CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chiến lược mang lại thành công của Rolex: Không chỉ ghi lại thời gian, Rolex còn viết nên lịch sử

Invest Global 11:35 08/10/2021

Đâu là chiến lược xây dựng nhận diện thương hiệu mang lại sự thành công của Rolex?

Chắc hẳn, ít nhất một lần, bạn đã từng nghe nói đến cái tên Rolex. Đây là thương hiệu đồng hồ cao cấp xa xỉ bậc nhất trên thế giới. Khi nhắc đến nó, hầu hết chúng ta đều mường tượng đến những con số khổng lồ. Ví dụ như chiếc Rolex Daytona của Paul Newman, được bán với mức giá 17,8 triệu USD. Và đây cũng là chiếc đồng hồ đắt nhất của thương hiệu này.

Với số tiền đó, bạn có thể mua 5 chiếc Audi, 150 chiếc iPhone, một gói Netflix sử dụng trọn đời…

Ngoài vấn đề về giá, suốt hơn một thập kỷ qua, Rolex vẫn bảo vệ và giữ nguyên phong cách của mình. Và bạn có thắc mắc: Tại sao thương hiệu này vẫn có thể đứng vững trên thị trường trong khi kỹ thuật số đang ngày càng phát triển, việc mang theo một thiết bị chỉ để hiển thị thời gian là không cần thiết?

Đâu là yếu tố quan trọng nhất giúp cho thương hiệu Thụy Sỹ này trở nên khác biệt và thành công đến vậy?

Nguồn gốc của thương hiệu

Vào đầu những năm 1900, hầu hết tất cả mọi người đều lựa chọn sở hữu một chiếc đồng hồ bỏ túi thay vì những chiếc đồng hồ đeo tay. Họ e ngại khi phải bỏ tiền ra để mua một sản phẩm mà chưa thật sự hiểu rõ về độ chính xác và cũng như khả năng chống chịu khi tiếp xúc với bụi và nước.

Bất chấp những suy nghĩ đó, Hans Wilsdorf đã quyết định thay đổi nhận thức của mọi người bằng cách đưa ra một hướng đi hoàn toàn mới trong việc chế tạo đồng hồ. Vì vậy, Rolex đã ra đời, chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên có độ chính xác và khả năng chống nước và bụi vô cùng hiệu quả, phá vỡ tất cả những định kiến trước đó.

Điều này đã trở thành một cú hit và để lại ấn tượng sâu sắc với người tiêu dùng, đặc biệt là giới thượng lưu.

Để tạo ra một chiếc đồng hồ có độ hoàn thiện cao, công sức và thời gian bỏ ra thật sự rất lớn. Những người thợ phải làm thủ công tất cả các công đoạn và vô cùng tỉ mỉ kiểm tra từng chi tiết. Vì vậy, họ phải mất cả năm mới có thể tạo ra một chiếc đồng hồ hoàn chỉnh với chất lượng vượt trội như vậy. Hơn nữa, để tránh sản phẩm của mình bị làm nhái và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, họ chỉ phân phối đồng hồ thông qua các nhà bán lẻ chính thức độc quyền, không bao giờ bán trực tiếp tràn lan trên các trang web.

 

Trong hơn 100 năm tồn tại và phát triển, Rolex luôn duy trì được hình ảnh thương hiệu sang trọng của mình, đồng thời có thể tôn lên sự thành công và uy tín của chủ sở hữu. Do đó, chúng rất được lòng giới thượng lưu.

Chiến lược xây dựng nhận diện thương hiệu của Rolex

Các chiến lược xây dựng nhận diện thương hiệu của Rolex đã gắn liền với những lần ra mắt đầy sáng tạo của nó ngay từ những ngày đầu thành lập. Wilsdorf hướng đến sự hợp tác với các dự án thể thao hoặc thám hiểm đang rất phổ biến trên thế giới vào thời điểm đó.

Năm 1926, Rolex đã giới thiệu bộ sưu tập "Oyster", những chiếc đồng hồ chống nước và chống bụi đầu tiên với thế giới. Để chứng minh cho tuyên bố của mình, ngay năm sau, họ đã hợp tác với vận động viên bơi lội người Anh Mercedes Gleitze. Cô ấy thành công vượt qua eo biển English Channel với chiếc Rolex vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường.

Nó đã tạo ra một tiếng vang khá lớn vào thời điểm đó khi tin tức được xuất hiện trên trang nhất của Daily Mail. Điều này đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng toàn thế giới. Và đây cũng là thời điểm mang tính bước ngoặt trong lịch sử xây dựng thương hiệu và quảng cáo Rolex.

 

Sau đó, vào những năm 1930, rất nhiều người leo núi trong các cuộc thám hiểm đỉnh Everest đều sử dụng đồng hồ của thương hiệu này. Nó như một lời khẳng định chắc nịch về chất lượng vượt trội của đồng hồ Rolex, nó có thể chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. Và cùng năm đó, Rolex Oyster Perpetual Explorer cũng được ra mắt.

Nhiều thập kỷ trôi qua, Rolex vẫn luôn gắn liền với những sự kiện mang tính lịch sử với những nhân vật nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Có thể kể đến một số sự kiện như: Khám phá biển sâu, Golf, Giải đua công thức 1, Giải vô địch quần vợt, Đua ngựa và một số sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật khác... Đó đều là những sự kiện thú vị nhất mọi thời đại.

Và đâu là yếu tố khiến thương hiệu này có được sự công nhận từ công chúng? Chất lượng? Sự sang trọng? Tính độc quyền? Uy tín? Niềm kiêu hãnh? Hay sự hòa trộn của tất cả các yếu tố trên?

Rolex – thương hiệu của sự thành công

Thông điệp cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc khẳng định vị thế của Rolex.

Thương hiệu này tự định vị mình là thứ cần có cho những dịp công nhận những thành tựu mang tính bước ngoặt. Rolex không thể hiện bản thân như một sản phẩm mà là một biểu tượng kỷ niệm của những thành tựu xuất sắc nhất.

Các quảng cáo của Rolex không nói về các chi tiết kỹ thuật hay nhấn mạnh nó vượt trội như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Rolex chỉ muốn cho mọi người thấy: Đồng hồ Rolex là phần thưởng tốt nhất cho sự thành công. Thương hiệu này mang đến các thông điệp như: "Mỗi chiếc Rolex đều mang trong mình một câu chuyện"; "Rolex - vương miện cho mọi thành tựu"; "Không chỉ là thời gian, Rolex còn nói lên lịch sử". Họ rất khôn ngoan khi đánh trực tiếp vào cảm xúc của khách hàng mục tiêu và điều đó thật sự đem lại hiệu quả.

Lòng trung thành của người tiêu dùng đối với thương hiệu

Với lòng trung thành vững chắc từ "giới tinh hoa", Rolex hầu như không cần bất kỳ một chiến lược nào khác để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Rolex đã trở thành một phần không thể thiếu của các cột mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi khách hàng. Thậm chí, nó còn được coi là vật gia truyền của mỗi gia đình.

Nhà vô địch Grand Slam Ana Ivanovic từng nói rằng: "Rolex không chỉ là một chiếc đồng hồ. Nó đại diện cho những giá trị mà tất cả chúng ta đều hy vọng có được. Và nó phải được truyền lại cho các thế hệ sau."

Không những vậy, Rolex còn công bố tất cả những bức thư mà họ nhận được từ những năm 1950, để chứng minh mức độ tin tưởng của công chúng đối với mình.

Dựa vào những chiến lược này, không có gì ngạc nhiên khi thương hiệu của Rolex vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay.

Theo Mai Lâm

Doanh nghiệp và tiếp thị

Thông tin Doanh nghiệp