CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Doanh nghiệp Nhật 'hốt bạc' nhờ sản xuất tấm chắn nơi làm việc

Invest Global 15:14 28/04/2020

(TBKTSG Online) – Các công ty sản xuất nhựa nhiệt dẻo và tấm chắn nhựa ngăn cách nơi làm việc tại Nhật Bản đang nhận được lượng đơn hàng dồn dập giữa lúc nước này tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bức rèm nhựa vinyl chloride trong suốt được lắp đặt tại quầy thu ngân của một cửa hàng 7-Eleven ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Nhu cầu tấm chắn nhựa tăng vọt

Theo tờ Nikkei Asian Review, các nhà bán lẻ, ngân hàng và các chính quyền địa phương, những đơn vị được xem là thiết yếu trong thời kỳ dịch Covid-19, đang sốt sắng tìm mua các tấm chắn ngăn cách bằng nhựa để lắp đặt ở các quầy giao dịch, thu ngân và văn phòng làm việc.

Các tấm chắn này có tác dụng ngăn cản những giọt bắn của từ cơn ho hay hắt hơi của những người tiếp xúc gần gũi, giúp hạn chế rủi ro lây nhiễm Covid-19.

Đây là tin vui đối với các công ty sản xuất các loại nhựa nhiệt dẻo như vinyl chloride và acrylic ở Nhật Bản, vốn đang bị tổn thất doanh thu do lượng đơn hàng từ ngành công nghiệp xây dựng giảm mạnh.

Lãnh đạo của một công ty sản xuất hóa chất ở Nhật Bản nói: “Nhờ trang thiết bị sẵn có, chúng tôi có thể cung cấp đầy đủ vật liệu sản xuất tấm chắn ngăn cách”.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi FamilyMart đã đặt mua 30.000 tấm chắn làm bằng nhựa trong suốt vinyl chloride để lắp đặt ở các cửa hàng trên khắp nước Nhật. Những tấm chắn này cũng được trang bị ở các văn phòng làm việc của FamilyMart, biến những dãy bàn làm việc thành các không gian được phân cách.

Không chỉ FamilyMart, hai chuỗi cửa hàng tiện lợi khác ở Nhật Bản 7-Eleven và Lawson cũng đã lắp đắt các tấm rèm nhựa trong suốt ở quầy thu ngân tại các cửa hàng của họ.

“Tôi thực sự cảm thấy an toàn hơn”, Isao Otsuka, khách hàng mua sắm ở một cửa hàng 7-Eleven ở Tokyo, nơi vừa lắp đặt bức rèm nhựa trong suốt ở quầy thu ngân.

Gần đây, Công ty hóa chất Mitsubishi Chemical nhận được lượng đơn đặt hàng nhựa acrylic để sản xuất các tấm ngăn cách tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhà máy của công ty này ở TP. Toyama đang tăng công suất hoạt động để đáp ứng nhu cầu.

Công ty hóa chất Sumitomo Chemical cũng đang chứng kiến đơn đặt hàng mua nhựa acrylic tăng vọt sau khi chính phủ Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và sáu tỉnh khác vào hồi đầu tháng này để ứng phó dịch Covid-19.

Đến giữa tháng 4, Thủ tướng Shinzo Abe mở rộng tình trạng khẩn cấp ra toàn quốc và có hiệu lực đến ngày 6-5. Tuy nhiên, hôm 26-4, Đài truyền hình NHK dẫn các nguồn tin cho biết chính phủ Nhật Bản có thể gia hạn tình trạng khẩn cấp.

Một lãnh đạo của Công ty Sumitomo Chemical cho biết: “Nguồn hàng nhựa acrylic tồn kho không đủ đáp ứng nhu cầu nên chúng tôi đang khẩn cấp nâng công suất sản xuất”.

Gần đây, Công ty sản xuất thủy tinh AGC, có trụ sở ở Tokyo, bắt đầu bán các tấm làm bằng nhựa nhiệt dẻo polycarbonate để sử dụng làm tấm chắn giọt bắn tại nơi làm việc.

Đơn hàng tấm chắn này đến dồn dập nên AGC tăng giờ làm việc tại một nhà máy ở tỉnh Aichi để tăng sản lượng thêm 50%. Các tấm chắn nhựa nhiệt dẻo polycarbonate với trọng lượng nhẹ của AGC có thể dễ dàng lắp đặt giữa các bàn làm việc ở các văn phòng.

Achilles, một công ty sản xuất tấm chắn  nhựa vinyl chloride, cũng đang “hốt bạc” nhờ dịch Covid-19. Một quản lý của Achilles cho hay: “Kể từ ngày 10-4, nhu cầu tấm chắn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tăng vọt. Doanh số tấm chắn nhựa của chúng tôi trong tuần tới sẽ đạt tương đương doanh số của tháng trước”.

Achilles đã tăng cường công nhân và thiết bị sản xuất ở một nhà máy ở tỉnh Tochigi, miền trung Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty này cảnh báo các đơn hàng có thể bị giao trễ do thiếu công nhân.

Achilles chưa từng sản xuất tấm chắn nhựa vinyl chloride trước đây nên không dự báo đầy đủ nhu cầu. Một đại diện của Achilles nói: “Một số khách hàng có thể phải đợi một tháng mới nhận được hàng”.

Tạo tâm lý an tâm cho khách hàng

Tấm chắn nhựa polycarbonate của Công ty AGC được sử dụng để ngăn cách các ô làm việc tại văn phòng của một công ty tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asian Review

Không chỉ ở Nhật Bản, các công ty và chuỗi bán lẻ ở nhiều nơi trên thế giới cũng nhanh chóng lắp đặt các tấm chắn nhựa để bảo vệ sức khỏe nhân viên đồng thời tạo sự an tâm cho khách hàng.

Hồi đầu tháng này, Công ty Plastics Plus ở TP. Edmonton, tỉnh Alberta, Canada, cho biết công nhân của công ty này phải làm việc liên tục 7 ngày/tuần để sản xuất kịp các đơn hàng tấm chắn cho các nhà bán lẻ và các công ty khác.

Plastics Plus đang nhận được số lượng đơn hàng tăng vọt không chỉ từ các chuỗi siêu thị lớn như Costco mà còn từ các bệnh viện, nhà hàng thức ăn nhanh và các công sở tại địa phương.

Doug Popowich, Chủ tịch Plastics Plus, nói: “Làn sóng đơn hàng tấm chắn chống giọt bắn đang ập đến công ty chúng tôi. Các chuỗi siêu thị lớn đã đặt các đơn hàng sớm nên chúng tôi đang hoạt động rất bận rộn để cung cấp hàng cho họ. Giờ đây, chúng tôi nhận thấy các cửa hàng nhỏ cũng đang đặt hàng các tấm chắn”.

Tại Mỹ, ngay từ cuối tháng trước, các chuỗi siêu thị lớn như Kroger, Walmart, Whole Foods, Albertsons và các nhà bán lẻ thực phẩm khác đã triển khai các tấm chắn làm bằng thủy tinh nhựa dẻo tại các quầy thu ngân để bảo vệ nhân viên.

Giám đốc điều hành Albertsons, Vivek Sankaran, nói: “Đây là biện pháp tăng cường để bảo vệ nhân viên của chúng tôi, những người tiếp xúc liên tục với khách hàng, và tạo thêm sự an tâm cho khách hàng”.

Walmart cho biết việc lắp đặt các tấm chắn này “là một phần của các biện pháp mới, giúp đem lại sự an tâm cho mọi người bước vào cửa siêu thị của chúng tôi”.

Theo Nikkei Asian Review, Global News, Reuters

Quốc tế