CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

65% cổ phần của dược Imexpharm sắp bị chi phối bởi Tập đoàn Hàn Quốc

Invest Global 11:55 24/12/2023

Mới đây Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm (IMP) công bố Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thông qua nhiều vấn đề quan trọng về thay đổi nhân sự và phê chuẩn việc miễn chào mua công khai đối với việc chuyển nhượng cổ phần giữa Investment Vina III P

imexpharm-imp-2-eu-gmp-standar-1-1Vina III trở thành nhà đầu tư nắm trên 65% cổ phần có quyền biểu quyết đối với dược Imexpharm. Ảnh: IMP

Dược phẩm Imexpharm mới đây đã công bố thông tin trên cổng thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM về việc cổ đông Dược phẩm Imexpharm thông qua bầu ông Hoàng Đức Hùng làm thành viên Hội đồng quản trị độc lập CTCP Dược phẩm Imexpharm nhiệm kỳ 2023 – 2027.

Được biết ông Hùng, sinh năm 1973, là Thạc sĩ Tài chính Quốc tế Đại học Oxford Brookes. Hiện ông Hùng đang là Chủ tịch Institute of International Auditors Việt Nam - Phân viện Kiểm toán Nội bộ Quốc tế tại Việt Nam; Phó Chủ tịch, Uỷ viên Ban thường vụ Hội thành viên Độc lập HĐQT Việt Nam (VNIDA), Chủ tịch CTCP Tư vấn Quản trị Doanh nghiệp CSG Việt Nam, Thành viên HĐQT CTCP Dịch vụ Phân tích Di truyền và Thành viên HĐQT độc lập - CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL).

Đồng thời Imexpharm phê chuẩn việc miễn chào mua công khai đối với việc chuyển nhượng cổ phần giữa SK Vina III và các cổ đông hiện hữu của Dược phẩm Imexpharm, dẫn đến việc SK Vina III trở thành nhà đầu tư nắm trên 65% cổ phần có quyền biểu quyết.

Hinh-dai-hoi-co-dong-2023 (9)Bà Chun Chaerhan - Chủ tịch HĐQT Imexpharm nhiệm kỳ 2023-2027. Hiện tại, bà Chun đang là Giám đốc, Thành viên HĐQT của SK Vina III  Singapore; Giám đốc, Thành viên HĐQT của MSN Vina III Singapore và Giám đốc, Thành viên HĐQT của CTCP Maroon Bells, Việt Nam. 

Hiện, tỷ lệ sở hữu cổ phần của SK Vina III là 64,83%. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của bên chuyển nhượng dự kiến từ 0,2% trở lên. Thời gian thực hiện dự kiến sau khi được ĐHĐCĐ thông qua và phụ thuộc vào đàm phán giữa các bên cũng như tình thị trường.

Theo quy định, nếu việc mua bán cổ phần dẫn đến việc nắm giữ từ 65% vốn trở lên, SK Vina III phải thực hiện chào mua công khai hoặc không phải chào mua công khai nếu được ĐHĐCĐ chấp thuận miễn chào mua công khai.

Do các thủ tục chào mua công khai phức tạp và kéo dài và số lượng cổ phần chuyển nhượng không đáng kể, trước đó phía SK Vina III đã có công văn đề nghị HĐQT xem xét xin ý kiến ĐHĐCĐ phê duyệt miễn chào mua công khai này dẫn đến việc SK Vina III trở thành nhà đầu tư nắm trên 65% cổ phần của IMP. Tỷ lệ sở hữu cổ phần của bên chuyển nhượng dự kiến là 0,2%.

Đáng nói, Dược phẩm Imexpharm cũng đã thống nhất thông qua việc hủy bỏ Phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP dành cho Nhân sự chủ chốt) và chuyển đổi thành Phương án thưởng bằng tiền cho nhân sự chủ chốt đã có đóng góp vào hiệu quả hoạt động của công ty.

Cụ thể, ĐHĐCĐ ngày 28/4/2023 phê chuẩn phương án phát hành hơn 3,3 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) cho cán bộ chủ chốt với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu.

Chốt lại cổ đông Imexpharm thông qua việc sử dụng vốn chủ sở hữu (gồm các quỹ và lợi nhuận chưa phân phối), chuyển sang quỹ khen thưởng phúc lợi để chi cho chương trình thưởng bằng tiền. Cụ thể, tại ngày 30/9/2023, giá trị ghi sổ của quỹ đầu tư phát triển là 436 tỷ đồng và lợi nhuận chưa phân phối là gần 400 tỷ đồng.

Cụ thể theo phương án thay đổi dự kiến, IMP muốn thưởng bằng tiền mỗi năm trong 3 năm (2024-2026) cho cán bộ chủ chốt từ quỹ Khen thưởng Phúc lợi. Chương trình tiền thưởng sẽ có cơ chế điều chỉnh gắn 1 phần với mức tăng trưởng lợi nhuận của công ty.

Giá trị tiền thưởng cơ sở là khoảng 200 tỷ đồng dựa trên lượng cổ phiếu ESOP dự kiến phát hành ban đầu.

Đồng thời, IMP cũng xin ý kiến cổ đông sử dụng vốn chủ sở hữu (gồm các quỹ và lợi nhuận chưa phân phối) để chi cho chương trình thưởng bằng tiền.

SK Investment Vina III Pte Ltd là quỹ thành viên của SK Group đến từ Hàn Quốc. SK Group là một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Hàn Quốc, với các lĩnh vực hoạt động như viễn thông, công nghệ, điện tử, năng lượng, logistics và dịch vụ.

SK Investment Vina III đầu tư vào Imexpharm từ cuối tháng 5/2020 sau khi nhận chuyển nhượng 12,3 triệu cổ phiếu IMP, tương đương 24,9% vốn điều lệ công ty từ các quỹ thuộc nhóm Dragon Capital cùng với CAM Vietnam Mother Fund, Kingsmead, Mirae Asset.

Thông tin Doanh nghiệp