CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Doanh nghiệp dịch vụ sẽ được tham gia cơ chế mua bán điện trực tiếp

Invest Global 12:23 25/04/2024

(KTSG Online) – Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) gồm hai hình thức nối lưới và không nối lưới điện quốc gia. Dự án nối lưới sẽ không bị giới hạn về

(KTSG Online) – Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) gồm hai hình thức nối lưới và không nối lưới điện quốc gia. Dự án nối lưới sẽ không bị giới hạn về công suất, loại hình nguồn điện và đối tượng sử dụng. Nếu nối lưới, dự án điện mặt trời mái nhà có thể phát sản lượng điện dư lên lưới điện quốc gia với giá 0 đồng.

Nhà máy điện gió, điện mặt trời được bán trực tiếp cho khách hàng lớnCần có cơ chế, chính sách mua bán điện mặt trời áp mái trước 30-4Điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại một khu nhà xưởng sản xuất. Ảnh: T.L

TTXVN đưa tin, chiều 24-4 Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA) và dự thảo nghị định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời lắp đặt mái nhà dân, công sở, khu công nghiệp.

Bộ Công Thương cho biết ba chính sách đang xây dựng và lấy ý kiến liên quan đến cơ chế DPPA, cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu và chính sách khuyến khích phát triển điện khí là những chính sách cần sớm được ban hành, là giải pháp quan trọng để thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Đối với cơ chế DPPA, hội thảo thống nhất đối tượng điều chỉnh không chỉ là các doanh nghiệp sản xuất mà mở rộng ra là cả những doanh nghiệp dịch vụ, nhóm khách hàng có nguồn nhu cầu sử dụng điện lớn, muốn điện sạch hoàn toàn có thể áp dụng cơ chế này.

Cơ chế DPPA gồm hai hình thức là nối lưới điện quốc gia và không nối lưới điện quốc gia. Nếu không nối lưới, dự án không bị giới hạn công suất, loại hình nguồn điện và đối tượng sử dụng. Nếu nối lưới, phải giới hạn điện áp, điện năng và chỉ áp dụng với nguồn năng lượng tái tạo gồm điện gió và điện mặt trời.

Đối với chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu không nối lưới, dự án không bị giới hạn về công suất, không cho phép mua bán điện mà chỉ để tự sản tự tiêu, tránh trục lợi về chính sách và ảnh hưởng đến hệ thống điện quốc gia, an ninh, an toàn điện quốc gia. Nếu nối lưới, dự án có thể phát sản lượng điện dư lên lưới điện quốc gia với giá 0 đồng.

Lấy ý kiến dự thảo nghị định quy định cơ chế DPPA

Bộ Công Thương đăng tải dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA) để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Toàn văn dự thảo nghị định xem tại đây.

Mọi ý kiến đóng góp xin gửi về Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương – D10 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Email: DTDL@moit.gov.vnWebsite: http://www.erav.vn