CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đề xuất hơn 2.200 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng

Invest Global 16:01 24/07/2024

(Xây dựng) - Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất bố trí hơn 2.200 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu va

(Xây dựng) - Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất bố trí hơn 2.200 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao năng lực thông quan, năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế với Trung Quốc và châu Âu.

Đề xuất hơn 2.200 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất cải tạo, nâng cấp tuyến Hà Nội - Đồng Đăng giai đoạn 2026 – 2031. (Ảnh minh họa)

Mới đây, Cục Đường sắt Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải về các giải pháp khắc phục những điểm xung yếu trên mạng lưới đường sắt. Trong đó, đơn vị này đề xuất nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. Đồng thời nâng cao năng lực thông quan, năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế với Trung Quốc và châu Âu.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng có tổng chiều dài 167km. Theo tư liệu của Trung tâm lưu trữ quốc gia, Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt có tuổi đời hơn một trăm năm. Vào ngày 8/4/1902, tuyến đường sắt Hà Nội lên Đồng Đăng được đưa vào khai thác trên toàn tuyến.

Về lý do đề xuất nâng cấp, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị này đã khai thác tuyến đường sắt trên từ năm 1970. Trải qua thời gian dài, hiện tại, kết cấu bỏ hầm bằng bê tông xi măng đã xuống cấp khi có những vết nứt nhỏ và bị rò rỉ nước, tuy nhiên chưa ảnh hưởng đến an toàn công trình.

Trên tuyến có tổng số 60 cầu, bao gồm một cầu đặc biệt lớn, bốn cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn chạy tàu, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác.

Ngoài ra, trên tuyến còn có 8 hầm với tổng chiều dài 1.992m. Các hầm được thiết kế chủ yếu là ray P43 cũ và tà vẹt bê tông thường nên cần được đầu tư thay thế bằng kiến trúc tầng trên mới để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày càng tăng của tuyến.

Bên cạnh đó, 67 vị trí xung yếu cũng cần thực hiện sửa chữa kiên cố hóa kết cấu hạ tầng trong kế hoạch quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt hàng năm.

Từ thực tế trên, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất lập dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng với kinh phí dự kiến 2.238 tỷ đồng và thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2031.

Dự án sẽ đầu tư các hạng mục như: Nâng cấp, cải tạo kiến trúc tầng trên; Cải tạo cục bộ bình diện, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải, đảm bảo an toàn chạy tàu; Gia cố cải tạo cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu; Cải tạo các hầm yếu để đảm bảo an toàn chạy tàu, xóa bỏ các điểm đen, hạn chế tốc độ.

Đồng thời khôi phục đường ga đối với các ga hạn chế về số lượng đường, cải tạo các ga hiện có nhằm khai thác hiệu quả, góp phần tăng năng lực, cải thiện dịch vụ vận tải hành khách và hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong tổ chức chạy tàu.