CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bất động sản Bắc Giang thừa hưởng hiệu ứng lan tỏa của hành lang kinh tế

Invest Global 14:10 19/12/2023

Theo con số thống kê, trong những năm gần đây, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có sự phát triển mạnh, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân của vùng đạt 9,08%/năm, cao nhất trong các vùng kinh tế trọng điểm.

Trong đó dẫn đầu là Bắc Giang với GRDP ước đạt 13,45%. Liền kề Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là đô thị cửa ngõ, trung tâm phía Đông Bắc của vùng Thủ đô Hà Nội, Bắc Giang đang tận dụng tối đa lợi thế của mình để đạt mục tiêu tầm nhìn đến 2030.

Bắc Giang tập trung khai thác các lợi thế chiến lược

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước mới đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam (12 - 13/12/2023), nội dung thúc đẩy kết nối "Hai hành lanh, một vành đai" đã chính thức được hiện thực hóa bằng kế hoạch hợp tác giữa Chính phủ hai nước sau 05 năm tích cực thúc đẩy đàm phán. Hợp tác phát triển "Hai hành lang, một vành đai" kinh tế Việt Nam - Trung Quốc bao gồm hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng, và vành đai kinh tế Vịnh Bắc Bộ.

Điều này sẽ tận dụng và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các địa phương mà "Hai hành lang, một vành đai" kinh tế đi qua, đồng thời phát huy vai trò lan tỏa đối với các địa phương khác thuộc Tây Bắc, Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc hướng tới mục tiêu chung là cùng có lợi và cùng phát triển bền vững. Trên hai hành lang kinh tế trong giai đoạn đến năm 2030, Việt Nam sẽ tập trung phát triển các đoạn hành lang từ các đô thị lớn, trong đó có: Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trong số 04 địa phương nói trên, Bắc Giang đang nỗ lực vươn mình trỗi dậy với những mục tiêu quy hoạch nhằm cụ thể hoá các định hướng chiến lược để xây dựng và phát triển đô thị Bắc Giang trở thành một đô thị trung tâm, cửa ngõ quan trọng phía Đông Bắc của vùng Thủ đô Hà Nội.

Định hướng đến năm 2030, thành phố Bắc Giang trở thành đô thị loại I và đến năm 2045, tiếp tục phát triển đô thị theo hướng Nam và hướng Đông, gồm các khu đô thị mới đồng bộ, khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khu nhà ở công nhân có kết hợp sản xuất tạo được nét đặc thù của đô thị, khu nông nghiệp công nghệ cao, khu cây xanh vui chơi giải trí và dịch vụ du lịch.

Bên cạnh chỉ số GRDP ấn tượng, Bắc Giang cũng là tỉnh trọng điểm phát triển công nghiệp, luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút vốn FDI, là cực phát triển mới sau Bắc Ninh, được 30 quốc gia và vùng lãnh thổ lựa chọn đầu tư, trong đó lớn nhất là Hàn Quốc và Trung Quốc.

Năm 2023, tỉnh Bắc Giang đã thu hút được trên 3,2 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, thu hút mới vốn FDI đứng thứ 2 cả nước với số vốn đạt trên 1,53 tỷ USD. Những con số này cho thấy các trung tâm sản xuất ở phía Bắc đang nằm trong nhóm tăng trưởng cao nhất, và Bắc Giang vẫn giữ vững vị trí ở những điểm mạnh mang tính lợi thế chiến lược.

Bất động sản (BĐS) Bắc Giang thừa hưởng hiệu ứng lan tỏa của hành lang kinh tế

Nhận xung lực mạnh mẽ từ phát triển công nghiệp và tiềm năng kinh tế vùng, nhờ chú trọng đầu tư phát triển mạng lưới giao thông, chính sách thu hút đầu tư cởi mở và tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nên Bắc Giang luôn dẫn đầu về thu hút đầu tư, tạo ra động lực tăng trưởng bất động sản vượt trội.

Những năm gần đây, thị trường BĐS đã ghi nhận sự sôi động của Bắc Giang khi nhiều Chủ đầu tư lớn góp mặt tại thị trường này: Vingroup, Văn Phú - Invest, Capital Land, Hải Phát, Bách Việt, Kinh Bắc…, mang đến cơ hội cho cả khách hàng mong muốn mua nhà ở và nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội tối ưu lợi nhuận.

Theo dữ liệu từ cổng thông tin điện tử Bắc Giang, nếu như trong quý I và quý II thị trường đi xuống rõ rệt, nhiều cuộc đấu giá bị hủy vì không có người mua hồ sơ, mức giá chênh thấp hơn giá sàn, thì sang nửa đầu quý III lại có dấu hiệu tăng lên ở những khu vực có tiềm năng như trung tâm Thành phố, Yên Dũng, Việt Yên và Lạng Giang.

Bất động sản Bắc Giang thừa hưởng hiệu ứng lan tỏa của hành lang kinh tế - Ảnh 1.

Mascity - Một trong những nguồn cung chất lượng tại thị trường Bắc Giang ở thời điểm hiện tại

Đối với các dự án được triển khai bởi các Chủ đầu tư, giá sản phẩm từ nguồn dự án đủ điều kiện kinh doanh như khu đô thị 5, khu đô thị 9 phía Nam Thành phố Bắc Giang dao động từ 50 - 80 triệu/m2, phố đi bộ Thành phố Bắc Giang từ 55 - 110 triệu/m2. Còn ở khu vực trung tâm Thành phố, giá đất nền dao động từ 68 - 82 triệu/m2, cao điểm ở những dự án hoàn thiện hạ tầng và tiện ích thì giá shophouse rơi vào khoảng từ 90 - 156 triệu/m2.

So sánh về nguồn cung thì các dự án vốn đầu tư công đang dồi dào hơn các dự án vốn doanh nghiệp, nhưng sức mua lại là một ẩn số bởi khách hàng và các nhà đầu tư có xu hướng "rút hầu bao" khi dự án có vị trí tốt, pháp lý và hạ tầng hoàn chỉnh, đảm bảo sinh lời bền vững. Đã qua rồi thời mua nhanh bán vội, thu tiền chênh trong tích tắc, và mảnh đất vẫn nằm đó "bất động".

Thị trường đã dần định hình lại, đón nhận những sản phẩm thuộc dự án có khả năng kiến tạo cộng đồng cư dân về sinh sống và khai thác kinh doanh, từ đó đảm bảo định hướng quy hoạch chung về đô thị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Dự báo thị trường bất động sản thời gian tới, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng tiến trình phục hồi của thị trường chắc chắn sẽ tiếp tục phân hóa theo phân khúc và khu vực bởi khả năng hấp thụ khác nhau, đặc biệt tại các tỉnh thành nắm giữ lợi thế về quỹ đất, quy hoạch, hạ tầng và chính sách đầu tư như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên,... Trong đó, đất nền trong các khu đô thị đồng bộ hạ tầng, pháp lý chuẩn chỉnh, vị trí trung tâm vẫn là phân khúc được khách hàng và nhà đầu tư ưa chuộng nhất.

Sắp ra mắt dự án Mascity (khu vực lô đất HH7, thuộc Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang) tại trung tâm Thành phố Bắc Giang. Hotline: 0915 29 29 29.

Thông tin Doanh nghiệp