây đều là những siêu dự án có tổng mức đầu tư hàng trăm triệu USD, nằm ở vị trí đắc địa và mang tính biểu tượng ở TP.HCM. Và để tái cơ cấu nguồn vốn cũng như chuẩn bị đầu tư các dự án này, nhóm Masterise Group đã huy động hàng chục nghìn tỷ đồng thời gian qua.

Trong năm 2020, Techcombank đã thu xếp cho 10 đợt phát hành trái phiếu, giúp Công ty TNHH Sài Gòn Glory - chủ đầu tư dự án One Central HCM thu về 10.000 tỷ đồng; hay cách đây ít tháng, CTCP Đầu tư Golden Hill (5.760 tỷ đồng) và CTCP Đầu tư Voyage (2.300 tỷ đồng) đã phát hành 8.000 tỷ đồng trái phiếu; và vay tín dụng tối đa 2.000 tỷ đồng với Techcombank.

Cũng với sự thu xếp của Techcombank và TCBS, một thành viên khác của Masterise Group là Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Masterise Dream City Villas trong 2 ngày 21 và 26/7 vừa qua đã phát hành 2 đợt trái phiếu với tổng giá trị 7.200 tỷ đồng, kỳ hạn 1 năm 1 ngày, lãi suất cố định 8%/ năm.

Về phía Sài Gòn Bình An, dự án này có tổng diện tích 117ha nằm ở quận 2 - nay là TP. Thủ Đức, TP.HCM. Trong suốt nhiều năm, SDI Corp được biết đến là thành viên của tập đoàn Him Lam. Trước đây, siêu dự án này cũng được được giới thiệu rộng rãi với tên gọi Him Lam Bình An, và từng được thế chấp tại Sacombank với giá trị định giá lên tới 19.500 tỷ đồng.

Với sự tham gia của nhân tố Masterise, dự án bắt đầu được khởi công vào tháng 3/2021 dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.