CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Dự án hóa dầu 5 tỷ USD do Thái Lan đầu tư hoạt động từ tháng sau

Invest Global 14:51 19/09/2024

Ông lớn Thái Lan SCG dự kiến sẽ đưa vào hoạt động dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Long Son Petrochemicals) với mức đầu tư hơn 5 tỷ USD từ tháng sau.

Ông lớn Thái Lan SCG dự kiến sẽ đưa vào hoạt động dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (Long Son Petrochemicals) với mức đầu tư hơn 5 tỷ USD từ tháng sau.

Theo thông tin từ SCG, công ty mẹ của nhà đầu tư dự án là SCG Chemicals (SCGC), tổ hợp tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang chạy thử nghiệm toàn dự án từ tháng 8 và hướng tới mục tiêu bắt đầu hoạt động thương mại trong tháng 10.

Tổ hợp lọc hóa dầu Long Sơn. Ảnh: LSP.

SCG cũng khẳng định tiềm năng của thị trường Việt Nam với sức tiêu thụ khoảng 3,5 triệu tấn sản phẩm một năm, trong khi công suất tối đa của tổ hợp này khoảng 1,4 triệu tấn. Hiện tại, tổ hợp này đạt được công suất năm là gần 1 triệu tấn. Các sản phẩm chủ đạo của tổ hợp gồm 500.000 tấn nhựa HDPE, 500.000 tấn nhựa LLDPE, và 400.000 tấn nhựa PP.

Các yếu tố khác là nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng đều khoảng 6,9% mỗi năm do các hoạt động kinh tế trong nước và xuất khẩu, cùng với đầu tư nước ngoài (FDI) tăng nhanh và tiến trình đô thị hóa.

Cũng theo SCG, tổ hợp này có nguồn nguyên liệu chính là propane và naphtha. SCG đang lên kế hoạch đưa thêm ethane vào làm nguồn nguyên liệu của tổ hợp để tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài, vì nguồn ethane nhập khẩu từ Bắc Mỹ có giá rẻ hơn naphtha. SCG cho rằng nguồn ethane có giá tuân theo theo giá khí tự nhiên tại Mỹ và mức giá này sẽ ít biến động hơn so với giá naphtha vốn bị chi phối bởi giá dầu.

Ngoài các hoạt động của tổ hợp hóa dầu, SCG cũng cho biết tập đoàn đa ngành này đạt doanh thu hơn 252,5 tỷ bạt trong nửa đầu năm nay. Thái Lan, sân nhà của SCG, chiếm phần lớn là 56% của con số này.

Không tính Thái Lan thì Việt Nam là thị trường lớn nhất Đông Nam Á với 23,7 tỷ bạt. Được biết, các hoạt động của SCG tại Việt Nam gồm vật liệu xây dựng-xi măng, hóa chất, bao bì sản phẩm.

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7/2008, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 3,77 tỷ USD, sau đó tăng lên 5,4 tỷ USD. SCG sau đó đã mua lại vốn của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tại dự án để trở thành chủ đầu tư duy nhất, nắm giữ 100% cổ phần.

Hồi tháng 3, SCG đã thông báo về việc thất bại khi chạy thử toàn bộ dự án vì “sự cố không lường trước”. Tới tháng 5, SCG từng thông báo về mục tiêu tiếp tục chạy thử vào tháng 7 để hoạt động thương mại vào tháng 8.

Quốc tế