CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bị khách "gài bẫy" cực kỳ tinh vi, chủ nhà cay đắng vì mất trắng 300 triệu tiền bồi thường cọc với khách mua đất

Invest Global 17:14 06/10/2021

Bằng chiêu thức gài bẫy bằng diện tích đất thực tế khác với diện tích trên sổ đỏ. Nhiều chủ đất phải ngậm đắng đền cọc cho người mua.

Anh Nguyễn V.M, sinh sống tại Lâm Đồng cho biết, mới đây anh phải ngậm đắng, chấp nhận bồi thường cọc cho người mua 300 triệu đồng, chỉ bằng một chiêu thức gài bẫy diện tích thực tế lệch so với trên sổ đỏ.

Theo anh V.M, gia đình anh sở hữu một mảnh đất rộng 2900m2, trong đó có 400m2 thổ cư, còn lại là đất nông nghiệp. Vì có lợi thế từ thiên nhiên nên mảnh đất của anh rất hợp để xây dựng homestay. Tuy nhiên, do để lâu mà không có nhu cầu sử dụng tới, nên đầu tháng 7 vừa qua anh có rao bán mảnh đất đó với mức giá 3 tỷ đồng.

“Sau khi tôi rao bán được mấy ngày thì có 2 người từ nơi khác tới hỏi mua. Tôi cũng dẫn họ tới xem mảnh đất và sổ đỏ, sau đó họ đề nghị muốn chụp ảnh sổ đỏ lại để về nhà xem thêm”, anh V.M kể.

Mấy ngày sau thì 2 người này quay lại thương lượng, cuối cùng anh cũng chốt bán với mức giá 2,9 tỷ đồng. Sau đó, người mua yêu cầu làm hợp đồng đặt cọc 500 triệu đồng, có công chứng và hẹn 2 tuần nữa sẽ tới giao dịch nốt.

Ban đầu, anh V.M nghĩ rằng, người mua có thiện chí nên mới đặt cọc nhiều. Tuy nhiên, vấn đề bắt đầu xảy ra kể từ đây, đúng ngày hẹn người mua tới và dẫn theo người tới đo lại diện tích mảnh đất.

“Sau khi đo lại thực tế diện tích mảnh đất chỉ có 2500m2. Vì chưa bao giờ mua bán gì nên tôi thấy trên sổ đỏ ghi bao nhiêu thì tôi rao bán như thế. Tôi cũng chủ quan không đo lại trước khi rao bán”, anh V.M phân trần.

Sau đó, người mua yêu cầu anh bồi thường tiền cọc, khi ấy anh V.M mới ngã ngửa phát hiện ra trong hợp đồng mua bán có cam kết, nếu diện tích đất không đủ, phải bồi thường người mua bằng số tiền cọc.

(ảnh minh họa)

“Đây là bất động sản đầu tiên tôi giao dịch nên cũng không lường hết được. Theo hợp đồng tôi phải bồi thường cho họ 500 triệu đồng, bằng với số tiền cọc. Nhưng sau khi trao đổi lại với họ bồi thường 300 triệu đồng và ký hủy hợp đồng mua bán, họ cũng đồng ý ngay. Nếu không bồi thường, mảnh đất này của tôi sẽ bị thuộc đất tranh chấp và không bán cho ai được nữa, vì khi ký hợp đồng mua bán đã có công chứng rồi”, anh V.M nói.

Tuy nhiên, mấy ngày sau, anh V.M được những người hàng xóm cho biết, trước ngày đặt cọc đã thấy một nhóm người tới mảnh đất của anh để đo diện tích. Khi ấy, anh mới phát hiện là đã bị người mua gài bẫy.

“Mấy ngày sau, có người nói với tôi là thấy có người đến đo mảnh đất của tôi, khi ấy hàng xóm của tôi nghĩ là tôi đưa họ đi đo đất. Lúc đó, tôi mới tá hỏa ra là bị họ gài bẫy về diện tích đất. Nhưng cũng không thể kiện tụng hay làm gì được họ”, anh V.M nói.

Theo anh Nguyễn Mạnh - môi giới bất động sản tại Lâm Đồng cho biết, thực tế chỉ bằng chiêu thức đơn giản này nhưng rất nhiều chủ đất phải ngậm ngùi đền cọc cho người mua, tương tự như anh V.M.

“Có rất nhiều trường hợp người bán phải đền cọc cho người mua do thiếu diện tích đất. Đặc biệt, tại vùng nông thôn do diện tích đất lớn nên trong quá trình sử dụng bị người khác lấn chiếm hoặc vì lý do khác dẫn tới mất đất nhưng họ không phát hiện ra. Trong khi đó, họ chưa từng giao dịch bất động sản bao giờ nên khi gặp người mua đất họ am hiểu nhiều sẽ dễ dàng gài bẫy”, người môi giới này nói.

Tuấn Minh

Theo Nhịp sống kinh tế