CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Dự trữ ngoại hối có thể đạt 100 tỷ USD

Invest Global 10:27 08/09/2020

Dự trữ ngoại hối hiện đã đạt khoảng 92 tỷ USD, dự báo có thể đạt tới 100 tỷ USD vào cuối năm nay.

Kể từ đầu năm đến nay, dự trữ ngoại hối đã tăng thêm khoảng 13 tỷ USD (Ảnh Int)

Chính phủ vừa công bố dự trữ ngoại hối hiện nay đã lên 92 tỷ USD và khả năng từ nay đến cuối năm lên 100 tỷ USD, tăng 20 tỷ USD so với đầu nhiệm kỳ. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 3/2020, dự trữ ngoại hối đạt 84 tỷ USD, tăng hơn 5 tỷ USD so với cuối năm 2019.

Như vậy, kể từ đầu năm đến nay, dự trữ ngoại hối đã tăng thêm khoảng 13 tỷ USD. Do đó, trong nhiều tháng qua, tỷ giá USD tại Việt Nam khá ổn định dù thị trường tài chính thế giới đầy biến động.

Báo cáo của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định tỷ giá USD/VND tiếp tục ổn định trong những tuần gần đây khi chỉ số đồng USD (DXY) suy yếu và nguồn cung ngoại tệ dồi dào. Cụ thể 8 tháng đầu năm Việt Nam đã xuất siêu ước tính đạt 11,9 tỷ USD, riêng trong tháng 8 xuất siêu đạt khoảng 4,4 tỷ USD.

Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tính đến ngày 20/8 cũng đạt 11,4 tỷ USD, tuy giảm 4,7% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn là mức tương đối lớn.

Theo khối phân tích BVSC, trong thời gian tới, tỷ giá VND/USD có thể tiếp tục giảm.

Cơ sở đầu tiên của dự báo trên dựa trên diễn biến suy yếu của chỉ số DXY, do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ chuyển mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ từ việc dựa trên một mục tiêu “cứng” về lạm phát 2% sang một cơ chế linh hoạt hơn là dựa vào “mức lạm phát trung bình”.

Điều này có thể khiến FED sẽ tiếp tục duy trì trạng thái nới lỏng tiền tệ trong một thời gian dài dù lạm phát vượt lên trên 2%.

“Bên cạnh đó, nhằm tránh rủi ro Việt Nam bị đưa vào danh sách thao túng tiền tệ của Mỹ, rất có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ hạn chế các hoạt động mua ròng ngoại tệ trong thời gian tới”, báo cáo của BVSC cho hay.

Diễn biến này nhiều khả năng sẽ khiến VND mạnh lên so với USD, qua đó khiến tỷ giá VND/USD giảm.

Huyền Anh