CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Bộ Y tế đàm phán mua vaccine Covid-19 Johnson & Johnson

Invest Global 14:27 14/06/2021

Sáng 4/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc trực tuyến với đại diện hãng dược Johnson & Johnson về việc nhập khẩu vaccine Covid-19 tại Việt Nam.

Bộ trưởng Long chia sẻ quan điểm của Việt Nam là làm sao để "tiếp cận vaccine nhanh nhất, sớm nhất và rộng nhất để phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân". Ông mong muốn Johnson & Johnson có kế hoạch cung ứng vaccine Covid-19 cho Việt Nam và hợp tác gia công, chuyển giao công nghệ để thiết lập nhà máy sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Ông Long nhấn mạnh, hiện nay rất nhiều tập đoàn lớn của Việt Nam muốn tham gia vào chuỗi cung ứng vaccine toàn cầu. Việt Nam cũng là một trong hơn 40 quốc gia có thể sản xuất được vaccine phục vụ nhu cầu tiêm chủng của người dân. Do đó, kinh nghiệm sản xuất vaccine của các nhà máy của Việt Nam được đảm bảo. Hệ thống quản lý quốc gia về vaccine (NRA) của Việt Nam cũng đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn của tổ chức này.

"Vì vậy, Việt Nam rất mong muốn Johnson & Johnson chuyển giao công nghệ để sản xuất vaccine tại Việt Nam", ông Long nói.


Bộ Y tế đàm phán với Johnson & Johnson về cung ứng vaccine Covid-19 sáng 4/6. Ảnh: Trần Minh.
Đại diện hãng Johnson & Johnsoncho biết đã tham gia cơ chế Covax với cam kết cung ứng 200 triệu liều từ nay đến cuối năm 2021. Johnson & Johnson cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy nhanh quá trình cung ứng vaccine của Johnson & Johnson qua cơ chế Covax, để Việt Nam có vaccine của hãng sớm nhất.

Hãng cho biết đã có kế hoạch nộp hồ sơ đăng ký cấp phép vaccine Covid-19 J&J tại Việt Nam. Đồng thời hãng sẽ nghiên cứu khả năng chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Vaccine Johnson& Johnson được điều chế bằng công nghệ vector virus. Các nhà khoa học sử dụng virus cảm lạnh vô hại (adenovirus 26) đưa protein của nCoV vào tế bào người, giúp kích thích phản ứng của hệ miễn dịch.

Việt Nam đã cấp phép khẩn cấp 3 loại vaccine Covid-19 là AstraZeneca, Sputnik V và Sinopharm.

Đến nay Bộ Y tế đã đàm phán thành công hơn 120 triệu liều vaccine, dự kiến cung cấp cho Việt Nam trong năm nay, đủ tiêm khoảng 75% dân số Việt Nam. Trong đó, Covax tài trợ miễn phí 38,9 triệu liều vaccine, trong đo sViệt Nam đã nhận hai lô gồm khoảng 1,5 triệu liều AstraZeneca.

Việt Nam đã đặt mua trực tiếp 30 triệu liều từ AstraZeneca, đã nhận hai lô tổng cộng hơn 400.000 liều.

Bộ Y tế đã thỏa thuận mua 20 triệu liều Sputnik V của Nga trong năm 2021, tuy nhiên chưa rõ thời gian cung ứng.

Moderna ủy quyền cho Công ty Zuellig Pharma phân phối 5 triệu liều cho Việt Nam vào tháng 5. TP HCM đề nghị được mua số vaccine này. Tuy nhiên hiện số vaccine này chưa về Việt Nam.

Bộ Y tế mới ký được hợp đồng mua vaccine Pfizer/BioNTech vào ngày 20/5. Hãng dự kiến cung ứng khoảng 31 triệu liều vào quý ba và bốn, mỗi quý 15,5 triệu liều. Hiện chưa rõ ngày về Việt Nam của số vaccine này.

Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 8/3, với vaccine của AstraZeneca. Đến nay, hơn 1,1 triệu liều đã được tiêm, trong đó hơn 30.000 người đã được tiêm đủ hai mũi.