CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Doanh thu MWG tháng 10 tăng 10%, kỳ vọng mùa mua sắm cuối năm

Invest Global 14:38 14/11/2020

Doanh thu MWG tháng 10 đạt 8.700 tỷ đồng, tăng 10% với động lực từ chuỗi Bách Hóa Xanh. Doanh thu TGDĐ và ĐMX quý IV kỳ vọng tăng 15% so quý III nhờ vào mùa mua sắm cuối năm. Bách Hóa Xanh tiếp tục câu chuyện doanh thu và thị phần, mở mới 500-700 cửa hàng trong năm 2021.

 
 

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư chiều ngày 13/11, đại diện Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động ( HoSE: MWG ) thông tin doanh thu tháng 10 đạt khoảng 8.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4% so với tháng 9, động lực đến từ chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX).

Chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) ghi nhận doanh thu khoảng 6.700 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân sụt giảm là do sức tiêu thụ các sản phẩm tiêu dùng còn yếu, chưa thể phục hồi như trước dịch bệnh; tình hình mưa lũ ở miền Trung gây gián đoạn hoạt động kinh doanh và ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số các cửa hàng trong khu vực này.

Tuy nhiên, so với tháng 9, tổng doanh thu chuỗi TGDĐ và ĐMX tăng 3% nhờ mở các cửa hàng ĐMX Supermini để khai thác nhu cầu khách hàng ở vùng sâu, vùng xa.

Chuỗi BHX ghi nhận kỷ lục doanh thu tháng mới và vượt mốc 2.000 tỷ đồng trên 1.650 cửa hàng. Doanh nghiệp đã mở mới 30 cửa hàng BHX trong tháng và đẩy mạnh tốc độ nâng cấp cửa hàng “5 tỷ” (>500 m2) để tăng doanh thu.

Chuỗi BHX tiếp tục chưa nói đến câu chuyện hòa vốn

Mặc dù chuỗi BHX là động lực tăng trưởng nhưng ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG khẳng định cuộc chơi của BHX vẫn là tăng doanh thu và thị phần, nhưng không phải giảm giá, hy sinh hiệu quả. Doanh thu BHX trong năm nay đạt khoảng 20.000 tỷ đồng vẫn rất nhỏ trong ngành, khi đạt mốc 80.000 – 100.000 tỷ mới đề cập câu chuyện lợi nhuận. Tính đến cuối năm nay, việc hòa vốn ở từng cửa hàng khả thi, song việc hòa vốn chung cả chuỗi còn liên quan đến nhiều chi phí quản trị khác.

Số liệu MWG cung cấp cho thấy tính đến cuối tháng 9, 80% cửa hàng BHX đã có EBITDA dương. Lũy kế 9 tháng, chuỗi BHX đang có lời EBITDA ở cấp độ sau cửa hàng và trung tâm phân phối.

Ông Trần Kinh Doanh – Tổng giám đốc MWG cho biết chuỗi BHX đã có khoảng 1.650 cửa hàng, theo kế hoạch kết năm 2020 tăng lên 1.750 cửa hàng và sang năm 2021 mở thêm khoảng 500-700 cửa hàng. Ở khu vực thành thị (TP HCM, trung tâm tỉnh), doanh nghiệp sẽ tập trung tối đa để làm mô hình lớn và vùng huyện nhỏ thì mô hình tiêu chuẩn.

Theo đó, doanh nghiệp đã triển khai mở cửa hàng BHX mô hình “5 tỷ” (diện tích lớn hơn 500 m2). Số lượng cửa hàng BHX “5 tỷ” đã tăng từ 12 cửa hàng vào tháng 7 lên 72 cửa hàng vào tháng 10, trong đó 45% tại TP HCM, phần còn lại ở 5 tỉnh miền Tây và 5 tỉnh miền Đông. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng hiện nay là trên 3 tỷ đồng/tháng. Tổng giám đốc MWG khẳng định không có hiện tượng chia sẻ doanh số giữa các cửa hàng BHX hiện tại với BHX mô hình “5 tỷ”.

Liên quan đến chi phí vận chuyển, để giải quyết vấn đề về thực phẩm tươi sống (rau, trái cây, thịt, cá), MWG đang hướng tới dịch chuyển tìm kiếm nguồn hàng tại địa phương, kỳ vọng giải quyết được trong năm sau.

Về mảng BHX online, số liệu MWG cho thấy kể từ quý III, mảng này có sự gia tăng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu. Trong đó, số lượng đơn hàng phục vụ thành công trong quý III đã vượt tổng số đơn hàng trong 6 tháng đầu năm và xấp xỉ cả năm 2019. So với thời điểm cuối tháng 6, BHX online đã tăng phạm vi phục vụ từ 8 lên 10 tỉnh/thành phố và tăng số lượng trung tâm phân phối online từ 11 lên 19.

Ông Doanh cho biết tại TP HCM lượng mua hàng online rất lớn nên việc mở kho online riêng là hợp lý. Tuy nhiên, việc mở rộng ra vùng tỉnh lại không hiệu quả nên doanh nghiệp sử dụng kho của cửa hàng offline. Đồng thời, doanh nghiệp sử dụng kênh offline để truyền thông cho việc có đẩy mạnh mảng online.

Cuộc chơi Bách Hóa Xanh tiếp tục là doanh thu và thị phần.


Doanh số TGDĐ và ĐMX quý IV kỳ vọng tăng 15% so quý III

Chia sẻ về tình hình hoạt động của TGDĐ và ĐMX trong quý IV, ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT MWG – CEO Thế Giới Di Động (công ty con MWG) cho biết nhìn chung là khả quan. Do dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt và quý IV theo chu kỳ mỗi năm là thời điểm doanh số bắt đầu tăng khi vào mùa mua sắm cuối năm. Với một số sự chuẩn bị của doanh nghiệp thì doanh số TGDĐ và ĐMX kỳ vọng tăng khoảng 15% trong quý IV khi so với quý III.

Dự báo cho năm 2021, lãnh đạo MWG nhận định dù mọi thứ được kiểm soát tốt như dịch bệnh, thiên tai thì tình hình không khả quan do điện thoại không phải là sản phẩm thiết yếu trong khi thu nhập người dân vốn bị giảm sau dịch bệnh. Dù vậy, MWG vẫn đặt mục tiêu tăng doanh số 10% cho 2 chuỗi này.

Xét về động lực tăng trưởng thời gian tới, CEO Thế Giới Di Động chia sẻ trước đây doanh nghiệp có kế hoạch chuyển đổi cửa hàng TGDĐ thành ĐMX, giảm từ 1.000 xuống 800 nhưng mục tiêu này tạm thời được thay thế bởi chiến lược mở rộng ĐMX Suppermini, từ đây đến cuối năm đạt 300 cửa hàng và đến năm sau tăng lên 1.000.

Do bối cảnh dịch bệnh, các chuỗi hay nhà bán lẻ đang gặp khó khăn, thậm chí phải thu hẹp và đóng cửa tạo cơ hội thuận lợi cho doanh nghiệp tìm kiếm mặt bằng, tăng cường mở rộng để chiếm lĩnh thị phần. Hơn nữa, qua thử nghiệm thì mô hình ĐMX Suppermini đã đem lại kết quả khả quan, doanh thu trung bình khoảng 1 tỷ đồng/tháng, trong khi ĐMX lớn là 8 tỷ và ĐMX mini là 3 tỷ. Biên lợi nhuận gộp là 23%, cao hơn mức trung bình tính chung cho TGDĐ và ĐMX (21%).

Bên cạnh đó, thị trường đã bảo hòa, doanh nghiệp tìm cơ hội gia tăng thị phần bằng cách tăng sản phẩm độc quyền. Hiện nay, cứ 10 sản phẩm bán ra thì TGDĐ chỉ có 1 sản phẩm độc quyền, thời gian tới sẽ tăng lên 3 hoặc 4.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng triển khai mô hình ĐMX tại Campuchia từ năm 2017 nhưng mới bán điện thoại, doanh thu hiện tại khoảng 300 triệu USD/tháng. Sắp tới, doanh nghiệp sẽ đưa cả mô hình ĐMX qua và kỳ vọng tăng doanh thu lên 1,2 đến 1,5 tỷ đồng. Hiện nay số lượng cửa hàng ở thị trường này là 15, đến cuối năm mở lên 50 cửa hàng và cuối năm sau mở lên 80 cửa hàng thì không mở thêm do quy mô thị trường không lớn.

Dự kiến đến 2021, mảng kinh doanh ở nước ngoài đóng góp khoảng 55 triệu USD, tăng 600% so với năm 2020. Thị trường Campuchia đạt biên lợi nhuận khoảng 19%, thấp hơn trong nước và chưa có lời, kỳ vọng tháng 6 năm sau có lời.

Theo Ngọc Điểm

Người đồng hành

Thông tin Doanh nghiệp