CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Ở phiên giao dịch ngày 22/8 (theo giờ Mỹ), cổ phiếu VFS của VinFast mở cửa phiên đạt mức 18,8 USD/CP, tăng khoảng 7% so với phiên giao dịch trước. Đáng chú ý, đến 12h theo giờ Mỹ, tức 23 giờ Việt Nam, thị giá VFS tăng vọt 136% lên 41,5 USD/CP.
Chốt phiên giao dịch, VFS đạt 37,85 USD/CP, tương đương tăng 108,87% so với phiên trước. Với mức giá này, vốn hóa VFS đạt gần 85,3 tỷ USD. Đáng chú ý, thanh khoản VFS đạt mức rất cao hơn 19,3 triệu đơn vị, gấp 9,1 lần so với phiên 21/8.

Với cú nhảy vọt của cổ phiếu VFS, theo cập nhật của Forbes sau ngày 21/8, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup đang sở hữu khối tài sản trị giá 43,7 tỷ USD, đứng thứ 27 thế giới.
Một số ý kiến nhìn nhận đà tăng của cổ phiếu VFS nhờ vào việc VinFast vừa qua đã công bố chứng nhận quãng đường di chuyển của mẫu xe điện VF 9 là 330 dặm (phiên bản Eco) và 291 dặm (phiên bản Plus). Đây là thông số vượt công bố ban đầu của VinFast.
VF 9 là mẫu SUV điện thuộc phân khúc E - phân khúc cao cấp nhất trong dải xe điện hoàn chỉnh của VinFast. Mẫu VF 9 có phạm vi lái cho một lần sạc đầy được EPA chứng nhận đạt 330 dặm cho phiên bản Eco và 291 dặm cho phiên bản Plus. Tại Mỹ, VF 9 có giá niêm yết lần lượt là 83.000 USD và 91.000 USD cho bản Eco và bản Plus.
Dù vậy, VinFast vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức ở thị trường xe điện, với các ông lớn trong ngành như Ford, GM, BMW và VW đều đã tham gia vào lĩnh vực này. Bên cạnh đó là các công ty khởi nghiệp như Nikola, Lucid và NIO.
Dù vậy, bà Lê Thị Thu Thủy Tổng giám đốc Toàn cầu VinFast tin tưởng tằng việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường tới đông đảo người tiêu dùng, thực hiện cam kết của VinFast về cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu.
"Bên cạnh đó, sự kiện còn mở ra khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và hướng đi quan trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai. Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới", bà Thủy nói.