CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chờ đợi 'cái bắt tay' giữa Hyundai và Apple trong lĩnh vực xe điện

Invest Global 15:12 10/01/2021

Nhàđầutư Không lâu sau khi tuyên bố đang đàm phán với Apple để đồng phát triển xe điện tự lái, Hyundai Motor đã nhanh chóng sửa đổi tuyên bố này lên đến hai lần.

Theo GSMArena, ở lần điều chỉnh đầu tiên, Hyundai cho biết họ chỉ là một trong số các nhà sản xuất xe hơi mà Apple đã liên hệ. Đối với lần điều chỉnh thứ hai, công ty loại bỏ hoàn toàn các tham chiếu đến Apple. Công ty luôn giữ bí mật về các dự án tương lai của mình.

"Apple và Hyundai đang trong quá trình thảo luận giai đoạn đầu và chưa có gì chính thức được quyết định", theo thông cáo của Huyndai. Tháng trước, có tin đồn Apple sẽ tung ra công nghệ xe tự lái vào năm 2024.

Theo Reuters, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đặt mục tiêu đến năm 2024 sẽ chính thức tham gia sản xuất ô tô, với trọng tâm là công nghệ pin mang tính đột phá. Apple đã có kế hoạch tham gia vào lĩnh vực ô tô từ năm 2014 nhưng sau đó không có động tĩnh gì đáng chú ý.

Vài năm không phải là thời gian quá dài để phát triển một chiếc ô tô, đặc biệt khi Apple không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đồng thời không có năng lực sản xuất và không có mạng lưới đại lý ô tô. Đó là lý do tại sao họ đang tìm cách hợp tác với một nhà sản xuất ô tô hiện có.

Thị trường xe ô tô điện đang trở nên rất cạnh tranh với các công ty như Tesla thu hút rất nhiều sự chú ý do giá trị công ty tăng chóng mặt. Nhà sáng lập Tesla đã trở thành người giàu nhất thế giới, thay thế ông chủ Amazon độc chiếm từ năm 2017.

Theo tờ Korea Economic Daily của Hàn Quốc, 2 công ty Hyundai và Apple có thể sẽ hợp tác với nhau không chỉ để sản xuất ô tô mà còn phát triển công nghệ pin. Nguyên nhân là do "chi phí khổng lồ" của quá trình phát triển pin cho xe điện nếu Apple tự phát triển từ đầu.

Ngoài ra, tờ báo Hàn Quốc này cũng dự đoán xe Apple có thể được tung ra thị trường vào năm 2027. Tuy nhiên, cả hãng Hyundai lẫn Apple hiện đều từ chối bình luận về những thông tin này.

Hyundai và Apple hiện có quan hệ hợp tác liên quan tới ứng dụng Apple CarPlay trên xe.

"Apple hoàn toàn có thể thuê Hyundai sản xuất xe, vì hãng xe Hàn Quốc này có tiếng về chất lượng", ông Jeong Yun-woo, một nhà thiết kế từng làm việc cho Hyundai và hiện là giáo sư tại trường UNIST ở Hàn Quốc, cho biết.

Ngay sau khi tin tức về sự hợp tác giữa Hyundai và Apple được lan truyền, nhà phân tích Dan Ives đã viết trong biên bản nghiên cứu rằng, Apple đang trong giai đoạn đầu đàm phán và nghiên cứu quan hệ chiến lược toàn cầu với một số nhà sản xuất xe hơi trên mặt trận xe điện.

Xe tự lái có thể là mục tiêu tương đối xa của Apple xét tới vấn đề pháp lý và an toàn, song xe điện là cơ hội hàng nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới. Ông Ives đánh giá việc "táo khuyết" lấn sâu vào kỷ nguyên xe mới là bước đi chiến lược và thông minh.

"Apple có thể thấy Huyndai là một đối tác lý tưởng, vì các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ đều có các tổ chức công đoàn rất mạnh, và đó là điều Apple muốn né tránh. Ngoài ra, chi phí nhân công của các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ cao hơn nhiều so với Hyundai, trong khi đây là một yếu tố quan trọng trong sản xuất ô tô", Kevin Yoo, một chuyên gia phân tích của công ty đầu tư và chứng khoán eBEST nhận định.