CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cạn tiền, các hãng hàng không Thái Lan đứng bên bờ vực sụp đổ

Invest Global 09:05 23/07/2021

(KTSG Online)- Hơn 20.000 nhân viên của 7 hãng hàng không ở Thái Lan có nguy cơ mất việc nếu lệnh cấm chuyến bay đến các tỉnh có rủi ro lây nhiễm Covid-19 cao, hay còn gọi là “vùng đỏ”, kéo dài đến 3 tháng mà không có hỗ trợ từ chính phủ, theo Hiệp hội Hàng không của Thái Lan (TAA).

Chủ tịch TAA, Puttipong Prasarttong-Osoth, cho biết ngành hàng không Thái Lan đang đối mặt với cơn suy thoái nghiêm trọng kể từ đại dịch Covid-19 xuất hiện vào năm ngoái, với lượng hành khách giảm 64,7% vào năm 2020. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục tàn phá dòng tiền của tất cả các hãng hàng không ở Thái Lan vì họ không thể phục vụ các chuyến bay nội địa đến và đi từ các “vùng đỏ” kể từ tuần này.

Đại dịch Covid-19 khiến hãng hàng không quốc gia Thái Lan, Thai Airways đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản từ năm ngoái. Ảnh: Flight Global

Hồi cuối tuần qua, Cục hàng không dân dụng Thái Lan (CAAT) thông báo cấm các chuyến bay thương mại đến 13 tỉnh thuộc “vùng đỏ”, bao gồm Bangkok kể từ ngày 21-7 cho đến khi có thông báo mới. Lệnh cấm này là một phần trong lệnh phong tỏa siết chặt mà chính phủ Thái Lan vừa triển khai để chống đại dịch Covid-19 khi số ca nhiễm không ngừng tăng và đạt mức kỷ lục mới 13.655 ca hôm 22-7.

Lệnh cấm được áp dụng ở Bangkok, trung tâm hàng không của đất nước, điều này đồng nghĩa, 7 hãng hàng không thuộc TAA phải cho nằm đất 170 máy bay mà không có nguồn thu nhập mới, nhưng vẫn gánh chi phí trả lương hàng tháng khoảng 900 triệu baht như trong 17 tháng qua, Santisuk Klongchaiya, Giám đốc điều hành Thai AirAsia, cho biết.

Ông Klongchaiya nói, Thai AirAsia và các hãng hàng không khác đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thanh khoản nghiêm trọng vì họ chỉ có thể khai thác đầy đủ các chuyến bay nội địa chỉ trong 3-4 tháng kể từ đầu đại dịch cho đến nay.

Woranate Laprabang, Giám đốc điều hành Thai Vietjet cảnh báo, trong kịch bản xấu nhất, nếu Thái Lan cần dừng hoạt động hàng không để kiểm soát tình hình dịch bệnh trong 3 tháng, mọi hãng hàng không trong nước sẽ sụp đổ.

Ông nói trong thời gian qua, tất cả các hãng hàng không đã phải tự xoay sở sinh tồn bằng cách thực hiện các chương trình giảm chi phí nghiêm ngặt.

Ông Puttipong Prasarttong-Osoth than vãn các hãng hàng không vẫn đang mỏi mòn chờ đợi chương trình cho vay ưu đãi kể từ lúc Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chanocha cam kết hỗ trợ ngành hàng không vào tháng 8 năm ngoái.

Ông nói: “Nếu chúng tôi không thể nhận được sự trợ giúp trong vòng 1 tháng tới , nhiều hãng hàng không trong số chúng tôi có  thể phải giảm quy mô hoặc không thể duy trì hoạt động kinh doanh nữa”.

Đại dịch Covid-19 làm sụp đổ nhu cầu đi lại và du lịch ở Thái Lan, dẫn đến việc 2 hãng hàng không Thai Airways và Nok Air phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản để tiến hành tái cấu trúc, trong khi đó, hãng hàng không giá rẻ NokScoot phải thanh lý tài sản và chấm dứt hoạt động.

Năm ngoái, TAA đề xuất chính phủ Thái Lan thiết kế chương trình cho vay lãi suất thấp trị giá 25,3 tỉ baht để hỗ trợ 7 hãng hàng không trong nước chống chọi với tác động của dịch bệnh, tuy nhiên vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ giới chức trách. Hôm 21-7, TAA hạ đề xuất này xuống còn 5 tỉ baht (152,16 triệu đô la Mỹ), vừa đủ để giúp duy trì việc làm cho nhân viên cho đến cuối năm nay.

Chủ tịch TAA, Puttipong Prasarttong-Osoth nói: “5 tỉ baht chỉ đủ trang trải chi phí trả lương cho nhân viên, chứ chưa tính đến chi phí thuê máy bay, nhiên liệu và các chi phí phí khác”.

Woranate Laprabang, Giám đốc điều hành Thai Vietjet, thẳng thắn chia sẻ: "Sự sống còn của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ lây nhiễm, phân phối vaccine Covid-19 và dòng tiền. Chúng tôi vẫn hy vọng rằng chính phủ phân bổ gói hỗ trợ tài chính vốn đã được giảm để trở nên thiết thực hơn cho Ngân hàng xuất nhập khẩu Thái Lan."

Wutthiphum Jurangkool, Giám đốc điều hành hãng hàng không Nok Air, cho biết các hãng hàng không cũng đề nghị gói cho vay lãi suất thấp không đòi hỏi thế chấp vì hầu hết họ không có tài sản như các doanh nghiệp khác. Phần lớn đội máy bay của họ đều được thuê.

Bên cạnh khoản vay ưu đãi để trả lương, các hãng hàng không ở Thái Lan mong muốn chính phủ hỗ trợ gánh nặng chi phí khác, như tiếp tục tạm dừng thu phí không lưu và gia hạn giảm thuế nhiên liệu máy bay từ cuối năm nay.

Ông Jurangkool nói: "Bên cạnh 7 hãng hàng không thuộc TAA, các cơ quan nhà nước cần hỗ trợ tất cả các hãng hàng không hoạt động ở Thái Lan một cách bình đẳng. Ngành hàng không là một bộ phận cấu thành của ngành du lịch, hậu cần và xuất khẩu. Nếu có bất kỳ hãng hàng không nào dừng hoạt động, điều này sẽ tác động lớn đến toàn thể nền kinh tế”.

TAA được thành lập vào năm ngoái dưới sự hợp tác của 7 hãng hàng không ở Thái Lan gồm Bangkok Airways, Thai AirAsia, Nok Air, Thai Lion Air, Thai VietJet, Thai Smile Airways và Thai AirAsia X. Kiến nghị Bộ Tài chính Thái Lan triển khai khoản vay ưu đãi là một trong những nhiệm vụ ưu tiên của hiệp hội này giúp các hãng hàng không chống chọi đại dịch Covid-19.

Theo Bangkok Post, Reuters