CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

16 tỷ USD chi vào đâu trong cuộc bầu cử Mỹ 2024?

Invest Global 09:14 06/11/2024

16 tỷ USD được chi trong chu kỳ bầu cử năm 2024, một trong những cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ, theo US News.

Ảnh minh họa của Douglas Rissing/Getty Stock16 tỷ USD cho cuộc bầu cử 2024

Tổ chức phi lợi nhuận Open Secrets đã dự đoán chu kỳ bầu cử năm 2024 sẽ tiêu tốn gần 16 tỷ USD.

Ngay cả sau khi điều chỉnh theo lạm phát, tổng số dự đoán đó vẫn nhiều hơn bất kỳ chu kỳ bầu cử nào khác ngoại trừ năm 2020. Và nó bao gồm khoản mua khổng lồ trị giá hơn 5 tỷ USD dự kiến ​​​​của các siêu PAC và các nhóm bên ngoài khác.

Tổng số chính xác vẫn đang thay đổi, chứ không chỉ dừng lại ở con số 16 tỷ USD khi các chiến dịch có thể sẽ tiếp tục chi tiêu xa hoa cho việc mua quảng cáo và nỗ lực bỏ phiếu cho đến khi các cuộc thăm dò kết thúc.

Nhưng khi cuộc đua tổng thống nghẹt thở giữa Kamala Harris và Donald Trump cuối cùng cũng sắp kết thúc - cùng với việc kết thúc các cuộc đua vào quốc hội gay cấn khác nhau.

Dưới đây là cái nhìn về cách các ứng cử viên và đồng minh của họ đã chi hàng tỷ USD cho đến nay.

Chiến dịch của Harris đã chi nhiều hơn gấp đôi của Trump

Dữ liệu từ Ủy ban Bầu cử Liên bang cho thấy, ủy ban tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris thường xuyên chi tiêu nhiều hơn cựu Tổng thống Donald Trump kể từ khi bà Harris tham gia cuộc đua vào mùa hè.

Chiến dịch tranh cử của bà cho đến nay đã chi hơn 800 triệu USD, chưa bao gồm chi tiêu bên ngoài của các siêu PAC và các nhóm khác. Con số này cao hơn gấp đôi số tiền mà chiến dịch tranh cử của Trump đưa ra, với tổng trị giá gần 360 triệu USD.

Super PAC và các nhóm bên ngoài khác đã đổ hàng tỷ USD vào các cuộc đua.

Thêm vào các nhóm bên ngoài, cuộc chi tiêu càng trở nên kịch tính hơn.

Theo Open Secrets, họ đã chi hơn 2 tỷ USD chỉ riêng cho cuộc đua tổng thống, bao gồm hơn 845 triệu USD cho nỗ lực nhắm vào các ứng cử viên đối lập.

Cả hai bên đều đã đổ tiền vào quảng cáo ở các bang chiến trường.

Dữ liệu cho thấy cả các chiến dịch và đồng minh của họ đều đang chi phần lớn tiền vào quảng cáo.

Đảng Dân chủ đã chi nhiều hơn Đảng Cộng hòa về tổng thể cho quảng cáo truyền hình trong chu kỳ bầu cử này, nhưng một báo cáo của công ty dữ liệu quảng cáo AdImpact cho thấy số tiền mua quảng cáo ủng hộ cho ông Trump đã vượt xa mức chi tiêu của bà Harris ở các bang chiến trường quan trọng trong ba tuần trước Ngày bầu cử.

Các nhà quảng cáo đã đặt hơn 35 triệu USD cho các quảng cáo ủng hộ ông Trump ở Pennsylvania, so với khoảng 30 triệu USD cho các quảng cáo ủng hộ bà Harris ở bang này.

Các nhà quảng cáo ủng hộ cho ông Trump cũng đã chi nhiều hơn các đối tác ủng hộ bà Harris ở Wisconsin và Arizona.

Đảng Dân chủ chi nhiều hơn cho cuộc đua vào Thượng viện

Đảng Dân chủ đã vượt trội hơn Đảng Cộng hòa trong nhiều cuộc đua vào Thượng viện đầy cạnh tranh.

Giống như trong cuộc đua tổng thống, các ủy ban vận động tranh cử tại Thượng viện của đảng Dân chủ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn đảng viên Cộng hòa trong các cuộc đua tranh gay gắt.

Ví dụ, ở Ohio, Thượng nghị sĩ đương nhiệm của đảng Dân chủ Sherrod Brown đã vượt qua đối thủ của mình, Bernie Moreno, với tỷ số 4-1.

Ngoại lệ đối với quy tắc này là cuộc đua vào Thượng viện Texas, nơi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đương nhiệm Ted Cruz đã chi gần bằng số tiền mà đối thủ Đảng Dân chủ của ông, Dân biểu Colin Allred, để bảo vệ ghế của mình.

Vẫn còn phải xem liệu nó có thành công hay không vào cuối Ngày bầu cử.

Quốc tế