CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bharat Biotech và Công ty Đức Minh tặng 200.000 liều vắc-xin Covaxin cho trẻ em Việt Nam

Invest Global 13:28 19/12/2021

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Ấn Độ, ngày 16/12/2021, tại Thủ đô New Delhi, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp bà Suchitra Ella, Giám đốc điều hành Tập đoàn Bharat Biotech, là một trong các Công ty công nghệ sinh học lớn nhất toàn cầu về sản xuất, phát triển và phân phối vaccine, liệu pháp sinh học, với việc sở hữu sở hữu 145 bằng sáng chế và quyền sản xuất cho hơn 18 loại vắc xin khác nhau trong đó có vắc-xin Covid, viêm gan B, vắc-xin phòng bệnh dại bất hoạt, vắc-xin rota, thương hàn, Zika. Bharat Biotech đã cung cấp hơn 4 tỷ liều vaccine các loại/năm cho hơn 125 quốc gia và hiện đang phát triển vaccine phòng, chống COVID-19 Covaxin. Trong năm 2022, Bharat Biotech có kết hoạch sản xuất 1 tỷ liều vắc xin Covaxin tại bốn nhà máy tại Ấn Độ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp bà Suchitra Ella, Giám đốc điều hành Tập đoàn Bharat Biotech. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao và hoan nghênh kế hoạch hợp tác của Bharat Biotech với doanh nghiệp Việt Nam. Thời gian qua, Việt Nam và Ấn Độ đã hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Quốc hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết cho phép Chính phủ thực hiện một số biện pháp đặc biệt, đặc thù, đặc cách để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đang xem xét và sẽ sớm ban hành Nghị quyết cho phép Chính phủ thực hiện một số cơ chế, chính sách đặc thù trong lĩnh vực y tế, trong đó có nội dung liên quan đến trang thiết bị y tế, thuốc phòng, chống dịch COVID-19. Đây sẽ là cơ hội để Bharat Biotech nghiên cứu, mở rộng hợp tác, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine với các đối tác ở Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Việt Nam đã có chiến lược vaccine bao gồm cả việc mua, nhập khẩu, chuyển giao công nghệ để sản xuất và nghiên cứu, sản xuất trong nước. Việt Nam khuyến khích và ủng hộ các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất các trang thiết bị y tế, sinh phẩm chẩn đoán COVID-19, thuốc điều trị và vaccine ngừa COVID-19; cam kết đồng hành, hỗ trợ tối đa để doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, lâu dài tại Việt Nam.

Cuối buổi tiếp, bà Suchitra Ella đại diện cho Bharat Biotech và Công ty Đức Minh (đại diện cho Bharat Biotech tại Việt Nam) đã trao tặng 200.000 liều vaccine Covaxin phòng COVID-19 cho trẻ em Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Ấn Độ của Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận và cảm ơn nghĩa cử của Công ty và cho biết đây là món quà bất ngờ và quý giá vì hiện nay Việt Nam đang tích cực triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo Công ty Bharat Biotech trong Lễ trao tặng vắc xin Covaxin

Cuộc kiếp kiến của lãnh đạo cấp cao Bharat Biotech với Chủ tịch quốc Hội Việt Nam được thu xếp và hỗ trợ bởi Trung tâm Thông tin và Tư vấn Đầu tư (Invest Global), tổ chức khoa học công nghệ trực thuộc Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (Vafie)

 

Vợ chồng Tỷ phú Krishna M. Ella Chủ tịch Bharat Biotech làm việc với Invest Global

Sau cuộc hội kiến với Chủ tịch quốc hội Việt Nam, Vợ chồng Tỷ phú Krishna M. Ella Chủ tịch Bharat Biotech đã có buổi làm việc với lãnh đạo cấp cao Invest Global là Tiến sỹ Phan Hữu Thắng, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến đầu tư Invest Global (nguyên Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài) và bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý, thông báo kết quả hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và thảo luận về việc hỗ trợ Bharat Biotech đầu tư Dự án Tổ hợp công nghệ sinh học tại Việt Nam.

 

Invest Global tặng quà Vợ chồng Tỷ phú Krishna M. Ella Chủ tịch Bharat Biotech

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Invest Global tặng quà bà Suchitra Ella, Giám đốc điều hành Tập đoàn Bharat Biotech, vợ tỷ phú Krishna M. Ella Chủ tịch Bharat Biotech

Tại sự xúc tiến đầu tư Ấn Độ-Việt Nam tại New Delhi-Ấn Độ ngày 17/12/2021, Invest Global đã ký thỏa thuận hợp tác với Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ (FII) về việc hỗ trợ các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp, dệt may, năng lượng, công nghệ sinh học.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý Invest Global ký kết MOU với Liên đoàn công nghiệp Ấn Độ (FII)

Lễ ký MOU giữa Invest Global với liên đoàn công nghiệp Ấn Độ (FII) với sự chứng kiến của Ông Vương Đình Huệ Chủ tịch quốc hội Việt Nam

Theo Ông Suchitra Ella, Giám đốc điều hành chung của Bharat Biotech, rất vinh dự đối với Bharat Biotech khi được Chính phủ Việt Nam hợp tác và mong muốn sự đóng góp của vắc-xin Covaxin sẽ giúp thúc đẩy chương trình tiêm chủng quốc gia và phục hồi sau đại dịch Covid-19 tại Việt Nam, là một cử chỉ thiện chí để thúc đẩy chương trình tiêm chủng quốc gia nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.

Ông Ella nói."Chúng tôi tin tưởng vắc-xin là rất quan trọng đối với sức khỏe quốc gia và tôi hy vọng tất cả trẻ em Việt Nam sẽ được tiếp cận với vắc-xin Covaxin rộng rãi, an toàn và hiệu quả”

Bharat Biotech đã hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của Covaxin cho trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 18 tuổi. Dữ liệu đã được đệ trình lên Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn thuốc Trung ương của Ấn Độ (CDSCO) và đang chờ đợi phê duyệt cuối cùng. Khi được phê duyệt, trẻ em từ hai tuổi trở lên cũng sẽ được tiêm bằng vắc-xin Covaxin.

Bharat Biotech hợp tác phát triển với Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, cơ quan thuộc Chính phủ Ấn Độ nghiên cứu phát triển vắc xin Covaxin. Vắc xin Covaxin được điều chế bằng công nghệ virus bất hoạt, đưa Sars-Cov-2 đã ngừng hoạt động vào cơ thể để đào tạo hệ miễn dịch tạo kháng thể chống lại mầm bệnh, không cần bảo quản ở điều kiện phức tạp, có thể lưu trữ ổn định với nhiệt độ 2-8 độ C trong tủ lạnh y tế thông thường. Vì vậy, nó được chấp thuận tại nhiều nước đang phát triển, thu nhập thấp để giải quyết các thách thức về mặt hậu cần.

Ngày 3/11/2021 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc-xin Covid-19 Covaxin, Tại Việt Nam, vắc-xin chống Covid-19 này đã được phê duyệt vào ngày 10/11/2021

Covaxin được đánh giá thông qua phản ứng trung hòa kháng thể chống lại một số chủng Covid-19 gây lo ngại như Delta, Alpha, Beta, Gamma và và nhiều loại biến thể khác mới xuất hiện như Omicron, với tỷ lệ hiệu quả là 78% ở bất kỳ mức độ nghiêm trọng nào, sau khi tiêm đủ hai mũi từ 14 ngày trở lên.

Theo WHO, Covaxin rất phù hợp với các quốc gia thu nhập thấp và trung bình do yêu cầu bảo quản tương đối dễ dàng. Quyết định phê duyệt Covaxin cũng được đưa ra trong bối cảnh WHO đặt mục tiêu tạo động lực mới cho nền tảng phân phối vắc-xin Covax, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận vắc-xin của các nước nghèo.

Theo số liệu từ dự án Our World in Data của Đại học Oxford hồi đầu tháng, tính trên toàn thế giới, khoảng 75% số liều vắc-xin Covid-19 đã được sử dụng là tại những quốc gia thu nhập cao và trên trung bình, trong khi các nước thu nhập thấp chỉ chiếm 0,6%.

Giới quan sát đánh giá quyết định phê duyệt Covaxin của WHO có thể mở đường để Ấn Độ nối lại cung cấp vắc-xin Covid-19 cho chương trình Covax, thắp lên hy vọng đối với các nước nghèo giữa lúc đại dịch vẫn hoành hành trên thế giới.

Từ lâu, Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu về sản xuất vắc-xin. Các hãng dược nước này cung cấp hơn 50% nhu cầu thế giới về các loại vắc-xin khác nhau.

Lợi thế đầu tiên của Ấn Độ trong ngành công nghiệp vắc-xin là năng lực và quy mô sản xuất lớn. Các nhà sản xuất chủ lực của Ấn Độ, bao gồm SII, Bharat Biotech, Panacea Biotec, Sanofi Shantha Biotechnics, Biological E, Hester Biosciences và Zydus Cadila có thể cung ứng tổng cộng 8,2 tỷ liều vắc-xin khác nhau mỗi năm.

Tại Việt Nam, Bharat Biotech đã và đang làm việc với Công ty cổ phần Y tế Đức Minh, hướng tới thương mại hóa INDIRAB (vắc-xin phòng bệnh dại bất hoạt). Bharat Biotech cũng đã cung cấp INDIRAB để hỗ trợ vắc-xin trong chương trình phòng bệnh dại tại Việt Nam.

Nguồn: Invest Global

Khung pháp lý