CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bắc Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án nhà ở xã hội

Invest Global 09:29 10/04/2024

(Xây dựng) - Chiều 9/4, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị thúc đẩy triển khai, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên

(Xây dựng) - Chiều 9/4, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị thúc đẩy triển khai, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đối với các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Bắc Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án nhà ở xã hội Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhấn mạnh, tinh thần của tỉnh là luôn hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất, có lợi nhất để doanh nghiệp, chủ đầu tư, yên tâm đồng hành cùng với tỉnh trong thực hiện đề án xây dựng NƠXH.

Hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất, có lợi nhất cho doanh nghiệp

Theo báo cáo từ Sở Xây dựng Bắc Ninh, tỉnh đã triển khai thực hiện được 54 dự án NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp (trong đó 28 dự án đã hoàn thành, hoàn thành một phần), với tổng diện tích đất khoảng 173ha, các dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 7,1 triệu m2 sàn với hơn 77.000 căn hộ cho khoảng 231.000 người.

Vừa qua, tỉnh Bắc Ninh cũng đã công bố danh mục các dự án đủ điều kiện, tiêu chí vay vốn ưu đãi. Trong đó, có 6 dự án với tổng mức đầu tư hơn 14.500 tỷ đồng; số vốn dự kiến vay khoảng 3.380 tỷ đồng.

Tại hội nghị, đại diện Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Bắc Ninh thông tin, hiện có 2 dự án nhà ở xã hội đã được vay vốn ưu đãi với số hạn mức được duyệt vay là 170 tỷ đồng, đã thực hiện giải ngân được 115,2 tỷ đồng.

Hội nghị diễn ra khá sôi nổi với nhiều vấn đề được nêu, nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của các doanh nghiệp, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án NƠXH như: Khó khăn trong kinh doanh (tiếp cận khách hàng); khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng; chưa có quy hoạch chi tiết được phê duyệt; quy định về đảm bảo phòng cháy, chữa cháy; việc gia hạn tiến độ đầu tư của các dự án đã được phê duyệt; mức giá cho thuê; chi phí vận hành của nhà đầu tư các dự án nhà ở xã hội…

Bắc Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án nhà ở xã hội Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải ghi nhận sự nỗ lực và đồng hành của các doanh nghiệp, chủ đầu tư đối với tỉnh thời gian qua, đồng thời cũng thấu hiểu trước những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải.

Trước các vấn đề doanh nghiệp, chủ đầu tư nêu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải đánh giá và ghi nhận sự nỗ lực và đồng hành của các doanh nghiệp, chủ đầu tư đối với tỉnh thời gian qua, đồng thời thấu hiểu trước những vấn đề khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải. Riêng với vướng mắc về quy hoạch chi tiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải cho biết, dự kiến đến 30/6 sẽ hoàn thiện xong 26 quy hoạch phân khu; đề nghị các địa phương có hướng dẫn cụ thể đối với các nhà đầu tư để phối hợp triển khai…

Bắc Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án nhà ở xã hội Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng: Trên cơ sở quy định của pháp luật, những gì có thể giải quyết được, Sở đã đề nghị để tháo gỡ.

Giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh Nguyễn Việt Hùng cho biết, Sở Xây dựng đã rà soát rất kỹ những nhóm kiến nghị của các doanh nghiệp, chủ đầu tư. Đồng thời, phân loại các vướng mắc, trên cơ sở quy định của pháp luật. Những gì có thể giải quyết được, Sở đã đề nghị tối ưu các nhóm giải pháp để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Còn lại, các vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội và Chính phủ, Sở Xây dựng sẽ tiếp thu, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh kiến nghị lên Trung ương để tháo gỡ…

Đối với các khó khăn, vướng mắc được các các doanh nghiệp, chủ đầu tư nêu tại hội nghị và thông qua văn bản, lãnh đạo của các Sở, ban, ngành, địa phương cũng trực tiếp trao đổi, đưa ra các giải đáp, kiến nghị tháo gỡ, nhằm tìm ra hướng hỗ trợ tốt nhất để phối hợp đồng hành cùng doanh nghiệp triển khai một cách hiệu quả.

Đề xuất các giải pháp kích cầu, bảo đảm thị trường thông suốt

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến và đề xuất của các doanh nghiệp, chủ đầu tư và những giải đáp, tháo gỡ từ các Sở, ban, ngành, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhấn mạnh, tinh thần của tỉnh là luôn hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất, có lợi nhất để doanh nghiệp, chủ đầu tư, yên tâm, tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh trong thực hiện đề án xây dựng NƠXH – vì đây là một đề án mang tính thiết thực, hỗ trợ an sinh cho người lao động có thu nhập thấp. Cụ thể:

Thứ nhất, về gói nguồn vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng, giao Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Ninh nghiên cứu, tham mưu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét hạ mức lãi suất cho phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng giai đoạn…

Thứ hai, liên quan hỗ trợ vốn cho người lao động, người thu nhập thấp vay mua nhà, đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội nghiên cứu phương án tháo gỡ, nếu cần sẽ xây dựng phương án để tỉnh uỷ thác nguồn vốn cho vay. Đây cũng là cách thúc đẩy “cầu” cho các dự án nhà ở xã hội, giúp đảm bảo cho thị trường thông suốt.

Thứ ba, đối với dự án có vướng mắc về đối tượng mua và thuê mua NƠXH, đề nghị Sở Xây dựng rà soát và nghiên cứu phương án phối hợp cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, điều chỉnh; nhằm mở rộng đối tượng mua, thuê mua nhà. Việc này tỉnh cũng đã báo cáo với Thủ tướng cùng tổ công tác và được ghi nhận.

Thứ tư, về các dự án gặp khó khăn trong việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, quan điểm, chủ trương chung của tỉnh đối với các dự án NƠXH là luôn ưu tiên. Trong trường hợp cần thiết và đủ điều kiện phải cưỡng chế, yêu cầu thực hiện cưỡng chế theo quy định, vì đây cũng là các dự án phục vụ cho mục tiêu phát triển công cộng, an sinh xã hội…

Thứ năm, đối với các dự án chưa đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện đấu thầu công khai, bảo đảm minh bạch tạo cơ hội cho các nhà đầu tư đủ điều kiện, quan tâm trong lĩnh vực phát triển NƠXH được biết đến rộng rãi để tham gia đầu tư…

Các vấn đề còn lại, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối với Sở Xây dựng chủ trì cùng các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan làm việc với nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh xử lý.

Bắc Ninh: Đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án nhà ở xã hội Đại diện cho doanh nghiệp Viglacera trình bày các nội dung cần tháo gỡ tại hội nghị.

Giao Sở Xây dựng là đầu mối tổng hợp những khó khăn, vướng mắc không thuộc thẩm quyền của tỉnh, báo cáo lên Trung ương xem xét, tháo gỡ. Đồng thời cảm ơn và đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp tục đồng hành với tỉnh trong thúc đẩy phát triển các dự án NƠXH, nhằm tạo nơi “an cư” an toàn, lành mạnh cho người dân và lao động nhập cư đến với tỉnh Bắc Ninh.

Thời gian qua, với quyết tâm tập trung, triển khai hiệu quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện chỉ đạo, lãnh đạo toàn diện và ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp đồng hành cùng với tỉnh triển khai thực hiện. Với nỗ lực đó, tỉnh Bắc Ninh đã ghi dấu ấn với với thành tích dẫn đầu cả nước trong thực hiện triển khai thí điểm mô hình NƠXH.

Thông tin Doanh nghiệp