CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Châu Á tiếp tục dẫn đầu về đầu tư trực tiếp và giao dịch của Trung Quốc

Invest Global 09:00 26/05/2023

Khu vực châu Á tiếp tục dẫn đầu về đầu tư trực tiếp và giao dịch của Trung Quốc, với bốn trong số mười quốc gia đầu tư hàng đầu ở châu Á, bao gồm Việt Nam, Oman, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo một báo cáo do Ernst & Young đưa ra, có tiêu đề Khảo sát đầu tư nước ngoài của Trung Quốc vào quý 1 năm 2023, đầu tư trực tiếp ra nước ngoài (ODI) của Trung Quốc đạt tổng cộng 40,47 tỷ USD, tăng 18% so với năm trước.

vietnams-infrastructureViệt Nam là một trong những điểm hấp dẫn hàng đầu đầu tư trực tiếp của Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở. Ảnh Lê Toàn

Đặc biệt, đầu tư trực tiếp phi tài chính đạt 31,54 tỷ USD, tăng 17,2%, trong khi ODI của Trung Quốc tại các quốc gia dọc theo Vành đai và Con đường đạt 5,76 tỷ USD, tăng 9,5% hàng năm.

So với quý đầu tiên của năm ngoái, khối lượng M&A ở nước ngoài liên quan đến các công ty Trung Quốc đã giảm 26%, số lượng giao dịch lên tới 3,49 tỷ USD, trong khi số lượng giao dịch giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 116 giao dịch M&A đã công bố.

ODI lớn nhất của Trung Quốc là trong các lĩnh vực sản xuất và vận tải, bất động sản, xây dựng và công nghệ, truyền thông và viễn thông (TMT), chiếm 73% tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc.

Lần đầu tiên sau 5 năm, sản xuất và vận tải chiếm vị trí đầu tiên, và đầu tư vào các lĩnh vực này, trái với xu hướng phổ biến, đã tăng 87%. Xét về số lượng giao dịch thương mại, ba ngành hàng đầu là TMT (Công nghệ, Truyền thông & Viễn thông), sản xuất và vận tải, và dịch vụ tài chính, chiếm 61% tổng số giao dịch.

Khu vực châu Á tiếp tục dẫn đầu về đầu tư trực tiếp và giao dịch của Trung Quốc, với bốn trong số mười quốc gia đầu tư hàng đầu ở châu Á, bao gồm Việt Nam, Oman, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoài ra, số lượng hợp đồng mới mà Trung Quốc ký kết cho các dự án ở nước ngoài lên tới 43,15 tỷ USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tỷ lệ hợp đồng mới ký kết với các quốc gia thuộc Vành đai và Con đường tăng 7,2% so với cùng kỳ. năm ngoái. Điều đó cho thấy quy mô giao dịch đã giảm nhẹ nhưng nhu cầu đã tăng lên.

Trong khi đó, khu vực Mỹ Latinh và Caribê đã trở thành điểm đến lớn thứ hai cho đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc, theo Diễn đàn khu vực tư nhân Trung Quốc-CELAC được tổ chức hôm thứ Tư tại Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

Năm 2022, thương mại Trung Quốc-LAC đạt 485,7 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Hơn 3.000 doanh nghiệp Trung Quốc hoạt động trong khu vực LAC, trong đó có nhiều doanh nghiệp tư nhân.

TrenesCác kỹ sư và kỹ thuật viên Trung Quốc cùng với các đồng nghiệp Argentina, kiểm tra một chuyến tàu ở Llavallol, cách thủ đô Buenos Aires, Argentina khoảng 33 km về phía Nam, ngày 16/11/2020. Ảnh/Tân Hoa Xã

Xu Lejiang, Phó chủ tịch điều hành của Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (ACFIC), cho biết Trung Quốc đang theo đuổi phát triển chất lượng cao và mở cửa ở mức độ cao, điều này chắc chắn sẽ mang lại nhiều cơ hội hơn cho các quốc gia LAC và các quốc gia còn lại trong khu vực cũng như trên thế giới.

Xu cho biết khi tiến hành hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước LAC, các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc nên tích cực gánh vác trách nhiệm xã hội và đóng góp vào sự phát triển ổn định và lâu dài của quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Trung Quốc và LAC.