CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đo lường, đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế

Invest Global 08:22 01/08/2025

Bắt đầu từ tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế.

(TBTCO) - Bắt đầu từ tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế.

Đo lường, đánh giá sự hài lòng của người nộp thuế Nguồn: Cục Thuế. Đồ họa: Phương Anh

Khảo sát, lắng nghe ý kiến từ thực tiễn cơ sở

Sau nhiều lần nhắc nhở cán bộ, công chức, ngày 20/6/2025, Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành chính thức ký ban hành quyết định triển khai “Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”.

Theo kế hoạch của Cục Thuế, việc triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế.

Cũng từ kết quả khảo sát, ngành Thuế sẽ xác định điểm mạnh, hạn chế, nắm bắt kịp thời những yêu cầu, mong muốn và khó khăn vướng mắc của người nộp thuế để xây dựng những giải pháp hoàn thiện chính sách; xây dựng giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của cơ quan thuế nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ, tăng cường sự minh bạch, công khai, tạo môi trường thuế thuận lợi và thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người nộp thuế làm trung tâm.

Cụ thể, ngành Thuế sẽ đo lường mức độ hài lòng của người nộp thuế nhằm xác định cảm nhận của người nộp thuế đối với từng nội dung, yếu tố, tiêu chí về sự phục vụ của cơ quan thuế như: tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính; thái độ phục vụ, hệ thống thuế điện tử, công khai, minh bạch thông tin...

Đồng thời xác định điểm mạnh và hạn chế, phát hiện các yếu tố mà cơ quan thuế đang làm tốt cũng như các vấn đề cần cải thiện; đánh giá và so sánh chất lượng hoạt động của cơ quan thuế/công chức thuế các cấp.

Cũng từ khảo sát đánh giá này, ngành Thuế thu thập phản hồi và đề xuất của người nộp thuế nhằm ghi nhận những phản ánh, đánh giá của người nộp thuế về nỗ lực cải cách của cơ quan thuế; thu thập những vướng mắc kiến nghị của người nộp thuế trong việc thực hiện thủ tục hành chính thuế; lắng nghe ý kiến đóng góp nhằm điều chỉnh chính sách, quy trình phục vụ phù hợp với nhu cầu thực tế.

Thông qua việc thu thập thông tin từ người nộp thuế, Cục Thuế xây dựng kế hoạch cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế. Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người nộp thuế, cải thiện mức độ tuân thủ và tạo dựng niềm tin vào cơ quan thuế; tạo điều kiện, cơ hội để người nộp thuế tham gia vào quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách và giám sát đối với hoạt động của cơ quan thuế, công chức thuế.

Theo kế hoạch, ngành Thuế sẽ triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế bằng phương thức điện tử thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng eTax Mobile và Trang thông tin điện tử của Cục Thuế trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng được đánh giá theo kế hoạch là cơ quan thuế và công chức thuế. Còn đối tượng đo lường sự hài lòng là người nộp thuế đang hoạt động tại thời điểm đo lường sự hài lòng.

Đại diện Cục Thuế cho biết, từ kết quả khảo sát, thủ trưởng cơ quan thuế sử dụng kết quả đo lường sự hài lòng để phân tích, nhận diện những điểm mạnh để tiếp tục phát huy và các điểm yếu để cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan thuế đối với người nộp thuế. Kết quả đo lường sự hài lòng là một trong những thông tin được sử dụng để xem xét trách nhiệm người đứng đầu, đánh giá, xếp loại hoạt động của cơ quan thuế và công chức thuế, có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng và bố trí công việc phù hợp với trình độ, thái độ, năng lực công tác của công chức thuế.

Thể hiện sự cầu thị của cơ quan thuế

Theo ghi nhận của phóng viên, tính đến 8h30 sáng ngày 31/7/2025, kết quả tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác hỗ trợ, quản lý của toàn ngành thuế năm 2025 tại trang Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính

Cục Thuế - Bộ Tài chính tại địa chỉ: https://dichvucong.gdt.gov.vn/tthc/homelogin/danh-gia. Ghi nhận về chỉ số hài lòng chung đạt 94%.

Đảm bảo thủ tục hành chính thuế được thực hiện thông suốt, minh bạch

“Ngành Thuế cam kết luôn đồng hành cùng người nộp thuế để từng bước hoàn thiện quy trình, tăng cường kết nối dữ liệu, đảm bảo thủ tục hành chính thuế được thực hiện thông suốt, minh bạch, đúng pháp luật và ngày càng thân thiện hơn với người dân, doanh nghiệp” - Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành.

Kết quả chỉ số hài lòng định danh chung: Có 83% lượt tham gia khảo sát đánh giá rất hài lòng; có 9% lượt tham gia khảo sát đánh giá hài lòng; có 4% lượt tham gia khảo sát đánh giá ở mức độ bình thường; có 2% lượt tham gia khảo sát đánh giá bình thường và có 2% lượt tham gia khảo sát đánh giá rất không hài lòng.

Về kết quả chỉ số hài lòng chung đối với các cơ quan thuế cấp tỉnh, đến nay, Thuế tỉnh Đắk Lắk có chỉ số hài lòng chung đạt 98%; Thuế tỉnh Lâm Đồng có chỉ số hải lòng chung đạt 98%; Thuế tỉnh Thái Nguyên có chỉ số hài lòng chung đạt 95%; Thuế TP. Hải Phòng có chỉ số hài lòng chung đạt 92%; Thuế TP. Hà Nội có chỉ số hài lòng chung đạt 90%; Thuế TP. Đà Nẵng có chỉ số hài lòng chung đạt 87%; Thuế TP. Hồ Chí Minh chỉ số hài lòng chung đạt 76%...

Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng đánh giá, ngành Thuế triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ thể hiện sự cầu thị của cơ quan thuế.

Theo chuyên gia, kết quả đo lường được từ người nộp thuế là một trong những thông tin quan trọng cho cơ quan thuế tham khảo trong việc xây dựng, thực hiện chính sách, cải cách thủ tục hành chính thuế. Kết quả cũng sẽ giúp ngành Thuế nhìn nhận, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực thuế và thái độ phục vụ của công chức thuế theo định hướng lấy người nộp thuế làm trung tâm, mang lại sự hài lòng cho người nộp thuế.../.

Sẵn sàng tiếp nhận góp ý từ người nộp thuế

Để triển khai việc đo lường sự hài lòng của người nộp thuế theo kế hoạch được kịp thời, thống nhất và đạt mục tiêu đã đề ra, Cục Thuế đã chỉ đạo Thuế tỉnh, thành phố phổ biến, quán triệt và triển khai kế hoạch tới toàn thể lãnh đạo, công chức của Thuế tỉnh, thành phố và các Thuế cơ sở để hiểu rõ mục tiêu, nội dung và ý nghĩa của việc đo lường sự hài lòng của người nộp thuế.

Đối với công chức thuế cần tăng cường tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, sẵn sàng tiếp nhận góp ý từ người nộp thuế trong quá trình khảo sát. Nghiêm cấm công chức thuế tác động, can thiệp vào quá trình người nộp thuế tham gia khảo sát sự hài lòng và làm sai lệch kết quả đánh giá của người nộp thuế.

Đối với Thuế tỉnh, thành phố, kế hoạch yêu cầu các đơn vị chủ động lựa chọn hình thức tuyên truyền việc khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế trên Trang thông tin điện tử của cơ quan thuế, các tài khoản mạng xã hội của cơ quan thuế (Zalo, Facebook...), thông qua các chương trình hỗ trợ, đối thoại và gửi tin nhắn, email tới người nộp thuế, thông báo/niêm yết tại trụ sở của cơ quan thuế...

Đồng thời, Cục Thuế chỉ đạo Thuế tỉnh, thành phố cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người nộp thuế tham gia khảo sát. Hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế tham gia khảo sát thông qua phương thức điện tử theo các nội dung hướng dẫn của Cục Thuế.

Cục Thuế đề nghị các Thuế tỉnh, thành phố nghiên cứu, nắm rõ kế hoạch, phương pháp đo lường và thực hiện tốt những nội dung trên để triển khai việc khảo sát đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế tại địa bàn quản lý đạt hiệu quả tốt.

Thông tin Doanh nghiệp