CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đằng sau con số 3 tỷ USD doanh thu dịch vụ từ thị trường nước ngoài của Viettel

Invest Global 08:24 12/01/2023

Viettel tiếp tục tăng trưởng trong năm đầu tiên ông Tào Đức Thắng trở thành Chủ tịch của Tập đoàn.

Mới đây, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đã công bố doanh thu hợp nhất năm 2022 đạt 163.800 tỷ đồng, tăng trưởng 6,1%. Đáng chú ý, hoạt động đầu tư nước ngoài của Viettel lần đầu tiên đạt doanh thu dịch vụ gần 3 tỷ USD (khoảng hơn 70.000 tỷ đồng), tương đương với viễn thông trong nước, đóng góp 50% doanh thu dịch vụ viễn thông.

Chia sẻ thông tin với chúng tôi, một lãnh đạo Tập đoàn Viettel cho biết con số 3 tỷ USD được tính dựa trên tỷ giá cố định (của một năm cụ thể) chứ không tính theo tỷ giá thực tế trong năm công bố. Việc Viettel loại trừ biến động tỷ giá nhằm đánh giá tốc độ tăng trưởng thực chất của doanh thu dịch vụ từ thị trường nước ngoài.

Do đó, việc doanh thu dịch vụ nước ngoài đạt 3 tỷ USD tương đương với doanh thu dịch vụ trong nước cho thấy tốc độ tăng trưởng tiêu dùng dịch vụ của thị trường nước ngoài năm 2022 cao hơn thị trường nước.

Theo vị này, trong tương lai, doanh thu thị trường nước ngoài vẫn sẽ tiếp tục tăng cao hơn thị trường nội địa khi mà nhiều thị trường nước ngoài của Viettel vẫn đạt tốc độ tăng trưởng 15-20%/năm, một số thị trường xếp ở dạng “thấp” cũng có mức tăng trưởng 5 - 7%. Trong khi đó, thị trường lớn và tiềm năng như Myanmar được đánh giá là chưa đến ngưỡng bão hoà và sẽ tăng cao hơn trong những năm tới.

Bên cạnh con số 3 tỷ USD thì trong thông báo nói trên còn có con số đáng chú ý khác là nguồn ngoại tệ chuyển về nước trong năm 2022 của Viettel lên tới gần 500 triệu USD - cao nhất trong 5 năm vừa qua. Lũy kế đến nay, Viettel đã chuyển về nước gần 70% tổng số tiền đầu tư nước ngoài.

Đáng chú ý, doanh thu của thị trường nước ngoài tăng trưởng đạt 20,5% trong năm 2022, cao gấp 6 lần trung bình các hãng viễn thông thế giới.

“Việc đầu tư ra nước ngoài không chỉ đem lại doanh thu và lợi nhuận cho Viettel mà còn khẳng định khát vọng đi ra biển lớn của Doanh nghiệp Việt Nam, trong đó Viettel là một trong những doanh nghiệp tiên phong” – Một lãnh đạo khác của Viettel nhấn mạnh.

Khi Viettel đưa ra quyết định đầu tư ra nước ngoài, việc này đã gặp rất nhiều hoài nghi. Sau 16 năm bước chân ra khỏi biên giới Việt Nam với vụ đầu tư đầu tiên tại Campuchia, sự thành công hiện nay của Viettel đã củng cố niềm tin rằng nếu doanh nghiệp Việt quyết tâm đi ra nước ngoài, có cách làm đúng và lao động hết sức thì quả ngọt sẽ đên.

“Định hướng đi ra biển lớn của Viettel đã thành công và mở ra một không gian lớn hơn không gian trong nước. Đó là mốc quan trọng lớn đối với Viettel và với cộng đồng doanh nghiệp Việt” – Vị lãnh đạo chia sẻ - “Đầu tư ra nước ngoài cũng xác định là một hành động để xây dựng và bảo vệ đất nước từ xa. Tại các quốc gia mà Viettel đầu tư, sự hiện diện của một doanh nghiệp Việt Nam cũng giúp cho việc xây dựng mối quan hệ chính trị, kinh tế xã hội, gắn kết giữa 2 nước tốt đẹp hơn rất nhiều”.

Đầu năm 2022, khi ông Lê Đăng Dũng nghỉ hưu, ông Tào Đức Thắng chính thức trở thành Chủ tịch của Tập đoàn Viettel và là người thứ 8 giữ vị trí cao nhất ở Tập đoàn này.

Thông tin Doanh nghiệp