CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld

Invest Global 08:42 26/06/2024

DGW luôn là cái tên “sẵn sàng” trong danh sách khuyến nghị đầu tư của các nhà phân tích. Điều đó được xây dựng từ chiến lược kinh doanh bài bản mà công ty đã thực hiện trong nhiều năm, tạo nên năng lực tài chính mạnh mẽ.

Digiworld (DGW) với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp tỷ đô đã luôn kiên định với mục tiêu tăng trưởng kép 20%/năm đối với doanh thu và 25%/năm đối với lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu này, công ty đã kiên định với chiến lược thực thi ESG đi cùng hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 1.

Kinh doanh ngành hàng cốt lõi là ICT (công nghệ) với sản phẩm chủ lực là smartphone, máy tính xách tay, máy tính bảng… Digiworld đã đối mặt với một năm 2023 đầy thách thức bởi suy thoái kinh tế và sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng với hàng không thiết yếu như ICT. Dù vậy, công ty vẫn thông qua kế hoạch chia cổ tức với tỷ lệ 35%, bao gồm 5% bằng tiền mặt và 30% bằng cổ phiếu.

Vượt qua khó khăn của nền kinh tế chung, Digiworld lạc quan đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 với doanh thu thuần 23.000 tỷ đồng – tăng 22% và lãi ròng 490 tỷ đồng - tăng 38% so với con số thực hiện năm 2023.

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 phần nào cho thấy những con số trên không phải là quá tham vọng, khi doanh thu thuần đạt 4.985 tỷ đồng và lãi ròng 92 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 26% và 16% so với cùng kỳ. Doanh thu các mảng kinh doanh đều tăng trưởng, trong đó điện thoại thông minh tăng 29% và thiết bị văn phòng tăng 48%. Chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng tăng trưởng đột phá, ấn tượng nhất quý là ngành hàng tiêu dùng với doanh thu 184 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với cùng kỳ.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2024, Chủ tịch HĐQT Đoàn Hồng Việt khẳng định rằng, Digiworld luôn đặt mục tiêu sẽ có 2-3 thương vụ M&A mỗi năm, bởi việc M&A sẽ giúp công ty tiến nhanh hơn, tận dụng thế mạnh về hiểu biết thị trường, cũng như nền tảng back-end vững chắc.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 2.

Để có thể đề ra mục tiêu M&A rõ ràng như vậy, trước khi mở ra bức tranh tăng trưởng quy mô liên tục của doanh nghiệp thì đã chứng minh năng lực tài chính và chiến lược kinh doanh bài bản với tầm nhìn ‘trăm năm’ của Digiworld.

Theo đánh giá của CTCK Yuanta, Digiworld sở hữu khả năng phân phối sản phẩm ICT vượt trội so với các công ty cùng ngành khi sở hữu mạng lưới khoảng 6.000 điểm bán hàng (POS) trên toàn quốc. Xét về khả năng sinh lời, ROA (tỷ suất sinh lời trên tài sản) và ROE (tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu) của Digiworld đều cao hơn các nhà phân phối và bán lẻ khác trên thị trường. Trong đó, ROA năm 2023 đạt 5,13% và ROE đạt 14,21%.

CTCK MBS cũng đánh giá, so với 4 doanh nghiệp đầu ngành mảng bán buôn ICT trên thị trường hiện tại thì Digiworld có vị thế vững chắc trong ngành nhờ vào nguồn khách hàng dồi dào và sức khỏe tài chính lành mạnh. Thế mạnh cạnh tranh của công ty còn nằm ở khả năng phát triển thị trường và quản lý kênh bán hàng cho các thương hiệu mới gia nhập vào thị trường Việt Nam.

CTCK ASEAN kỳ vọng động lực tăng trưởng của Digiworld trong năm 2024 sẽ đến từ việc mở rộng danh mục sản phẩm của mảng thiết bị văn phòng thông qua việc M&A Achison – doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị công nghiệp và bảo hộ lao động.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 3.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 4.

Năm 2020-2022 là giai đoạn nổi bật nhất của Digiworld trên thị trường chứng khoán với mức tăng trưởng 15 lần của giá cổ phiếu DGW. Dù đã qua giai đoạn đỉnh cao, tình hình kinh doanh đối mặt với những thách thức của thị trường nhưng DGW luôn là cái tên "sẵn sàng" trong danh sách khuyến nghị đầu tư của các nhà phân tích. Điều đó được xây dựng từ chiến lược kinh doanh bài bản mà công ty đã thực hiện trong nhiều năm, tạo nên năng lực tài chính mạnh mẽ để thực thi các kế hoạch mới, khẳng định vị thế.

Digiworld xác định mình là người kiến tạo thị trường chứ không đơn thuần chỉ làm một nhà phân phối.

Người kiến tạo bán những gì thị trường cần, nhưng phải dựa trên sự am hiểu thị trường cũng như phân tích thị trường một cách sâu sắc, chuyên nghiệp và sau đó là xây dựng chiến lược phát triển thị trường dài hạn trên 5 năm. Nhà kiến tạo luôn chọn lựa kỹ càng các sản phẩm có thể phát triển để đảm bảo rằng, khi họ đã "ra tay", sản phẩm chắc chắn sẽ xâm nhập tốt vào thị trường và trụ vững.

Trong khi đó, làm một nhà phân phối sẽ có phần đơn giản hơn. Họ bán những gì nhà sản xuất đưa ra cho nên nguồn cung đã bị phụ thuộc vào nhà sản xuất chứ không thể chủ động. Họ sẽ phải thử thị trường bằng cách đưa sản phẩm ra thí điểm và nếu không phù hợp, nhà phân phối cũng rút khỏi kênh một cách nhanh chóng.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 5.

Digiworld đã có 30 năm thực hiện những điều đó như thế nào?

Những năm 2000s, từ một công ty nhỏ bé phân phối các sản phẩm linh kiện điện tử, Digiworld nhận thức được giá trị của hàng chính hãng có thương hiệu nên đã nhanh chóng trở thành nhà phân phối chính thức và cung cấp dịch vụ phát triển thị trường cho máy tính của Acer, máy in của Lexmark, thiết bị cầm tay của HP, InFocus, Dell, Fujishu, Toshiba…

Những năm 2010s, thời kỳ bùng nổ của điện thoại di động và các thiết bị kết nối thông minh, Digiworld mở rộng hoạt động kinh doanh và trở thành nhà phân phối chính thức của Nokia, Alcatel, Lenovo rồi Xiaomi.

Sang thập kỷ 2020s, Digiworld trở thành nhà phân phối chính thức cho Apple và Huawei, trở thành đối tác chiến lược ngành điện gia dụng của Whirlpool, mở rộng sang lĩnh vực an toàn lao động và công nghiệp thông qua việc hợp tác chiến lược cùng ACHISON, và hợp tác chiến lược với Abinbev, Lotte Chilsung để phân phối F&B.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 6.

Trong đó, tại khâu số (1), Digiworld thậm chí có thể đưa ra chuyển động thị trường cho quý tiếp theo với từng phân khúc và đưa ra danh mục sản phẩm tối ưu. Còn ở khâu số (3), Digiworld sử dụng hệ thống quản lý ERP-SAP và DMS chuyên nghiệp để thiết kế hệ thống hậu cần tối ưu, minh bạch, thông minh, giúp thực hiện công việc một cách hiệu quả trong thời gian ngắn.

Chính vì vậy, Digiworld liên tục được đối tác trao các danh hiệu "nhà phân phối có dịch vụ marketing sáng tạo nhất", Đối tác CPD tăng trưởng cao nhất, nhà phân phối tốt nhất, đối tác lâu dài xuất sắc nhất… Với những thương hiệu rất mới với Việt Nam, Digiworld vẫn có thể xây dựng gọi dịch vụ toàn diện để thâm nhập thị trường.

Các thương hiệu uy tín với những dòng sản phẩm hiện đại, phù hợp thị hiếu người dùng đều bắt tay với Digiworld và khai thác đúng đoạn thị trường có nhu cầu lớn nhất. Có thể tận dụng được "thiên thời, địa lợi" đều là nhờ quá trình phân tích, nghiên cứu thị trường, tìm kiếm đối tác và xây dựng chiến lược phát triển cho sản phẩm một cách bài bản. Cho đến nay, không quá lời khi nói rằng Digiworld đã trở thành ‘ông trùm’ trong phân phối và phát triển thị trường cho các sản phẩm Công nghệ thông tin và viễn thông, thiết bị gia dụng, hàng tiêu dùng và thiết bị công nghiệp.

Năm 2024, Digiworld định hướng, với ngành hàng đã có thế mạnh là ICT và CE, nhờ kênh phân phối vững chắc và công thức thành công được xác nhận, công ty sẽ tiếp tục gia tăng thị phần, phân phối thêm nhãn hàng, sản phẩm mới để đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường.

Trong khi đó, với ngành hàng FMCG, sau 3 năm nghiên cứu và thử nghiệm, Digiworld xác định tập trung vào mảng chính là F&B, Personal và House Care và vào kênh MT, sau đó lan rộng ra GT, Horeka.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 7.

Báo cáo thường niên 2023 của Digiworld khẳng định, trong hành trình phát triển, công ty đã tạo ra giá trị bền vững cho khách hàng, chuỗi cung ứng và các bên liên quan.

Quản lý tăng trưởng về kinh tế bền vững là nền tảng cơ bản giúp công ty tăng sự hiện diện của mình trên hầu hết ngành hàng. Digiworld không đơn thuần cung cấp sản phẩm chất lượng vượt trội mà chính là đơn vị nâng tầm giá trị sống cho khách hàng.

Từ đó, Digiworld thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế cho chính phủ, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của cộng đồng xã hội, đảm bảo các quyền lợi và đối xử công bằng với nhà đầu tư, chăm lo đời sống người lao động.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 8.

Công ty đã xây dựng chiến lược ESG rất rõ ràng.

Với yếu tố E (Environment – Môi trường), do là công ty thương mại, mức độ tiêu thụ điện năng lượng của hệ thống Digiworld không cao, chủ yếu là điện, nước cho khối văn phòng và xăng dầu cho khối hậu cần. DGW đặt mối quan tâm trọng yếu đến quản lý điện năng và tiêu thụ nước, giảm mức tiêu thụ năng lượng với mục tiêu tỷ lệ tăng lượng năng lượng tiêu thụ không vượt qua 3% mỗi năm. Digiworld cũng luôn chọn lọc kinh doanh những sản phẩm chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất, đáp ứng được các chỉ tiêu về môi trường.

Đặc biệt, chương trình "Bước chân ươm mầm xanh" do Digiworld khởi xướng với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho địa phương trên khắp cả nước đang góp phần cải thiện chất lượng không khí và môi trường sống cho người dân Việt Nam.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 9.

Với yếu tố G (Governance – Quản trị), Digiworld hiểu rằng sự vững chắc về tài chính là yếu tố tạo nên sự tin cậy và gia tăng lợi ích cho các bên liên quan. Do đó, Digiworld luôn cố gắng duy trì và mở rộng thị phần tại các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, liên tục phát triển thị trường, ngành hàng mới và tìm kiếm mô hình kinh doanh phù hợp để đem lại giá trị tối ưu nhất cho đối tác, cổ đông.

Để làm được điều đó, Digiworld đã đầu tư quản trị thông qua Hệ thống S4Hana, Kho bãi, Văn phòng.

Với yếu tố S (Social – Xã hội), Digiworld luôn kiên định với sứ mệnh "Nâng tầm Việt Nam", vì vậy, luôn chọn kinh doanh những ngành hàng, sản phẩm chất lượng an toàn, không gây tổn hại đến sự phát triển của xã hội, đất nước và con người. Digiworld tạo ra hàng trăm việc làm mỗi năm, chú trọng đào tạo, nâng cao dân trí và trình độ nghề nghiệp của người lao động.

Digiworld nổi tiếng với các việc xây dựng chỉ số hạnh phúc tại nơi làm việc, tôn trọng quyền riêng tư. Bên cạnh đó, công ty thực hiện đầy đủ và kịp thời nghĩa vụ đóng thuế, bảo hiểm xã hội, thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện, chung tay giúp đỡ cộng đồng.

Chìa khóa tăng trưởng của Digiworld- Ảnh 10.

Có thể kể đến giải chạy Bước chân ươm mầm xanh đã tổ chức 4 mùa với sự quy đổi thành học bổng. Chương trình đã đem lại cơ hội du học Nhật Bản cho những học sinh, sinh viên khó khăn.

Digiworld còn có những hoạt động thiết thực khác như Chương trình bữa cơm yêu thương, Phiên chợ Sẻ chia, Chợ phiên Garage Sale – gây quỹ Trung thu…

Nói về các hoạt động xã hội của Digiworld, Phó TGĐ Tô Hồng Trang chia sẻ: "Cuộc sống vốn dĩ không công bằng, nó chỉ bớt bất công đi khi người có cuộc sống đủ đầy biết chia sẻ, giúp đỡ người kém may mắn". Cam kết và tự tin chinh phục các mục tiêu đề ra về doanh thu, lợi nhuận, tập trung phát triển Cơ sở - con người – Cơ hội với 4 giá trị cốt lõi, Digiworld sẽ luôn tạo nên lối đi mới, vươn cao hơn nữa, mang đến nhiều giá trị hơn cho cộng đồng, xã hội, vững vàng và tự tin đạt chuẩn phát triển bền vững, là doanh nghiệp tỷ đô chuẩn ESG.

Theo Tổ Quốc Copy link

Link bài gốc Lấy link! https://toquoc.vn/chia-khoa-tang-truong-cua-digiworld-20240625150134293.htm

Thông tin Doanh nghiệp