CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

BIDV cam kết tiếp tục tài trợ cho khách hàng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo

Invest Global 15:05 04/07/2023

Cuối tuần qua, Forbes Việt Nam tổ chức hội nghị với chủ đề Cơ hội đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo. Là ngân hàng dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực

Cuối tuần qua, Forbes Việt Nam tổ chức hội nghị với chủ đề Cơ hội đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo. Là ngân hàng dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực tài trợ xanh, BIDV đồng hành cùng hội nghị và chia sẻ kinh nghiệm trong việc tiếp nhận, triển khai các dự án tín dụng quốc tế vì mục tiêu phát triển bền vững.

Tại COP26, Chính phủ Việt Nam đã cam kết thực hiện mục tiêu đưa tổng khí phát thải ròng bằng không (netzero) vào năm 2050. Một trong các trọng tâm của chương trình hành động là phát triển năng lượng xanh, vừa đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, vừa đảm bảo phát triển bền vững. Vào trung tuần tháng 5-2023, Chính phủ phê duyệt Quy hoạch điện VIII, trong đó ưu tiên phát triển các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió. Không gian phát triển mới của ngành năng lượng mở ra cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm đến lĩnh vực này tại Việt Nam.

Chia sẻ tại phiên thảo luận “Dòng vốn quốc tế”, ông Vương Thành Long – Giám đốc Ban Khách hàng doanh nghiệp nước ngoài của BIDV đánh giá: “Qua tài trợ năng lượng xanh, BIDV sẽ góp phần tạo hiệu ứng nhằm giúp nền kinh tế phát triển xanh hơn. Về mặt kinh doanh, BIDV cũng yên tâm bởi năng lượng nói chung, và năng lượng xanh nói riêng là nhu cầu bền vững của một nền kinh tế đang phát triển nhanh trong dài hạn 30 năm tới đây”.

Ông Vương Thành Long – Giám đốc Ban Khách hàng doanh nghiệp nước ngoài của BIDV (ngồi giữa) chia sẻ tại hội nghị.

BIDV hiện tại rất quan tâm tới tài trợ mảng năng lượng trong tín dụng xanh, quy mô đạt 54.382 tỉ đồng, chiếm 86% tổng dư nợ tín dụng xanh của BIDV với hơn 1.468 dự án năng lượng tái tạo, năng lượng sạch (thời điểm tháng 12-2022).

BIDV cam kết tiếp tục triển khai các gói “Tín dụng xanh”, dành tỷ trọng tương xứng để tài trợ cho các khách hàng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, các ngành sản xuất và tiêu dùng phát thải carbon thấp, thích ứng với biến đổi khí hậu, qua đó góp phần chuyển đổi nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường, ngăn chặn biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, năng lượng, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

Hiện nay, BIDV dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực tài trợ xanh với 1.386 khách hàng và 1.718 dự án, dư nợ cho vay xanh hơn 63.000 tỉ đồng (gần 2,7 tỉ đô la Mỹ), chiếm 4,3% tổng dư nợ của BIDV, trong đó tập trung chủ yếu vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Thị phần tài trợ xanh của BIDV trên thị trường là khoảng 13% (thời điểm 31-12-2022).

Thành lập năm 1957, BIDV hiện là ngân hàng thương mại dẫn đầu tại Việt Nam về quy mô với tổng tài sản đạt trên 2 triệu tỉ đồng. Năm 2023, BIDV đứng thứ 1.081 trong bảng xếp hạng 2.000 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu do Forbes thực hiện, tăng 524 bậc so với năm 2022.