CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ
Aeon sẽ khai trương trung tâm thương mại Aeon Tân An vào cuối tháng 9 này. Đây là trung tâm thương mại của Aeon đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long với vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và là trung tâm thương mại thứ 8 tại Việt Nam. Trong buổi họp báo mới đây, ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam, và lãnh đạo khác của Aeon, đã trả lời báo giới về câu chuyện liên quan đến Aeon Tân An và chiến lược phát triển trong thời gian tới.
Chào ông, xin ông cho biết, tổng đầu tư vào trung tâm thương mại Tân An là bao nhiêu và đâu là điểm khác biệt của trung tâm này với những địa điểm trước đó đã có ở Việt Nam?
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam: Trung tâm thương mại Tân An có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, nằm trên quốc lộ 1, phường Long An, tỉnh Tây Ninh. Trung tâm gồm 4 tầng. Diện tích mặt bằng là 21.900 m2.
Aeon Tân An tọa lạc trên trục đường huyết mạch Hùng Vương. Vị trí liền kề quốc lộ 1A và cách khoảng 1 km so với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương mang đến lợi thế giao thông vượt trội, giúp việc di chuyển nhanh chóng và thuận tiện.
Về diện tích, đây là trung tâm thương mại quy mô vừa, chỉ bằng một phần của Aeon Tân Phú. Trong tương lai, chúng tôi muốn tìm đươc nhiều địa điểm quy mô vừa phù hợp như vậy.

Vì sao Aeon lại chọn Tân An là điểm đến?
Ông Phan Đức Thông, Giám đốc Trung tâm thương mại Aeon Tân An: Theo đánh giá của chúng tôi, Tân An có dân số đông và ngày càng phát triển. Tốc độ tăng trưởng GDP của thành phố cũng cao.
Aeon Tân An không chỉ là nơi mua sắm, vui chơi giải trí mà còn là điểm đến lý tưởng để gắn kết gia đình cộng đồng. Vị trí tiếp giáp các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long và kết nôiv ới khu dân cư lân cận, trung tâm thương mại này không chỉ sẽ phục vụ cư dân Tân An mà các các khu vực lân cận. Khách hàng muốn trải nghiệm Aeon không cần phải khu khu vực Tân Phú, TP HCM nữa mà đến ngay tại Tân An.
Ông đánh giá thế nào về thị trường bán lẻ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long? Sau Tân An, Aeon có mở thêm trung tâm thương mại tại khu vực này hay không?
Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực có tài nguyên trù phú. Nguồn cung gạo và nông sản ở đây rất dồi dào. Tôi sinh ra ở vùng nông thôn Nhật Bản nên cảm nhận được không khí gần gũi, dễ chịu ở đây.
Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đặc biệt sau sáp nhập. Chúng tôi muốn tìm các địa điểm tại vùng còn chưa phát triển để cùng người dân kiến tạo của cuộc sống, cùng góp phần vào sự phát triển của khu vực.
Về thị trường bán lẻ nói chung của Việt Nam, ông đánh giá thế nào? Vì sao Aeon lại chọn Tân An vao thời điểm này?
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam: Theo tìm hiểu của chúng tôi, tốc độ tăng trưởng của thị trường bán lẻ Việt Nam ở mức khoảng 7%. Sắp tới, tốc độ này có thể lên đến 12%. Bán lẻ Việt Nam còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển.
Hiện tại, bán lẻ hiện đại mới ở mức 13-15% và còn nhiều dư địa để khai thác. Chúng tôi có kế hoạch mở rộng không chỉ ở các thành phố lớn mà còn muốn phát triển ở các vùng lân cận, các khu vực còn chưa phát triển mạnh.
Tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị của Aeon hiện là bao nhiêu, thưa ông?
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam: Hiện tại, trên 90% sản phẩm tại Aeon có xuất xứ từ Việt Nam.
Kể từ khi đặt chân vào Việt Nam, tổng vốn Aeon đã đầu tư vào Việt Nam là bao nhiêu?
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam: Việt Nam là thị trường quan trọng trong chiến lược tăng tốc phát triển của Aeon vào Đông Nam Á và Trung Quốc. Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai, sau Nhật Bản để Aeon tăng tốc đầu tư.
Năm 2014, Aeon xây dựng trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam mang tên Aeon Tân Phú Celadon. Cho đến nay, tổng vốn đầu tư của Aeon vào Việt Nam là khoảng 1.5 tỷ USD.
2030, Aeon mở rộng gấp 3 lần, đây là số lượng trung tâm hay số vốn đầu tư?
Ông Tezuka Daisuke, Tổng giám đốc AEON Việt Nam: Gấp 3 lần ở đây là về quy mô, số lượng cửa hàng. Đến năm 2023, số lượng trung tâm thương mại, cửa hàng của Aeon có thể gấp 3 lần hiện tại.