CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bà Rịa – Vũng Tàu: Bổ sung mỏ vật liệu san lấp cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Invest Global 10:14 23/10/2023

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, các Sở, ngành và

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, các Sở, ngành và địa phương liên quan khảo sát thực địa các khu vực đề nghị khai thác bổ sung phục vụ thi công trong mùa mưa dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Bổ sung mỏ vật liệu san lấp cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Ảnh minh họa.

Để đáp ứng nguồn vật liệu phục vụ cho dự án, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã quy hoạch 1 điểm mỏ đất đắp và 1 mỏ đá để cấp giấy phép theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 90/NQ-CP.

Điểm mỏ đất đắp phục vụ dự án là điểm mỏ Xuân Sơn (huyện Châu Đức), trữ lượng khai thác đạt 2,3 triệu m3, mặt bằng sau khai thác có độ dốc 2-4%.

Điểm mỏ đá xây dựng, tỉnh phê duyệt mỏ đá Lô 3+4 xã Châu Pha (thị xã Phú Mỹ) với diện tích 34,72ha, trữ lượng còn lại đến cao độ +30 mét khoảng 1,2 triệu m3 đá andesit; khoảng cách gần nhất đến tuyến cao tốc khoảng 2km.

Tuy nhiên, vào mùa mưa, đất đỏ Bazan tại mỏ khoáng sản Xuân Sơn sau khi khai thác gây bết dính, dẫn đến gây khó khăn trong việc thi công công trình, ảnh hưởng tiến độ của dự án.

Để đáp ứng kịp thời gian thi công dự án, các cơ quan chức năng tổ chức khảo sát thêm 3 vị trí khác gồm: Phường Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ) có diện tích khoảng hơn 32ha; xã Đá Bạc có diện tích khoảng 8,8ha và xã Suối Rao (huyện Châu Đức) có diện tích khoảng 4ha.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Bổ sung mỏ vật liệu san lấp cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kéo dài qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu (ảnh: TL).

Đây là những khu vực đất có chất lượng tốt, có thể khai thác và thi công công trình ngay cả mùa mưa. Sau khi khảo sát, vị trí nào phù hợp, có chất lượng đất bảo đảm, cơ quan chức năng sẽ kiến nghị bổ sung thêm một mỏ quy hoạch mỏ khai thác để hỗ trợ quá trình khai thác vật liệu san lấp phục vụ dự án cao tốc.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km. Trong đó, đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2km và qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km. Theo thiết kế, tuyến đường có quy mô 4-6 làn xe (giai đoạn hoàn thiện 6 - 8 làn xe), vận tốc thiết kế 100km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư là 17.837 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương và địa phương, được chia làm 3 dự án thành phần.

Cụ thể, dự án thành phần 1 dài 16km do UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản, dự án thành phần 2 dài 18,2km do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản. Và dự án thành phần 3 dài 19,5km do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản.

Dự án được khởi công ngày 18/6, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026. Khi hoàn thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51, đồng thời rút ngắn thời gian từ Đồng Nai đi Vũng Tàu.

Thông tin Doanh nghiệp