CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cao Bằng: Đẩy nhanh vốn tín dụng hỗ trợ sản xuất kinh doanh

Invest Global 15:02 03/06/2020

NHNN Cao Bằng đã chỉ đạo các NHTM trên địa bàn đẩy mạnh việc rà soát, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đến kỳ hạn trả nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN của NHNN Việt Nam...

Cả hệ thống vào cuộc

Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của NHNN Việt Nam, NHNN chi nhánh tỉnh Cao Bằng đã khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán. NHNN chi nhánh Cao Bằng đã tổ chức buổi làm việc với các chi nhánh TCTD trên địa bàn để nắm bắt thông tin triển khai thực hiện chỉ đạo phòng chống dịch, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng của các ngân hàng trên địa bàn; qua đó chỉ đạo các ngân hàng thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN.

Ngành Ngân hàng trên địa bàn Cao Bằng đã nhanh chóng chung tay cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn do dịch bệnh

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN Việt Nam, ngày 3/4/2020, NHNN Cao Bằng đã thông báo số đường dây nóng tiếp nhận các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện các giao dịch với hệ thống ngân hàng trên địa bàn. Thông báo cũng được gửi tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội (để báo cáo), các sở, ban, ngành của tỉnh, các hội doanh nghiệp, hợp tác xã, Báo Cao Bằng, Đài PTTH, các ngân hàng trên địa bàn.

NHNN Cao Bằng đã chỉ đạo các NHTM trên địa bàn đẩy mạnh việc rà soát, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ đối với các khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh đến kỳ hạn trả nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN của NHNN Việt Nam. Các chi nhánh TCTD nghiên cứu, thực hiện cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh theo các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất, hỗ trợ khách hàng duy trì, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Các TCTD cần chủ động triển khai thực hiện, đảm bảo các đối tượng khách hàng có nhu cầu vay vốn và đủ điều kiện đều được tiếp cận tín dụng.

NHNN Cao Bằng cũng yêu cầu các chi nhánh TCTD trên địa bàn phải thông báo công khai, minh bạch về thủ tục, hồ sơ để khách hàng biết. Tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ nhằm đảm bảo thực hiện đúng chính sách; phát hiện và kiên quyết xử lý kịp thời việc lợi dụng chính sách để trục lợi, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng. Đồng thời yêu cầu các chi nhánh TCTD chủ động rà soát cắt giảm các chi phí hoạt động, đặc biệt là chi lương, thưởng, xem xét giảm mạnh lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện tại và các khoản cho vay mới.

Cùng với đó, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện miễn, giảm phí chuyển tiền cho các khách hàng sử dụng các ứng dụng chuyển khoản, thanh toán trực tuyến; đa dạng các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ tích cực hơn với các đối tượng, ngành kinh tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ để hạn chế giao dịch trực tiếp, tạo điều kiện tăng cường tiếp cận tín dụng cho khách hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng trên địa bàn thường xuyên tăng cường công tác thông tin, truyền thông về các biện pháp hỗ trợ, các biện pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của NHNN Việt Nam, các chương trình tín dụng, sản phẩm dịch vụ ngân hàng tới khách hàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng yên tâm, tin tưởng vào sự ổn định, an toàn của hệ thống ngân hàng.

Nguồn vốn đi vào sản xuất kinh doanh

Tính đến thời điểm 20/4/2020, cả 4 NHTM trên địa bàn Cao Bằng đều đã triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, có 32 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với dư nợ là 34,4 tỷ đồng; 23 khách hàng được miễn giảm lãi vay với dư nợ 27,6 tỷ đồng; 27 khách hàng được cho vay mới theo các chương trình ưu đãi của các ngân hàng với dư nợ 36,16 tỷ đồng.

NHNN cũng chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tăng cường quảng bá qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội về việc giảm phí chuyển tiền giao dịch tại quầy cũng như chuyển tiền online cho khách hàng để khách hàng thực hiện chuyển khoản, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Cán bộ quản lý khách hàng đã chủ động rà soát, liên hệ với các khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 để phối hợp với khách hàng trong việc hoàn thiện hồ sơ theo quy định để gia hạn nợ gốc, lãi, giảm lãi suất cho vay, miễn giảm lãi vay…

Đặc biệt, NHCSXH tỉnh cũng đã thực hiện gia hạn nợ đến tháng 5/2020 đối với những khoản vay đến hạn trong tháng 4/2020, với dư nợ là 11 tỷ đồng/471 khoản vay. NHCSXH cũng đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện giao dịch cố định, giao dịch bù từ ngày 20-29/4/2020 nhằm đảm bảo an toàn hoạt động trong giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

Còn đó những khó khăn…

Theo ông Hoàng Văn Cao, Giám đốc NHNN chi nhánh Cao Bằng, khi xảy ra dịch Covid-19, tất cả mọi mặt hoạt động, kinh tế - xã hội hầu hết đều chịu tác động tiêu cực, gây ảnh hưởng rất lớn đến quy mô tín dụng của ngân hàng. Khách hàng gặp khó khăn trong việc cung cấp các tài liệu chứng minh thu nhập bị sụt giảm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Vì vậy, việc rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng để triển khai các giải pháp hỗ trợ gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch bệnh còn kéo dài, việc xây dựng kế hoạch kinh doanh, trả nợ sau khi được cơ cấu thời hạn trả nợ chưa chắc chắn nên việc cam kết trả nợ của khách hàng có thể không được thực hiện theo đúng cam kết…

Trước những khó khăn ấy, Ngân hàng TMCP Công thương chi nhánh Cao Bằng kiến nghị, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân trong giao dịch với ngân hàng, cần xem xét việc giãn nộp thuế doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho các doanh nghiệp, cá nhân, hộ kinh doanh… trong giai đoạn bị ảnh hưởng của dịch bệnh. Đẩy nhanh hơn quy trình xử lý các thủ tục hành chính công có ảnh hưởng tới doanh nghiệp và cá nhân, nhất là các đơn vị hành chính mới sáp nhập. Có các cơ chế, chính sách kịp thời để kích thích, tăng trưởng, khôi phục lại sản xuất kinh doanh sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh Cao Bằng cũng đề nghị có thống kê chi tiết về ngành, lĩnh vực kinh doanh, doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 để ngân hàng có căn cứ về tiêu chí, phân nhóm đối tượng hỗ trợ.