CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Cổ phiếu Nvidia tăng mạnh, Nvidia sắp vượt mặt Apple

Invest Global 09:46 15/10/2024

Cổ phiếu Nvidia đóng cửa ở mức giá cao nhất hôm thứ Hai, giúp Nvidia chuẩn bị soán ngôi Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Ảnh minh họa của REUTERS/Ann Wang

Với các nhà đầu tư đặt cược vào nhu cầu mạnh mẽ đối với bộ xử lý AI hiện tại và thế hệ tiếp theo, cổ phiếu Nvidia (NVDA.O), công ty có trụ sở ở Santa Clara, California đã tăng 2,4% để kết thúc ngày thứ Hai (14/19) ở mức 138,07 USD.

Vào tháng 6, Nvidia đã trở thành công ty có giá trị nhất thế giới trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, Nvidia đã bị Microsoft vượt qua và vốn hóa thị trường của bộ ba công nghệ Apple, Microsoft và Nvidia đã ngang ngửa nhau trong nhiều tháng.

Cổ phiếu Nvidia vì sao tăng giá?

Những khoản tăng mới nhất của cổ phiếu Nvidia đã nâng giá trị thị trường của Nvidia lên 3,39 nghìn tỷ USD, chỉ thấp hơn một chút so với giá trị 3,52 nghìn tỷ USD của Apple và cao hơn mức 3,12 nghìn tỷ USD của Microsoft.

Nvidia là người chiến thắng lớn nhất của Phố Wall trong cuộc đua giữa Alphabet (GOOGL.O), Microsoft, Amazon (AMZN.O), và các công ty công nghệ lớn khác để thống trị công nghệ AI mới nổi.

"Chúng tôi tin rằng các công ty lớn trong lĩnh vực AI ... phải đối mặt với môi trường đầu tư được đặc trưng bởi thế tiến thoái lưỡng nan — mỗi công ty đều có động lực riêng để tiếp tục chi tiêu, vì nếu không làm như vậy thì công ty đó (có khả năng) đối mặt với sự thảm khốc", các nhà phân tích của TD Cowen đã viết trong một báo cáo vào hôm Chủ Nhật.

TD Cowen nhắc lại mục tiêu giá 165 USD cho mỗi cổ phiếuNvidia, mà họ gọi là "sự lựa chọn hàng đầu" của mình, và họ cho biết nhu cầu đối với thế hệ chip AI hiện tại của công ty vẫn tiếp tục mạnh.

Vào tháng 8, Nvidia đã xác nhận các báo cáo rằng việc tăng tốc sản xuất chip Blackwell sắp ra mắt của họ đã bị trì hoãn cho đến quý 4, nhưng đã hạ thấp tác động, nói rằng khách hàng đang mua các chip hiện có.

Khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho mùa báo cáo hàng quý, cổ phiếu của Apple tăng gần 2% và cổ phiếu của Microsoft tăng 0,7%, giúp thúc đẩy S&P 500 (.SPX) tăng 0,8% lên mức cao kỷ lục của riêng mình.

Nvidia, Apple và Microsoft chiếm khoảng 1/5 trọng số của S&P 500, ảnh hưởng lớn đến mức tăng và giảm hàng ngày của chỉ số.

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (2330.TW), nhà sản xuất theo hợp đồng sản xuất bộ xử lý của Nvidia, dự kiến ​​sẽ báo cáo mức tăng 40% trong lợi nhuận hàng quý vào thứ năm, nhờ nhu cầu tăng cao.

Các nhà phân tích kỳ vọng chi tiêu để xây dựng các trung tâm dữ liệu AI sẽ giúp doanh thu hàng năm của Nvidia tăng gấp đôi, lên gần mức 126 tỷ USD, theo dữ liệu của LSEG.

Trong khi đợt tăng giá của Nvidia đã đưa S&P 500 lên mức cao kỷ lục, các nhà đầu tư lo ngại sự lạc quan về AI có thể tan biến nếu xuất hiện các dấu hiệu cho thấy chi tiêu cho công nghệ này chậm lại.