CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bất động sản Thanh Hoá vắng bóng người mua bán, nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ tới 20%

Invest Global 08:06 06/10/2022

Trái ngược với bức tranh tấp nập người mua bán cách đây 6 tháng, thị trường bất động sản Thanh Hoá ghi nhận tình cảnh vắng bóng nhà đầu tư. Một số khách mạnh tay chỉ trả khoản tiền hoa lớn cho môi giới cũng như chấp nhận cắt lỗ tới 20%.

Đầu năm 2022 thị trường bất động sản Thanh Hóa rơi vào trạng thái sốt đất cục bộ khi mức giá tăng mạnh, lượng mua – bán cũng gia tăng theo. Hiện tượng này ghi nhận ở nhiều phân khúc như nhà ở, shophouse, đất nền đấu giá, đất nền dự án đô thị.

Đặc biệt, đối với căn hộ nhà ở xã hội hay đất nền đấu giá hoặc nhà phố thương mại, đây là loại hình ghi nhận mức độ quan tâm lớn của nhà đầu tư.

Nguyên nhân của tình trạng sốt cục bộ tại thị trường bất động sản Thanh Hoá được cho là do các dự án mới của tập đoàn địa ốc được quy hoạch và phê duyệt ồ ạt cùng hạ tầng giao thông được đầu tư.

Một số ông lớn đổ bộ vào Thanh Hoá có thể kể tới như Tập đoàn Sun Group, Flamingo, Tập đoàn T&T, Sao Mai, Đất Xanh Miền Bắc, Tecco, Mường Thanh, BRG, TNG, Danko, Xuân Thiện, May - Diêm Sài Gòn, Sacoland, A&T Việt Nam…với đề xuất đầu tư dự án quy mô lớn.

Bất động sản Thanh Hoá vắng bóng người mua bán, nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ tới 20% - Ảnh 1.

Thị trường bất động sản Thanh Hoá rơi vào tình trạng trầm lắng. (Ảnh: VH)

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cùng với nhịp trầm chung của thị trường, thị trường đang rơi vào cảnh trầm lắng, lượng giao dịch hầu như giảm hẳn,...

Giá bất động sản tại Thanh Hóa giai đoạn đầu vẫn neo mức thời đỉnh sốt đất dù giao dịch hạ. Một số giao dịch chủ yếu tập trung ở phân khúc nhà ỡ xã hội và đất nền. Khoảng 3 tháng trở lại đây, đã có nhà đầu tư cắt lỗ, thị trường vắng bóng lượng khách khảo sát đất. Điều này hoàn toàn trái ngược với cảnh nhộn nhịp khi hàng loạt ô tô xếp hàng dài, nhân viên môi giới và nhà đầu tư náo nức đi xem, giao dịch trong giai đoạn sốt đất vừa qua.

Nhiều khu vực thị trường bất động sản trước đây có sức “nóng”, rất sôi động và có lượng giao dịch về bất động sản nhiều, giới đầu tư luôn săn đón như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, huyện Đông Sơn, huyện Hà Trung và huyện Quảng Xương... thì giờ rơi vào cảnh “không người xem”.

Một sàn giao dịch bất động sản Thanh Hoá tiết lộ, 2 tháng vừa qua, văn phòng này tiếp nhận rất nhiều khách hàng nhờ bán đất nền, nhà phố, biệt thự. Tất cả những sản phẩm đó đều được mua trong thời điểm sốt đất nên giá khá cao.

Các khách hàng chấp nhận cắt lỗ có thể từ 10 - 20%, đồng thời sẵn sàng chi tiền hoa hồng cho môi giới với mức cao hơn để thoát được hàng, thu hồi vốn.

Theo chia sẻ lãnh đạo sàn giao dịch này, bất động sản nghỉ dưỡng tại Thanh Hoá đang “ế ẩm”. Nguyên nhân do du lịch Thanh Hoá tập trung từ tháng 4- tháng 8 trong năm. Mặt khác, do đi qua cơn sốt đất thì hiện tại bất động sản Thanh Hoá hạ nhiệt. Ngoài mức giá chững lại chung thì một số khu vực ghi nhận tình trạng rớt giá thê thảm.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch thường trực CLB Bất động sản Hà Nội cho rằng, trước đó, thị trường bất động sản diễn biến nóng, không ít người vay để lướt sóng, đầu tư. Nay thị trường chững lại, giao dịch khó, nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt. Tuy nhiên, thời gian gần đây lãi suất ngân hàng đang tăng lên, điều này không tốt cho thị trường bất động sản, khiến các nhà đầu tư cân nhắc, không dám xuống tiền.

Sốt nóng bất động sản thời gian qua chủ yếu là đầu cơ, thổi giá mà không có nhu cầu thực.

Nên khả năng tình trạng bán tháo, giảm giá mạnh xảy ra trong thời gian tới là rất cao đối với các thị trường từng bị thổi giá, xảy ra sốt đất. Còn ở các trung tâm lớn như Hà Nội và TP. HCM, dù giá cũng tăng nóng những năm gần đây nhưng nhu cầu thực vẫn rất lớn, trong khi đó nguồn cung khan hiếm nên sẽ ít bị ảnh hưởng hơn”, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch thường trực CLB Bất động sản Hà Nội cho biết.

Môi trường kinh doanh