CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

220.000 tấn gạo nhập kho dự trữ an toàn, đảm bảo chất lượng

Invest Global 12:15 06/09/2024

Đến ngày 30/8/2024, toàn bộ 22 cục Dự trữ Nhà nước khu vực hoàn thành nhập kho dự trữ quốc gia 220.000 tấn gạo, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch giao, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quy định của pháp luật. Các đơn vị tăng cường kiểm tra chất lượng lương thực trước, trong và sau khi nhập kho.

(TBTCO) - Đến ngày 30/8/2024, toàn bộ 22 cục Dự trữ Nhà nước khu vực hoàn thành nhập kho dự trữ quốc gia 220.000 tấn gạo, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch giao, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quy định của pháp luật. Các đơn vị tăng cường kiểm tra chất lượng lương thực trước, trong và sau khi nhập kho.

220.000 tấn gạo nhập kho dự trữ an toàn, đảm bảo chất lượng Các cục Dự trữ Nhà nước khu vực đã hoàn thành chỉ tiêu nhập gạo dự trữ quốc gia năm 2024. Ảnh: Khánh Huyền Hoàn thành 100% chỉ tiêu giao năm 2024

Theo lãnh đạo Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN), thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu kế hoạch dự trữ quốc gia (DTQG) năm 2024, trong đó có kế hoạch DTQG đối với gạo là 220.000 tấn, Tổng cục DTNN đã ban hành Văn bản 426/TCDT-QLHDT ngày 3/4/2024 hướng dẫn một số nội dung trong đấu thầu mua gạo năm 2024 để các cục DTNN khu vực triển khai thực hiện. Để thực hiện chỉ tiêu được giao, Tổng cục DTNN đã tổ chức 2 đợt đấu thầu.

Bảo quản khoa học hàng dự trữ quốc gia

Công tác bảo quản lương thực mới nhập kho được Tổng cục DTNN thực hiện chặt chẽ từ khâu kiểm tra chất lượng trước nhập kho đến các quy trình bảo quản khoa học. Các cục DTNN khu vực tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ kỹ thuật viên và thủ kho trước vụ nhập; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, phương tiện thiết bị, dụng cụ phục vụ phân tích chất lượng lương thực nhập kho.

Tại lần tổ chức đấu thầu đợt 1, Tổng cục DTNN đã ban hành các Quyết định số 164/QĐ-TCDT ngày 8/4/2024, Quyết định số 196/QĐ-TCDT ngày 26/4/2024 về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua 220.000 tấn gạo và Quyết định số 204/QĐ-TCDT ngày 2/5/2024 về Phê duyệt dự toán các gói thầu để các đơn vị có cơ sở triển khai, tổ chức thực hiện.

Đại diện lãnh đạo Vụ Quản lý hàng dự trữ, Tổng cục DTNN cho biết, sau khi tiến hành mở thầu vào ngày 8/5/2024, các cục DTNN khu vực đã khẩn trương đánh giá, thẩm định, phê duyệt kết quả trúng thầu đối với 109/196 gói thầu tương ứng với số lượng là 114.700 tấn gạo/220.000 tấn gạo. Các cục DTNN khu vực đã tổ chức mở hồ sơ dự thầu theo đúng thời gian quy định, đánh giá, thẩm định hồ sơ dự thầu của các gói thầu, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; mời các nhà thầu trúng thầu đến hoàn thiện, ký kết hợp đồng theo đúng quy trình, trình tự pháp luật về đấu thầu.

Hiện nay, các cục DTNN khu vực đang tiến hành thủ tục để nhập gạo theo tiến độ của hợp đồng. Kết quả đến trước đến ngày 13/7/2024, 17 cục DTNN khu vực đã hoàn thành nhập kho DTQG 114.700 tấn gạo (đợt 1).

Theo lãnh đạo Vụ Quản lý hàng dự trữ, đối với số gạo còn lại chưa lựa chọn được nhà thầu trúng thầu, ngày 7/6/2024 Tổng cục DTNN đã có quyết định số 235/QĐ-TCDT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp 105.300 tấn gạo (tương ứng với 87 gói thầu). Sau khi thực hiện đăng tải các thông tin về kế hoạch lựa chọn nhà thầu, hồ sơ mời thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định, ngày 1/7/2024, các cục DTNN khu vực đã tiến hành mở thầu đối với 87 gói thầu mua gạo nhập kho DTQG năm 2024 (đợt 2).

Kết quả, tiến độ nhập gạo DTQG, đến ngày 30/8/2024, 16 cục DTNN khu vực đã hoàn thành nhập kho DTQG 105.300 tấn gạo với tiêu chuẩn chất lượng là gạo hạt dài, loại 15% tấm, xuất xứ trong nước được xay xát từ thóc thu hoạch vụ Đông Xuân năm 2024 tại Nam Bộ đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quy định tại Mục 2.1 QCVN 06:2019/BTC ban hành kèm theo Thông tư số 78/2019/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với gạo DTQG.

Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng gạo nhập kho

Ngay sau khi hoàn thành kế hoạch thu mua, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình các đơn vị DTQG đã triển khai công tác quản lý chất lượng lương thực nhập kho DTQG. Theo đó, khâu kiểm tra chất lượng hàng trước nhập kho tại các cục DTNN được thực hiện chặt chẽ.

Ông Đỗ Đình Cẩn - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ - Tổng cục DTNN cho biết, ngay từ tháng 7/2024, Tổng cục DTNN đã có Văn bản số 896/TCDT-KHCNBQ gửi các cục DTNN khu vực tiến hành kiểm tra công tác quản lý chất lượng gạo nhập kho DTQG năm 2024, báo cáo kết quả về Tổng cục DTNN vào ngày 15/9/2024.

Theo đó, Tổng cục DTNN yêu cầu các cục DTNN khu vực thành lập các đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra tất cả các chi cục DTNN trực thuộc có gạo nhập kho năm 2024.

Các đoàn kiểm tra chất lượng gạo nhập kho năm 2024 của các cục DTNN khu vực triển khai kiểm tra tập trung vào các nội dung như kiểm tra danh mục hồ sơ chất lượng; kiểm tra tính hợp lệ, nội dung của tài liệu, như đối với Giấy chất lượng gạo hoặc chứng thư giám định cần đảm bảo theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với gạo DTQG và Văn bản số 514/TCDT-KHCNBQ ngày 25/4/2024 của Tổng cục DTNN hướng dẫn công tác quản lý chất lượng gạo nhập kho DTQG.

Thông tin thêm về công tác tác kiểm tra, giám sát, ông Cẩn cho biết, trong tháng 7 và 8/2024, Tổng cục DTNN cũng đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát quá trình nhập gạo tại 12 cục DTNN khu vực: Hà Nội, Hoàng Liên Sơn, Đông Bắc, Bắc Thái, Hà Bắc, Thái Bình, Hải Hưng, Hà Nam Ninh, Thanh Hóa, Bình Trị Thiên, Đà Nẵng. Quá trình thực hiện kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan tới chất lượng gạo nhập kho tại các điểm kho của 12 cục DTNN khu vực, các chứng thư giám định và phiếu kết quả thử nghiệm an toàn thực phẩm đảm bảo theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia với gạo DTQG.

Qua kiểm tra, giám sát chất lượng gạo tại các điểm kho cho thấy, gạo có màu trắng, không bị biến màu, có mùi thơm, không có tạp chất lạ, gạo không bị nấm mốc, không có côn trùng sống và sinh vật hại nhìn thấy bằng mắt thường. Việc kê lót, xếp bao ngay ngắn, thẳng hàng, khoảng cách với trần, tường, khoảng cách giữa các lô đảm bảo quy định.

Qua hoạt động kiểm tra, giám sát của Tổng cục DTNN tại 12 cục DTNN khu vực đã đánh giá một cách toàn diện, khách quan việc chấp hành các quy định, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong quản lý chất lượng gạo nhập kho dự trữ; đồng thời, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, người lao động trong ngành DTNN trong thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng gạo DTQG.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Hải Hưng: Đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng gạo nhập kho dự trữ quốc gia

Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra giám sát của Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN), các điểm kho dự trữ Kim Xuyên (Chi cục DTNN Nam Thanh); điểm kho Ngô Quyền (Chi cục DTNN Phù Tiên); điểm kho Quán Phấn (Chi cục DTNN Tứ Lộc) thuộc Cục DTNN khu vực Hải Hưng cho thấy, gạo tại các điểm kho đều đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, đủ điều kiện nhập kho theo quy định.

Tại các điểm kho các bao gạo ngay ngắn, thẳng hàng, khoảng cách với trần, tường, khoảng cách giữa các lô đảm bảo quy định. Các lô gạo được thực hiện vệ sinh kho, kê lót màng nền đầy đủ, trong 3 chi cục DTNN được kiểm tra có 5 lô kê lót bổ sung (Chi cục DTNN Tứ Lộc 1 lô; Chi cục DTNN Phù Tiên 4 lô); 13 lô kê lót mới (Chi cục DTNN Nam Thanh 5 lô, Chi cục DTNN Tứ Lộc 6 lô, Chi cục DTNN Phù Tiên 2 lô).

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan tới chất lượng gạo nhập kho, các chứng thư giám định và phiếu kết quả thử nghiệm an toàn thực phẩm đảm bảo theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với gạo dự trữ quốc gia.

Cũng theo đánh giá của Đoàn kiểm tra giám sát của Tổng cục DTNN, các chi cục: Chi cục DTNN Nam Thanh, Tứ Lộc, Phù Tiên đã thực hiện đầy đủ các nội dung kiểm tra gồm: Hồ sơ tài liệu liên quan đến chất lượng gạo; máy móc, thiết bị phục vụ thử nghiệm chỉ tiêu chất lượng; công tác kê lót, sắp xếp lô gạo; quy trình lấy mẫu, thử nghiệm chỉ tiêu chất lượng gạo theo quy định của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với gạo DTQG (QCVN 06:2019/BTC) và nội dung kiểm tra, giám sát của Tổng cục DTNN.

Tại mỗi Chi cục DTNN được kiểm tra, giám sát, Đoàn kiểm tra đều lập các biên bản kiểm tra, giám sát có đánh giá, nhận xét cụ thể về từng nội dung việc thực hiện công tác quản lý chất lượng gạo nhập kho dự trữ quốc gia của mỗi đơn vị.

Thông tin Doanh nghiệp