CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Amazon ‘tán tỉnh’ thương nhân Việt Nam trên ‘sân nhà’ Alibaba

Invest Global 08:20 17/06/2021

Amazon đang thúc đẩy việc tìm kiếm các thương nhân ở Việt Nam, thách thức Alibaba tại nơi vốn là sân chơi quen thuộc của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc này.

Chú trọng đến Việt Nam là một phần trong chiến lược tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp ở châu Á của Amazon. Quyết tâm này đang bắt đầu “kết trái”.

Amazon cho biết số thương nhân Việt Nam xuất khẩu 1 triệu USD trở lên trên nền tảng này đã tăng gấp ba lần vào năm ngoái do khách hàng nước ngoài, từng nằm trong vùng bị phong tỏa do đại dịch, sang sửa nhà cửa và mua sắm quần áo mới.

Amazon nói tăng trưởng đến từ nhu cầu về dụng cụ, đồ dùng nhà bếp, thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng và quần áo, nhưng từ chối cho biết có bao nhiêu nhà cung cấp Việt Nam vượt mốc doanh thu 1 triệu USD.

“Các thương nhân Việt Nam làm phong phú thêm sản phẩm toàn cầu của chúng tôi”, Gijae Seong, Giám đốc Amazon Global Selling tại Việt Nam, nói với Nikkei.

Việt Nam hiện là nguồn cung cấp quần áo, cà phê và hải sản hàng đầu thế giới.

Thương mại điện tử phát triển giúp nhiều doanh nghiệp Việt Nam có thể chuyển đèn và ghế gấp ngoài trời đến thẳng người tiêu dùng nước ngoài, xu hướng mà Amazon muốn thúc đẩy.

Amazon Global Selling đã mở văn phòng tại nhiều nơi ở châu Á trong những năm gần đây, từ Trung Quốc đến Thái Lan.

Tháng 3, công ty lập văn phòng tại Hà Nội để đào tạo các thương nhân mới bằng tiếng Việt, sau đó bổ sung thêm chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Giám đốc Seong cho biết Việt Nam “có lợi thế cạnh tranh trong sản xuất”, vì vậy có một làn sóng dịch chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc đến đây để tránh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và giảm chi phí cũng như các rủi ro khác.

Việt Nam là nguồn nhập khẩu lớn thứ 11 của Mỹ năm 2015 và lớn thứ sáu vào năm ngoái, theo dữ liệu của UN Comtrade.

Trong khi đó, Mỹ là khách mua hàng lớn nhất của Việt Nam, với mức nhập khẩu ngày càng lớn do nhu cầu mua sắm để làm việc từ xa và giải trí trong bối cảnh đại dịch.

Alibaba là công ty tiên phong trong việc đưa các thương gia nhỏ vào cửa hàng trực tuyến của mình ở Trung Quốc trước khi mở rộng ra nước ngoài. Amazon làm tương tự là điều dễ hiểu, theo Hiếu Đinh, một doanh nhân từng làm tư vấn.

“Nếu bạn có nhiều nhà cung cấp hơn trên nền tảng của mình, bạn có thể cạnh tranh. Điều đó giúp giảm giá và thu hút nhiều khách hàng hơn. Các khách hàng sẽ trung thành hơn”.

Điều này tạo nên một “vòng tròn tích cực”: “Nhiều người mua sắm sẽ thu hút nhiều người bán hơn và ngược lại”, ông nói thêm.

Đại dịch COVID-19 khiến các công ty Việt Nam kinh doanh trực tuyến tích cực hơn, theo Amazon.

Nghiên cứu mới đây từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho thấy năm ngoái, 22% doanh nghiệp sử dụng chợ trực tuyến, tăng so với mức 13% năm 2015.

Nhưng khi Amazon tăng tốc để cạnh tranh với Alibaba, hai công ty có chung một vấn đề cần giải quyết. Cả hai đều đối mặt với những chỉ trích về việc xử lý hàng giả và chính sách của họ đối với các thương gia.

Việt Nam, Amazon và Alibaba đều nằm trong danh sách “những thị trường có tiếng về nạn làm hàng giả” của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ .

Cả ba đều nói rằng họ đã thực hiện các bước để ngăn chặn hàng giả.

Trong nỗ lực phát triển nền kinh tế Internet, chính phủ Việt Nam đã phối hợp với Amazon tổ chức các buổi đào tạo cho hàng trăm doanh nghiệp khắp cả nước, hướng dẫn các thương gia từ lập danh sách các mặt hàng và đăng ký nhãn hiệu đến vận chuyển hàng hóa thông qua Fulfillment by Amazon.

Công ty thậm chí còn được cấp một tên miền phụ trên trang web của Cục thương mại điện tử, thuộc Bộ Công thương.

Alibaba cung cấp chương trình đào tạo tương tự cho các thương nhân Việt Nam với sự hỗ trợ của nhà nước.

Trong một tuyên bố chung với Bộ Công thương Việt Nam vào tháng Ba, Alibaba đã dẫn lời một quan chức thương mại cho biết hai bên lựa chọn những doanh nghiệp tiềm năng để tham gia các hội thảo về phương thức thanh toán, phát trực tuyến và các công cụ thương mại điện tử khác.

Như đối với Amazon, Việt Nam là thị trường bán lẻ tiềm năng của Alibaba, công ty sở hữu Lazada, và do đó cạnh tranh với Shopee của Sea và Tiki của JD.com trên “sân chơi” trực tuyến này.

(Theo Nikkei Asia)

Quốc tế