CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đối thoại chính sách Chương trình chuyển đổi năng lượng bền vững Việt Nam - EU

Invest Global 11:37 02/07/2023

Ngày 30/6, Bộ Công thương và Phái đoàn EU tại Việt Nam đã tổ chức Đối thoại chính sách Chương trình chuyển đổi năng lượng bền vững Việt Nam - EU. Chương trình đối thoại có sự tham dự của các đại diện đến từ Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

(TBTCO) - Ngày 30/6, Bộ Công thương và Phái đoàn EU tại Việt Nam đã tổ chức Đối thoại chính sách Chương trình chuyển đổi năng lượng bền vững Việt Nam - EU. Chương trình đối thoại có sự tham dự của các đại diện đến từ Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Chương trình chuyển đổi năng lượng bền vững Việt Nam - EU (SETP), với khoản viện trợ ODA không hoàn lại trị giá 142 triệu Euro khẳng định sự hợp tác chặt chẽ và cam kết lâu dài của EU cho mục tiêu chuyển đổi năng lượng bền vững của Việt Nam hướng đến phát thải bằng 0 vào năm 2050.

Đối thoại chính sách Chương trình chuyển đổi năng lượng bền vững Việt Nam - EU Điện gió được đầu tư tại các tỉnh phía nam. Ảnh: Diệu Linh

Nguồn ODA của chương trình sẽ góp phần hỗ trợ Việt Nam triển khai các nhiệm vụ thuộc: Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3); Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (REDS); Hệ thống thông tin năng lượng Việt Nam (VEIS).

Đối thoại chính sách Chương trình chuyển đổi năng lượng bền vững Việt Nam - EU Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Cấn Dũng

Tại chương trình, phía phái đoàn EU tại Việt Nam đã có đánh giá các điều kiện chung liên quan đến chính sách ngành năng lượng, đồng thời đánh giá cao và chúc mừng Chính phủ Việt Nam đã thông qua Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 (Quy hoạch điện VIII) và cam kết của Chính phủ đối với Đối tác chuyển đổi năng lượng (JETP) vào tháng 12/2022

Đại diện phía Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An đã thông tin chi tiết về tình hình kế hoạch thực hiện tiến độ xây dựng và trình phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050... cũng như tất cả các vấn đề được phái đoàn EU tại Việt Nam quan tâm và đưa ra.

Bên cạnh đó, phái đoàn EU tại Việt Nam cũng đã tiến hành đối thoại với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Ngân hàng Nhà nước liên quan đến các vấn đề: cải thiện hệ thống an sinh xã hội, chính sách tiền tệ, các giải pháp xử lý rủi ro của hệ thống ngân hàng và thị trường bất động sản; kinh tế vỹ mô, tài chính công và minh bạch ngân sách…

Kết thúc phiên họp đối thoại, Đại sứ EU Giorgio Aliberti cho biết, trên cơ sở các tài liệu yêu cầu giải ngân nhận được từ Bộ Công thương và kết quả phiên đối thoại hôm nay, Phái đoàn EU tại Việt Nam dự định đề xuất với Uỷ ban Châu Âu giải ngân 22 triệu EUR cho năm 2023 như cam kết tại hiệp định tài chính đã ký kết.

Nguyễn Vân

\ ' + sourceLink + ' \ \

Môi trường kinh doanh