CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Dòng tiền dồi dào, SABECO tiếp tục giữ ưu thế cho giai đoạn tăng tốc

Invest Global 08:36 28/07/2023

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã SAB, sàn HOSE) tiếp tục ghi nhận lợi nhuận nghìn tỷ trong quý II/2023. Đặc biệt, SABECO vẫn duy trì thế mạnh ở dòng tiền dồi dào và đây sẽ là ưu thế lớn cho mọi doanh nghiệp khi nền kinh tế bước sang giai đoạn phục hồi thời gian tới.

(TBTCO) - Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO, mã SAB, sàn HOSE) tiếp tục ghi nhận lợi nhuận nghìn tỷ trong quý II/2023. Đặc biệt, SABECO vẫn duy trì thế mạnh ở dòng tiền dồi dào và đây sẽ là ưu thế lớn cho mọi doanh nghiệp khi nền kinh tế bước sang giai đoạn phục hồi thời gian tới.

Trụ vững với lợi nhuận nghìn tỷ

Theo kết quả kinh doanh quý II/2023, SABECO ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất quý II/2023 là 8.312 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 2.488 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là 1.536 tỷ đồng… Theo đó, công ty đã đạt tổng lợi nhuận trước thuế là 1.524 tỷ đồng, tổng lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý là 1.210 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, công ty đạt doanh thu thuần là 14.526 tỷ đồng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ là 4.403 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là 2.789 tỷ đồng. Kết quả lợi nhuận kế toán trước thuế 6 tháng đầu năm 2023 của SABECO ghi nhận con số 2.777 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 6 tháng là 2.214 tỷ đồng.

Dòng tiền dồi dào, SABECO tiếp tục giữ ưu thế cho giai đoạn tăng tốc Một trong những điểm đáng chú ý của SABECO là sức mạnh tài chính khá dồi dào. Ảnh: B.S.G

Trong quý II và nửa đầu năm 2023 cũng tiếp tục ghi nhận nhiều hoạt động có ý nghĩa, phục vụ các mục tiêu lâu dài cho doanh nghiệp. Một trong những sự kiện đáng chú ý đã diễn ra trong quý II là việc SABECO đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ với Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP) để triển khai giai đoạn 2 của dự án điện mặt trời mái nhà tại 9 nhà máy bia của SABECO. Tổng công suất dự án lên đến 10,44MWp (Megawatt-peak) và việc này nâng tổng số nhà máy trong hệ thống SABECO sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy tính đến cuối năm 2023.

Ngoài ra, SABECO cũng thực hiện nhiều hoạt động hướng đến cộng đồng, bao gồm Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực Việt Nam tại Quảng Trị phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vào tháng 4 vừa qua và đồng hành cùng nhiều chương trình thể thao cộng đồng như giải chạy Tiền Phong Marathon, Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia - Bia Saigon Cup 2023. Ngoài ra, SABECO cũng tài trợ độc quyền phim tài liệu “Vietnam - Where Are You” cùng ủng hộ Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam.

Nền tảng vững vàng, sẵn sàng tăng tốc

Nhìn lại bức tranh chung về tình hình tài chính của SABECO, công ty hiện đang có vốn chủ sở hữu là 25.523 tỷ đồng, nợ phải trả là 8.123 tỷ đồng. Một trong những điểm đáng chú ý của doanh nghiệp này là sức mạnh tài chính khá dồi dào, khả năng chủ động về dòng tiền cao. Tại thời điểm cuối tháng 6/2023, SABECO có 18.639 tỷ đồng đầu tư tài chính ngắn hạn, toàn bộ là các khoản tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn còn lại từ trên 3 tháng đến dưới 1 năm. Ngoài ra, công ty tiếp tục thể hiện năng lực quản trị dòng tiền trong kinh doanh tốt với con số lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong nửa đầu năm 2023 vẫn đạt khá cao, với con số dương 957 tỷ đồng.

Dòng tiền dồi dào, SABECO tiếp tục giữ ưu thế cho giai đoạn tăng tốc SABECO đã thực hiện nhiều cải tiến trong sản xuất thời gian qua. Ảnh: B.S.G

Dòng tiền dồi dào, nguồn lực tài chính mạnh có thể sẽ là yếu tố thuận lợi cho doanh nghiệp có sức tăng tốc mạnh mẽ sau giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế trong nửa đầu năm 2023.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2023 tăng 4,14% so với cùng kỳ năm trước, chỉ cao hơn tốc độ tăng 0,34% của quý II/2020 trong giai đoạn 2011-2023. GDP 6 tháng đầu năm 2023 tăng 3,72%, chỉ cao hơn tốc độ tăng 1,74% của 6 tháng đầu năm 2020 trong giai đoạn 2011-2023.

Với bối cảnh kinh tế chung như vừa qua, việc một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, sụt giảm doanh thu và lợi nhuận cũng có thể diễn ra. Tuy nhiên, thời gian qua, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kích thích tăng trưởng, hỗ trợ nền kinh tế và điều này đặt ra kỳ vọng về sự phục hồi kinh tế sẽ diễn ra trong giai đoạn nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Tuy nhiên, cơ hội có thể sẽ không chia đều cho mọi doanh nghiệp khi nền kinh tế bước vào giai đoạn phục hồi, mà những doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt về mọi yếu tố sẽ có ưu thế để tăng tốc nhanh và mạnh mẽ hơn - trong đó năng lực tài chính là một trong những yếu tố quan trọng.

Tiếp tục củng cố những giá trị lâu bền

Việc triển khai dự án điện mặt trời mái nhà là một trong những hoạt động cụ thể của SABECO trong việc phát triển các sáng kiến về môi trường, xã hội và quản trị (ESG), tiếp tục củng cố cam kết phát triển bền vững của công ty xoay quanh 4 trụ cột, bao gồm: tiêu thụ, bảo tồn, văn hóa và đất nước.

Bên cạnh sử dụng năng lượng tái tạo, SABECO đã thực hiện nhiều sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động lên môi trường, bao gồm những cải tiến về sử dụng nguồn nước trong sản xuất. Theo đó SABECO đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022). Ngoài ra, SABECO đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (như trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch. Công ty cũng đã áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP; ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững (vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn) và tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia…

Thông tin Doanh nghiệp