CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Chuyên gia: Bất động sản đang tốt lên nhưng vẫn còn nhiều rào cản

Invest Global 08:46 03/06/2024

Lãi suất tại các ngân hàng có xu hướng tăng trở lại, thị trường vàng đang “nhảy múa” chưa hồi kết. 3 bộ luật đã được thông qua nhưng vẫn chưa có hiệu lực… đang khiến thị trường bất động sản chưa thực sự hồi phục.

Gần đây, thị trường nhà đất có những tín hiệu khả quan về giao dịch so với năm 2023. Nhiều nhận định đưa ra, từ cuối năm 2024 trở đi có thể là chu kì mới của thị trường địa ốc. Song, cũng không ít ý kiến cho rằng, quá sớm để kì vọng thị trường phục hồi, nhất là trong bối cảnh còn khá nhiều doanh nghiệp rời khỏi thị trường.

Theo thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2024 có 97,299 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong tháng 5, cả nước có 11,391 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng gần 1%.

Về lượng giao dịch nhà đất, theo số liệu từ các Sở Xây dựng, lượng giao dịch đối với đất nền trong quý 1/2024 có 97.659 giao dịch thành công, tăng 45% so với cùng kỳ; tuy nhiên căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ giảm 19%, còn 35.853 giao dịch.

Nhìn vào số liệu cho thấy, thanh khoản đang có sự cải thiện nhưng giao dịch phân khúc căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ (nhu cầu ở thật) giảm, còn đất nền tăng đồng nghĩa thị trường đang có tính đầu cơ cao, chưa thể gọi là tích cực.

Chuyên gia: Bất động sản đang tốt lên nhưng vẫn còn nhiều rào cản- Ảnh 1.

Bên cạnh đó, lãi suất tại các ngân hàng đang có xu hướng tăng trở lại, còn thị trường vàng đang “nhảy múa” chưa hồi kết. 3 bộ luật đã được thông qua nhưng vẫn chưa có hiệu lực. Nếu có hiệu lực thì thường độ trễ luật mất khoảng 6 tháng, như vậy thị trường sẽ không tận dụng được nền lãi suất thấp như hiện nay.

Có thể thấy, thời gian qua, một số dự án đưa ra mức giá cao nhưng khả năng hấp thụ ít, tính thanh khoản về phân khúc căn hộ, nhà ở hạn chế, do sản phẩm này không đại diện cho mức thu nhập trung bình của người dân.

Về đất nền, giao dịch nhiều do nhà đầu tư không thể đầu tư vào các dự án đã hình thành vì giá cao, cũng có thể vượt quá khả năng chi trả nên việc nhà đầu tư lựa chọn mua đất nền để tích lũy vài năm cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tâm lý của người mua hiện nay vẫn khá thận trọng.

Trong chia sẻ tại diễn đàn mới đây, TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho hay, bất động sản đã có tín hiệu về sức cầu nhưng không phải tốt hoàn toàn.

“Tôi và các chuyên gia vẫn cho rằng, chưa bao giờ thị trường bất động sản khó như bây giờ. Doanh nghiệp rời khỏi thị trường nhiều hơn doanh nghiệp thành lập. Thay vì thống kê các chỉ số bao nhiêu doanh nghiệp được phép xây, mở bán dự án thì phải nhìn vào vấn đề bao nhiêu doanh nghiệp còn tồn tại? Họ tồn tại ra sao? Doanh nghiệp chính là chỉ báo của nền kinh tế. Ở một giai đoạn, doanh nghiệp địa ốc rời đi cao hơn doanh nghiệp thành lập chứng tỏ thị trường bất động sản còn khó.”, TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Vị này chia sẻ, chúng ta phải nghiêm khắc nhìn ra vấn đề của bất động sản. Đúng là thị trường đang tốt lên nhưng chưa nói đủ sự thật. Các số liệu phản ánh quý này tốt hơn quý trước nhưng các vấn đề bên trong lại chưa được “mổ xẻ”.

Từ Covid-19 đến nay, doanh nghiệp bất động sản – xây dựng gặp khó khăn hơn hẳn so với các doanh nghiệp lĩnh vực khác. Vừa qua, căn hộ làm ra rao bán không được. Ngay cả việc giá cả neo cao nhưng cũng không thể thực hiện điều chỉnh được. Giữa lúc còn khó khăn như hiện nay, nhiều giao dịch bất động sản chưa chắc đã là thật.

Theo các chuyên gia, để thị trường bất động sản tốt lên, các cơ quan quản lý Nhà nước cần xem xét lại giá đất, triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn về pháp lý. còn đối với doanh nghiệp bất động sản cần phải bình tĩnh làm đúng chức năng của mình.

Ý kiến chuyên gia