CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đạt 50% lợi nhuận cả năm, các ngân hàng kỳ vọng gì?

Invest Global 11:00 19/06/2020

Một số ngân hàng cho biết vẫn đang nỗ lực duy trì được kết quả kinh doanh khá khả quan trong những tháng đầu năm dù bối cảnh khó khăn, trong đó có nhiều ngân hàng đã hoàn thành được 40 - 50% kế hoạch năm sau 5 tháng.

Sau 5 tháng, ACB ghi nhận khoảng 3.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 45,8% kế hoạch cả năm

Tính đến thời điểm này có khoảng 10 ngân hàng đã tổ chức thành công đại hội cổ đông (ĐHCĐ) năm 2020, qua đó cũng đã hé lộ "bức tranh" lợi nhuận 5 tháng đầu năm trong bối cảnh bị tác động gián tiếp không hề nhỏ từ đại dịch Covid-19. Trong đó, tình hình tín dụng vẫn tăng trưởng rất chậm.

Liên tiếp tin vui

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, kết thúc 5 tháng đầu năm nay, ngân hàng đạt 9.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành khoảng 40% kế hoạch lợi nhuận năm.

Trong ĐHCĐ mới đây, Tổng giám đốc ACB Đỗ Minh Toàn thông tin, sau 5 tháng, ngân hàng ghi nhận khoảng 3.500 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương 45,8% kế hoạch cả năm. Riêng ngân hàng mẹ đạt lợi nhuận 3.450 tỷ đồng.

Báo cáo với cổ đông, ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc SHB cho biết, 5 tháng đầu năm, nhà băng này lãi trước thuế khoảng 1.300 tỷ đồng. Trong khi đó, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm 2020 là 3.268 tỷ đồng.

Tại Sacombank, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm công bố, trong 5 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận trước thuế đạt 1.303 tỷ đồng. Với kế hoạch kinh doanh cả năm đề mục tiêu lợi nhuận ở mức 2.573 tỷ đồng (giảm 20% so với năm 2019), ngân hàng đã đạt hơn 50%.

Lợi nhuận trong 5 tháng đầu năm nay của VPBank dự kiến đạt 5.100 tỷ đồng, tương đương khoảng 50% kế hoạch cả năm và 6 tháng sẽ đạt trên dưới 6.000 tỷ đồng. "Với tốc độ này và không có gì bất thường của diễn biến dịch bệnh, ngân hàng sẽ đạt kết quả cao hơn 10 - 20% so với chỉ tiêu đã trình cổ đông", Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh khẳng định.

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế 5 tháng đầu năm chỉ tăng gần 2%, thấp hơn rất nhiều so với những năm trước, có thể thấy các con số trên là kết quả đáng khích lệ với ngành ngân hàng.

Thận trọng về khả năng cán đích

Dù đạt được 50% so với mục tiêu lợi nhuận cả năm, nhiều ngân hàng vẫn tỏ ra thận trọng với mục tiêu lợi nhuận cả năm 2020 và cho biết cố gắng đạt được mức lợi nhuận như năm trước. Nguyên nhân là bởi ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn chưa hết, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa hoạt động bình thường trở lại, tồn kho hàng hoá vẫn còn cao...

Thời gian sắp tới, ngân hàng tiếp tục triển khai các giải pháp cơ cấu nợ, giảm lãi vay để hỗ trợ doanh nghiệp, nên chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu lợi nhuận cả năm 2020.

Lãnh đạo VietinBank cho biết, tín dụng vẫn đang giảm so với đầu năm (khoảng 2%), do tổng nhu cầu tín dụng của nền kinh tế chưa được phục hồi đáng kể.

Đối với kế hoạch kinh doanh năm 2020, VietinBank dự kiến dư nợ tín dụng tăng trưởng 4 - 8,5% (hạn mức tăng trưởng tín dụng được Ngân hàng Nhà nước giao hiện nay là 8,5%). Ngân hàng chưa nêu mục tiêu lợi nhuận cụ thể, chỉ thông tin là đang bám sát tình hình và trình các cơ quan thẩm quyền.

Sở dĩ Sacombank đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2020 giảm 20% so với năm trước, theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm, là do phải tính toán tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp và cũng đang giảm mạnh lãi suất để hỗ trợ khách hàng. Hơn nữa, ngân hàng cũng sẽ phải tăng cường trích lập dự phòng rủi ro. Hiện, Sacombank đã trích lập dự phòng được 1.700 tỷ đồng để xử lý nợ xấu.

Tuy nhiên, lãnh đạo một số ngân hàng cũng tỏ ra lạc quan cho rằng nếu giữa năm mà ngân hàng đã thực hiện được 50% kế hoạch năm thì gần như chắc chắn mục tiêu cả năm sẽ đạt được.

Lãnh đạo ACB dự kiến trong tháng 6, ngân hàng có khả năng thực hiện được tối thiểu 50% kế hoạch cả năm.

Tổng giám đốc Đỗ Minh Toàn cũng cho biết, hiện tổng quy mô cơ cấu nợ của ACB không quá 15.000 tỷ đồng. Những khoản này chỉ là chậm thu, trong quý IV/2020 hoặc quý I/2021, thu nhập của ngân hàng sẽ tăng trở lại. Đây chỉ là dự báo trước mắt và còn phụ thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế.

Tổng giám đốc ACB chia sẻ thêm, trong 5 tháng vừa qua, hoạt động mảng bancassurance và thẻ khá tốt, đồng thời nhận định bảo hiểm là mảng sinh lời tiềm năng của ngân hàng trong thời gian tới.

Huyền Anh