CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

CEO TikTok kỳ vọng đánh bại lệnh cấm của Mỹ: 'Chúng tôi sẽ không đi đâu cả'

Invest Global 08:56 25/04/2024

Giám đốc điều hành của TikTok hôm thứ Tư cho biết công ty truyền thông xã hội này hy vọng sẽ thắng được thách thức pháp lý nhằm ngăn chặn đạo luật được Tổng thống Joe Biden ký thành luật mà theo ông sẽ cấm ứng dụng video ngắn phổ biến, hiện đang được 170 triệu người Mỹ sử dụng, Reuters đưa tin.

"Hãy yên tâm, chúng tôi sẽ không đi đâu cả", CEO Shou Zi Chew nói trong một video được đăng ngay sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký dự luật cho ByteDance có trụ sở tại Trung Quốc 270 ngày để thoái vốn tài sản của TikTok tại Hoa Kỳ nếu không sẽ phải đối mặt với lệnh cấm.

"Sự thật và Hiến pháp đứng về phía chúng tôi và chúng tôi hy vọng sẽ thắng thế một lần nữa", ông Chew nói.

Shou Chew ReutersCEO Shou Zi Chew của TikTok hy vọng sẽ 'chiến thắng pháp lý' trước lệnh cấm của Hoa Kỳ. Ảnh REUTERS/Evelyn Hockstein

Đạo luật của ông Biden đặt ra thời hạn mà TikTok phải bán lại cho các đối tác Mỹ là ngày 19/1/2025, một ngày trước khi nhiệm kỳ của ông hết hạn, nhưng ông có thể gia hạn thời hạn thêm ba tháng nếu xác định ByteDance đang đạt được tiến bộ.

Ông Biden đang muốn tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống thứ hai ở Nhà Trắng trong cuộc cạnh tranh với cựu Tổng thống Donald Trump.

"Chúng tôi không muốn thấy lệnh cấm", phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết hôm thứ Ba. "Đây là vấn đề liên quan tới quyền sở hữu của Trung Quốc", bà nói thêm.

Vào năm 2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị tòa án chặn trong nỗ lực cấm TikTok và WeChat do Trung Quốc sở hữu.

Ông Trump, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, đã đảo ngược hướng đi và hôm thứ Hai cho biết rằng ông Biden đang "thúc đẩy" lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri chú ý.

"Đừng nhầm lẫn, đây là lệnh cấm đối với TikTok", ông Chew nói, nhấn mạnh rằng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động và công ty sẽ chiến đấu với các hạn chế mà Mỹ đưa ra.

Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi liệu có người mua tiềm năng nào có đủ nguồn tài chính để mua TikTok hay không và liệu các cơ quan chính phủ Trung Quốc và Hoa Kỳ có chấp thuận việc mua bán hay không?

Do các nhà lập pháp Hoa Kỳ lo ngại rằng Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của người Mỹ hoặc giám sát họ bằng ứng dụng này, dự luật đã được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua với tỷ lệ áp đảo vào cuối ngày thứ Ba.

Trước đó, Hạ viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn dự luật này vào hôm thứ Bảy.

Cuộc chiến kéo dài 4 năm liên quan tới TikTok là một mặt trận quan trọng trong cuộc chiến về internet và công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Tuần trước, Apple (AAPL.O) cho biết Trung Quốc đã ra lệnh xóa Meta Platforms '(META.O), WhatsApp và Threads khỏi App Store ở Trung Quốc vì lo ngại về an ninh quốc gia của Trung Quốc.

TikTok chuẩn bị thách thức dự luật trên cơ sở Tu chính án thứ nhất và người dùng TikTok dự kiến ​​sẽ lại thực hiện các hành động pháp lý.

Tiktok ReutersMột số lệnh cấm TikTok trước đây tại tiểu bảng ở Mỹ đã không thành công. Ảnh minh họa của REUTERS/Dado Ruvic

Một thẩm phán Hoa Kỳ ở Montana vào tháng 11 đã chặn lệnh cấm của tiểu bang đối với TikTok, với lý do quyền tự do ngôn luận.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ cho biết việc cấm hoặc yêu cầu thoái vốn khỏi TikTok sẽ "đặt ra tiền lệ toàn cầu đáng báo động về việc chính phủ kiểm soát quá mức đối với các nền tảng truyền thông xã hội".

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, luật mới có thể sẽ mang lại cho chính quyền Biden cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để cấm TikTok nếu ByteDance không thoái vốn khỏi ứng dụng này.

Nếu ByteDance không thoái vốn khỏi TikTok, các cửa hàng ứng dụng do Apple, Alphabet's (GOOGL.O) và các công ty khác không thể cung cấp TikTok hoặc cung cấp dịch vụ lưu trữ web một cách hợp pháp cho các ứng dụng do ByteDance kiểm soát hoặc trang web của TikTok.

Thượng nghị sĩ Laphonza Butler, đảng viên Đảng Dân chủ California, kêu gọi Nhà Trắng xem xét số phận của 8.000 nhân viên Hoa Kỳ của TikTok, nhiều người trong số họ đang ở New York hoặc California.

Butler nói với Biden trong một bức thư: "Chúng ta phải thừa nhận tác động đối với người lao động TikTok và nền kinh tế địa phương của chúng ta khi chúng ta xác định con đường phía trước".

Dự luật cũng sẽ cung cấp cho Nhà Trắng những công cụ mới để cấm hoặc buộc bán các ứng dụng khác thuộc sở hữu nước ngoài mà họ cho là mối đe dọa an ninh.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden cho biết ông lo ngại dự luật "cung cấp thẩm quyền rộng rãi có thể bị chính quyền tương lai lạm dụng để vi phạm các quyền trong Tu chính án thứ nhất của người Mỹ".

Một quan chức chiến dịch tranh cử cho biết hôm thứ Tư rằng chiến dịch tái tranh cử của ông Biden có kế hoạch tiếp tục sử dụng TikTok như một kênh thông tin và truyền thông.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Trump chưa sử dụng TikTok.

Ông Biden đã ký luật vào cuối năm 2022 cấm nhân viên chính phủ Hoa Kỳ sử dụng TikTok trên điện thoại của chính phủ.

Doanh nghiệp - Doanh nhân