CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cổ phiếu ngành công nghệ gặp thời 'thăng hoa'?

Invest Global 12:23 06/09/2024

Không phải bank - chứng - thép, cổ phiếu công nghệ trong năm 2024 mới thực sự là ngôi sao trên thị trường, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư. Vậy trong tương lai, nhóm cổ phiếu công nghệ có tiềm năng tăng trưởng ra sao?

Cổ phiếu công nghệ "chiếm sóng" thị trường

Theo chuyên gia phân tích từ Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS (VPS), từ đầu năm 2024, nhóm cổ phiếu công nghệ đã vươn lên chiếm lĩnh vị trí ngôi sao trên thị trường chứng khoán, liên tục chinh phục những đỉnh cao mới. Hầu hết các mã đã ghi nhận mức tăng ấn tượng hàng chục phần trăm, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư.

Đáng chú ý, chỉ số ngành công nghệ thông tin (VNIT) trên HOSE ghi nhận sự bứt tốc mạnh mẽ trong những tháng gần đây, tăng tới gần 54% chỉ trong nửa đầu năm 2024, vượt xa mức tăng của chỉ số chung VN-Index.

Theo giới phân tích, việc nhóm cổ phiếu công nghệ "nổi sóng" trong nửa đầu năm là nhờ ngành công nghệ thông tin và viễn thông đã và đang trở thành ngành kinh tế động lực của cả nước, giữ vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số và Chính phủ số. Đặc biệt, kể từ tháng 9/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có chuyến thăm, làm việc với một số tập đoàn công nghệ tại thung lũng Silicon (Mỹ) gồm Nvidia, Meta và Synopsys; CEO Jensen Huang của Tập đoàn sản xuất chip "khổng lồ" Nvidia đến thăm Việt Nam vào cuối năm 2023 cùng với sự bắt tay với các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam như FPT, CMG… đã phát tín hiệu về sự sôi động của ngành công nghệ Việt Nam trong thời gian tới.

Cổ phiếu công nghệ nào để lại dấu ấn?

Theo thống kê của chuyên gia VPS, dẫn đầu trong nhóm cổ phiếu công nghệ, "ông lớn" FPT (Công ty cổ phần FPT) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với mức tăng ấn tượng trong nửa đầu năm nay.

Vào đầu năm 2024, giá cổ phiếu FPT ở mức 84.000 đồng/cổ phiếu và nhanh chóng tăng lên 138.800 đồng/cổ phiếu vào tháng 7 (tăng khoảng 65%). Hiện nay, giá cổ phiếu đã điều chỉnh về mức 130.000 đồng/cổ phiếu. Nhờ vào đà tăng vượt bậc và đợt phát hành tăng vốn gần đây, FPT đã có một cú bứt phá ngoạn mục, vươn lên vị trí thứ ba về vốn hóa trên sàn HOSE, đạt gần 190.000 tỷ đồng.

Với thành tích này, FPT đã vượt qua cả tập đoàn hàng đầu ngành thép - Hoà Phát, chỉ còn đứng sau hai "ông lớn" ngân hàng Vietcombank và BIDV. Công ty có kế hoạch kế hoạch hợp tác với Microsoft để phát triển thêm "use case" (chức năng) về generative AI cho khách hàng và công ty cũng đang thúc đẩy hợp tác với NVIDIA liên quan đến AI. Đây là những tín hiệu khả quan dự báo kết quả kinh doanh đầy hứa hẹn cho FPT trong thời gian tới.

Không riêng FPT, sóng công nghệ cũng lan sang cổ phiếu CMG - CTCP Tập đoàn công nghệ CMC. Trong giai đoạn đầu năm, giá cổ phiếu CMG ở mức 43.000 đồng/cổ phiếu, tăng lên mức 70.600 đồng/cổ phiếu vào tháng 6 năm 2024 (tăng khoảng 64%). Hiện tại giá cổ phiếu đã điều chỉnh về mức 51.790 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu CMG là một trong những mã đang được hưởng lợi từ chủ đề "hot" trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là sau "cú bắt tay" với Tập đoàn Nvidia – doanh nghiệp vốn được mệnh danh là vị "vua Midas" của giới công nghệ.

Bên cạnh đó, mã cổ phiếu ELC - CTCP Công nghệ viễn thông ELECOM cũng ghi nhận những diễn biến rất tích cực. Giá cổ phiếu ELC khởi điểm ở mức 21.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm, sau đó bứt phá lên 29.250 đồng vào tháng 6 (tăng khoảng 39%); hiện tại giá cổ phiếu đang điều chỉnh về mức 23.750 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu ELC đang hưởng lợi từ cả sóng công nghệ và sóng đầu tư công, kỳ vọng sẽ đạt được kết quả tăng trưởng ấn tượng trong thời gian sắp tới.

Tiềm năng tăng trưởng ngành công nghệ Việt Nam

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng HSBC, Đông Nam Á đang trải qua một cơn sốt đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ số và Việt Nam nổi bật như một điểm sáng trong xu hướng này. Alibaba đang chuẩn bị xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu công nghệ số ngày càng tăng. Với dân số vượt 100 triệu người và gần 70% trong độ tuổi lao động, Việt Nam đang chứng tỏ tiềm năng tiêu dùng công nghệ số cực kỳ mạnh mẽ.

Báo cáo EConomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain cũng khẳng định Việt Nam là nền kinh tế số phát triển nhanh nhất trong khu vực ASEAN, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 20%. Dự báo, Việt Nam có khả năng trở thành thị trường công nghệ số lớn thứ hai ở Đông Nam Á vào năm 2030, chỉ đứng sau Indonesia. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái thương mại điện tử và lượng khách tiêu dùng ngày càng gia tăng.

Ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ nhu cầu gia tăng cho chuyển đổi số toàn cầu và trong nước, dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 15%. Các xu hướng phát triển như AI, Big Data và Cloud sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, trong khi các doanh nghiệp công nghệ thông tin kỳ vọng sẽ thu lợi từ việc sản xuất, gia công, lắp ráp và thử nghiệm. Nếu Việt Nam thu hút các ngành công nghệ cao như chip, chất bán dẫn và năng lượng tái tạo, tiềm năng phát triển trong dài hạn sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa.

Với nền tảng vững chắc và nhu cầu ngày càng gia tăng trong lĩnh vực công nghệ số, Việt Nam đang trên đà trở thành một trung tâm công nghệ mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi dấu ấn sâu đậm trên bản đồ công nghệ toàn cầu trong những năm tới. (*)

Dễ dàng tạo lập các chiến lược đầu tư hiệu quả với các thông tin, tin tức diễn biến thị trường, khuyến nghị đầu tư, báo cáo phân tích được cập nhật liên tục tại VPS:

· Mở tài khoản chứng khoán với kho số đẹp: https://openaccount.vps.com.vn/

· Tải và truy cập VPS SmartOne - Ứng dụng đầu tư chứng khoán hàng đầu tại Việt Nam: https://bit.ly/VPSSmartOne

(*) Bài viết này chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư tham khảo. Quan điểm, dự báo và những ước tính trong báo cáo này chỉ thể hiện ý kiến của tác giả tại thời điểm phát hành và có thể thay đổi mà không cần thông báo trước. Bài viết không mang tính chất mời chào hay bán bất kỳ chứng khoán nào, nhà đầu tư nên có nhận định độc lập về thông tin trong bài viết này.

Môi trường kinh doanh