CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Áp dụng công nghệ số trong quản lý hàng hải và đường thủy

Invest Global 15:35 03/10/2025

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam mới trình Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Xây dựng hệ thống thông tin quản lý tích hợp phục vụ chuyển đổi số Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước theo Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử định hướng đến năm 2030.

(TBTCO) - Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam mới trình Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Xây dựng hệ thống thông tin quản lý tích hợp phục vụ chuyển đổi số Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước theo Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử định hướng đến năm 2030.

Hiện đại hóa hoạt động quản lý, điều hành

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, đơn vị được giao rà soát, đánh giá, đề xuất giải pháp đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, phục vụ công tác quản lý hàng hải, quản lý tàu biển, thuyền viên để bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ 3. Cùng với đó, triển khai xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về phương tiện thủy nội địa, cơ sở dữ liệu người điều khiển và hành khách đảm bảo an ninh, an toàn cấp độ 3; kết nối khai thác thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện các thủ tục, cập nhật thông tin về thuyền viên, người lái, chủ sở hữu, tích hợp đăng ký phương tiện trên VNeID.

Áp dụng công nghệ số trong quản lý hàng hải và đường thủy Lĩnh vực hàng hải và đường thủy có tiềm năng phát triển rất lớn. Ảnh: Tiên Thủy

Vì vậy, cần có các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh cấp độ 3 để đảm bảo kết nối các hệ thống thông tin đăng ký tàu biển, đăng ký phương tiện thủy nội địa, quản lý thuyền viên hàng hải và người điều khiển phương tiện thủy nội địa đảm bảo kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác thực và định danh điện tử.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang, bên cạnh việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý lĩnh vực hàng hải và đường thủy, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ xây dựng chiến lược phát triển mới cho lĩnh vực vận tải có phạm vi nghiên cứu rộng, bao gồm tất cả phương thức vận tải, trong đó có lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa. Nội dung nghiên cứu sẽ bao trùm toàn bộ hoạt động liên quan đến giao thông vận tải thủy, từ kết cấu hạ tầng, phương tiện, nguồn nhân lực, công nghệ, đến vận tải đa phương thức, logistics, thị phần vận tải, chính sách phát triển ngành hàng hải và đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, để tạo hành lang pháp lý vững chắc thúc đẩy lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa phát triển, thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ đặc biệt quan tâm tập trung xây dựng Luật Hàng hải và Đường thủy nội địa mới để góp phần thúc đẩy ngành hàng hải và đường thủy Việt Nam phát triển ổn định trong giai đoạn mới.

Dự án Xây dựng hệ thống thông tin quản lý tích hợp phục vụ chuyển đổi số Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước theo Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Dự án còn phù hợp kiến trúc Chính phủ điện tử Bộ Xây dựng nhằm đổi mới phương thức, lề lối làm việc; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xây dựng cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung.

Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin để hiện đại hóa các hoạt động quản lý, điều hành trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa trên cơ sở tận dụng tối đa hệ thống quản lý đã có, kế thừa các chương trình mục tiêu đang triển khai nhằm hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý tích hợp phục vụ chuyển đổi số, nâng cao năng lực cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý, phục vụ hoạt động nội bộ, người dân và doanh nghiệp.

Tổng mức đầu tư hơn 43,8 tỷ đồng

Việc triển khai dự án căn cứ trên nguyên tắc đảm bảo tính năng, tích hợp, chia sẻ dữ liệu dùng chung, bảo mật, bản quyền, quyền sở hữu và kết nối thông tin giữa các đơn vị quản lý. Trong đó, xây dựng hệ thống thông tin về phương tiện thủy nội địa và thuyền viên phương tiện thủy nội địa; hoàn chỉnh, nâng cấp các hệ thống thông tin Quản lý đăng ký tàu biển và Quản lý thuyền viên lĩnh vực hàng hải.

Về quy mô đầu tư, dự án sẽ đầu tư hệ thống thông tin phương tiện thủy nội địa phục vụ quản lý nghiệp vụ đăng ký, đăng ký lại, cấp lại, xóa đăng ký của phương tiện thủy nội địa; hỗ trợ quản lý thông tin của phương tiện thủy nội địa trên phạm vi toàn quốc.

Bên cạnh đó, hình thành cơ sở dữ liệu phương tiện thủy nội địa có mục đích sử dụng cho lưu trữ, quản lý các loại dữ liệu chủ và dữ liệu tác nghiệp theo quy trình thu thập, tổng hợp thông tin có đủ tính pháp lý để có thể tham chiếu sử dụng trong quá trình giải quyết của các thủ tục hành chính và điều hành tác nghiệp có liên quan. Đầu tư hệ thống thông tin thuyền viên phương tiện thủy nội địa phục vụ quản lý cấp, cấp lại, chuyển đổi giấy khả năng chuyên môn thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa; quản lý hồ sơ lý lịch hành nghề của thuyền trưởng, người lái phương tiện thủy nội địa trên phạm vi toàn quốc.

Hình thành cơ sở dữ liệu người điều khiển phương tiện thủy nội địa có mục đích sử dụng cho lưu trữ, quản lý các loại dữ liệu chủ và dữ liệu tác nghiệp theo quy trình thu thập, tổng hợp thông tin có đủ tính pháp lý để có thể tham chiếu sử dụng trong quá trình giải quyết của các thủ tục hành chính và điều hành tác nghiệp có liên quan.

Hoàn chỉnh, nâng cấp các hệ thống thông tin Quản lý đăng ký tàu biển và Quản lý thuyền viên lĩnh vực hàng hải phục vụ nghiệp vụ quản lý đăng ký tàu biển và quản lý thuyền viên trên phạm vi toàn quốc, đảm bảo kết nối Cơ sở dữ liệu tàu biển và Cơ sở dữ liệu thuyền viên hàng hải với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác thực và định danh điện tử. Đi cùng các hệ thống là thực hiện cải tạo, xây dựng phòng máy chủ. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 43,8 tỷ đồng.

Tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ

Bộ Xây dựng mới có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề nghị tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường bộ.

Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý trên các tuyến đường; kịp thời bổ sung, điều chỉnh các hạng mục an toàn tại khu vực có điều kiện giao thông phức tạp như hệ thống biển báo, sơn vạch kẻ đường, đèn tín hiệu, đinh phản quang...

Các địa phương cũng cần tăng cường thẩm tra, thẩm định ATGT trong giai đoạn khai thác, đồng thời kiểm tra hành lang an toàn đường bộ và điều kiện an toàn của phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô.

Đối với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng giao nhiệm vụ chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát để tổ chức giao thông hợp lý trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, kịp thời bổ sung các hạng mục an toàn hạ tầng tại những khu vực phức tạp. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn đối với phương tiện kinh doanh vận tải hành khách.

Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, đã có nhiều chỉ đạo nhằm bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tai nạn khi thi công trên các tuyến đang khai thác, như vụ tai nạn trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình ngày 15/9/2025. Để khắc phục, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục yêu cầu các nhà thầu thi công, bảo dưỡng và doanh nghiệp dự án tuân thủ nghiêm quy định bảo đảm an toàn giao thông, đặc biệt trên các tuyến cao tốc; đồng thời bổ sung hệ thống báo hiệu, rào chắn, đèn cảnh báo, bố trí nhân lực trực cảnh báo tại các vị trí thường xuyên có phương tiện và máy móc ra vào.

Ngày 17/9/2025, tại khu vực chợ Tân Long, xã Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), xe tải biển số 37C-587.63 gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến 3 người thiệt mạng, 7 người khác bị thương. Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh làm rõ nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp của vụ việc, nhằm có giải pháp phòng ngừa hiệu quả trong thời gian tới.

Doanh nghiệp - Doanh nhân