CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cổ phiếu hàng hóa cơ bản 'nguội' đi khi giá cả dần ‘hạ nhiệt’?

Invest Global 08:00 29/07/2022

Trải qua giai đoạn tăng mạnh mẽ, giá hàng hóa cơ bản đang có dấu hiệu đảo chiều, được kỳ vọng sẽ tạo ra một số cơ hội đầu tư cổ phiếu trong trung và dài hạn theo xu hướng giá hàng hóa.

Agriseco Research cho rằng, giá hàng hóa đang dần hạ nhiệt sẽ tạo ra một số cơ hội đầu tư cổ phiếu trong trung và dài hạn theo xu hướng giá hàng hóa.

Trước hết là nhóm cổ phiếu nhựa bởi giá nguyên liệu hạt nhựa có tương quan cùng chiều với giá dầu. Chi phí hạt nhựa chiếm đến khoảng 70% chi phí sản xuất trong ngành. Trong khi đó, giá dầu dự báo sẽ đi ngang và giảm nhẹ trong nửa cuối 2022, ngành nhựa có thể cải thiện biên lợi nhuận.

hang-hoa-co-ban-1658993801-7316-16589939

Sau 2 năm tăng mạnh “bất thường”, giá cả hàng hóa đang có xu hướng đảo chiều (Ảnh: Int)

Bên cạnh đó, nhu cầu xây dựng tăng trở lại. Nhu cầu về hạ tầng nước đối với các doanh nghiệp sản xuất ống nhựa như Nhựa Tiền Phong (NTP); nhu cầu về đầu tư công đối với các doanh nghiệp sản xuất nhựa đường như Hóa dầu Petrolimex (PLC) đều được đánh giá sẽ tăng trở lại trên mức nền thấp trong nửa cuối năm 2022 và các năm tới.

Nhóm thứ hai là xi măng, bởi giá than có xu hướng hạ nhiệt sẽ làm giảm bớt áp lực chi phí đầu vào và cải thiện biên lợi nhuận cho các doanh nghiệp xi măng. Đẩy mạnh đầu tư công cũng là động lực giúp các doanh nghiệp xi măng có thể cải thiện kết quả kinh doanh từ mức nền thấp trong năm 2021.

Và cuối cùng là nhóm chăn nuôi khi giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi như giá ngô và giá lúa mỳ bắt đầu giảm, ngược lại giá heo hơi đã tăng trở lại. Cùng với đó, giá heo đầu ra có thể duy trì đà tăng khi nguồn cung thiếu hụt, nhóm ngành chăn nuôi kỳ vọng có sự cải thiện trong kết quả kinh doanh so với nửa đầu năm 2022.

Chiều ngược lại, một số cổ phiếu thuộc nhóm ngành kém khả quan có thể nhắc tới như nhóm cổ phiếu dầu khí bởi đây là nhóm thường đi theo giá dầu. Việc giá dầu chững lại cũng sẽ khiến nhóm này khó thu hút dòng tiền.

Tiếp theo là nhóm thủy sản do nhiều yếu tố hưởng lợi đã không còn. Hiện, giá cá tra đang giảm từ vùng đỉnh, giá cá tra nguyên liệu đã giảm từ 32.000 đồng/kg về 29.000 đồng/kg. Cùng với đó, lạm phát tăng cao tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ hay EU sẽ làm ảnh hưởng tới sức cầu tiêu thụ. Nhiều khả năng nhóm ngành thủy sản đã bước qua đỉnh của chu kỳ.

Tương tự, nhóm cổ phiếu phân bón - hoá chất cũng không hấp dẫn khi giá phân bón, hoá chất đang có xu hướng tạo đỉnh và hạ nhiệt trong nửa cuối năm, thậm chí có thể kéo dài sang năm 2023, trước khi hình thành mặt bằng giá mới. Đây cũng là thách thức với nhóm ngành này trong thời gian tới.

Nhóm hóa chất được đánh giá kém tích cực khi năm 2021 được hưởng lợi do giá hóa chất trong năm tăng mạnh như Hóa chất Đức Giang (DGC), Hóa chất cơ bản miền Nam (CSV), Hóa chất Việt Trì (HVT). Nhưng điều này vô hình trung tạo ra một mặt bằng kết quả kinh doanh rất cao và chỉ cần một sự đảo chiều của giá hàng hóa có thể khiến lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Thực tế, doanh nghiệp đầu ngành hóa chất Hóa chất Đức Giang mới đây đã công bố kế hoạch doanh thu quý III/2022 tương đương quý II kỷ lục vừa qua, còn lợi nhuận dự kiến giảm khoảng 16%.

Trên sàn chứng khoán, lợi nhuận 3 tháng đầu năm 2022 với mức kỷ lục mới đã tác động tích cực tới thị giá DGC, thậm chí còn vượt qua dự phóng của nhiều công ty chứng khoán.

Chẳng hạn, đầu tháng 2, Mirae Asset kỳ vọng giá cổ phiếu này trong một năm tới lên 197.400 đồng, tăng 22% so với vùng giá khi đó. Sau đó một tháng, Chứng khoán BSC cho rằng cổ phiếu DGC sẽ lên 233.000 đồng/cp trong 12 tháng, tăng 31% so với thời điểm ra khuyến nghị. Tới đầu tháng 4, Chứng khoán SSI nhận định cổ phiếu DGC sẽ diễn biến khả quan để lên 252.000 đồng/cp.

Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh lịch sử 254.800 đồng/đơn vị và trở thành cổ phiếu có thị giá cao nhất trên sàn chứng khoán trong phiên 19/4, DGC đã quay đầu giảm. Chốt phiên ngày 28/7, cổ phiếu DGC đang ở mức 96.000 đồng/cp, tức giảm gần 15% so với mức đỉnh (theo giá đã điều chỉnh). Đà giảm của cổ phiếu này được cho là bởi thông tin giá phân bón lập đỉnh lịch sử cao nhất trong 50 năm trở lại đây và giá phân bón trên thế giới cũng như trong nước bắt đầu hạ nhiệt.

Tương tự, một số cổ phiếu ngành hóa chất khác như CSV, HVT… cũng đang trong xu hướng giảm.

Riêng với nhóm cổ phiếu thép, giới phân tích nhận định ngành thép đang ở trong chu kỳ giảm do giá thép (bao gồm giá thép xây dựng và giá thép HRC) đã liên tục giảm mạnh kể từ đầu năm 2022 trở lại mức trước đại dịch Covid 19.

Tuy nhiên, do đã giảm trước nhiều loại hàng hóa khác nên có thể giá thép sẽ khó giảm mạnh nữa mà thiên về khả năng đi ngang, thậm chí có thể nhích tăng nhẹ khi Trung Quốc mở cửa, thị trường nhà ở sôi động trở lại dẫn đến nhu cầu xây dựng vật liệu xây dựng tăng. Giá than cốc (nguyên liệu đầu vào chính phục vụ luyện kim) đang giảm mạnh cũng là điểm tích cực đối với các doanh nghiệp sản xuất thép.

Hải Giang

Môi trường kinh doanh