CỔNG THÔNG TIN VÀ ĐẦU TƯ QUỐC TẾ

Đức phong toả toàn quốc với người chưa tiêm vaccine

Invest Global 15:18 03/12/2021

Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến 6h ngày 3/12, toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 264.358.658 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 5.248.292 ca tử vong.

(TBTCO) - Theo trang thống kê worldometer.info, tính đến 6h ngày 3/12 (theo giờ VN), toàn thế giới đã ghi nhận tổng cộng 264.358.658 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, trong đó có 5.248.292 ca tử vong. Số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua là 634.709 và 6.426 ca tử vong mới.

Chú thích ảnh Thuốc PAXLOVID điều trị COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer được sản xuất tại Freiburg, Đức ngày 16/11/2021.

Trong 24 giờ qua, Mỹ dẫn đầu thế giới về ca nhiễm mới với 90.065 ca; Đức đứng thứ hai với 73.486 ca; tiếp theo là Anh (53.945 ca). Nước Nga tiếp tục đứng đầu về số ca tử vong mới, với 1.221 người chết trong ngày; tiếp theo là Mỹ (848 ca) và Ukraine (525 ca tử vong).

Nước Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất thế giới. Tổng số ca nhiễm tại Mỹ đến nay là 49.662.001 người, trong đó có 805.869 ca tử vong. Ấn Độ đứng thứ hai thế giới, ghi nhận tổng cộng 34.609.741 ca nhiễm, bao gồm 469.724 ca tử vong. Trong khi đó, Brazil xếp thứ ba với 22.118.782 ca bệnh và 615.179 ca tử vong.

Châu Á là khu vực chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của dịch COVID-19 với trên 82,3 triệu ca nhiễm, tiếp đến là châu Âu với trên 74,25 triệu ca nhiễm. Bắc Mỹ ghi nhận trên 59,37 triệu ca nhiễm, Nam Mỹ là trên 39,02 triệu ca, tiếp đến là châu Phi trên 8,76 triệu ca và châu Đại Dương trên 372.000 ca nhiễm.

Đức phong toả toàn quốc với người chưa tiêm vaccine

Chính quyền Đức ngày 2/12 đã tuyên bố phong toả toàn quốc đối với những người chưa tiêm chủng, trong bối cảnh chính phủ ủng hộ kế hoạch tiêm chủng bắt buộc trong những tháng tới.

Những người chưa được tiêm chủng sẽ bị cấm tiếp cận tất cả các cơ sở, ngoại trừ cơ sở kinh doanh thiết yếu nhất, như siêu thị, hiệu thuốc, để hạn chế lây lan. Hộ gia đình có người chưa tiêm chủng chỉ được phép gặp thêm tối đa 2 người của một hộ gia đình khác, không tính trẻ dưới 14 tuổi.

Mỹ ghi nhận các ca nhiễm biến thể Omicron ở 3 bang

Các quan chức y tế Mỹ ngày 2/12 cho biết đã có 3 bang ở nước này- gồm California, Colorado và Minnesota - ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên do biến thể Omicron. Các trường hợp trên đều đã được tiêm phòng đầy đủ và chỉ có các triệu chứng nhẹ.

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, các quan chức y tế thành phố New York đã kích hoạt đội ngũ truy dấu vết những người tham dự hội nghị nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron. Trong một tuyên bố, Thị trường thành phố New York nhận định biến thể Omicron đã lan truyền trong cộng đồng.

Biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa ca mắc ở châu Âu "trong vài tháng tới"

Ngày 2/12, Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho hay, biến thể Omicron có thể chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19 ở các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) và Khu vực kinh tế châu Âu (EEA).

Trong một thông báo, ECDC cho rằng dựa trên mô hình toán học do cơ quan này thực hiện, có nhiều dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron có thể chiếm hơn 50% số ca mắc tại EU và EEA trong vài tháng tới. Các quốc gia này gồm 27 quốc gia thành viên EU và Iceland, Liechtenstein và Na Uy.

Một loạt quốc gia phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron

Trong khi đó, thêm nhiều nước châu Âu ghi nhận các ca đầu tiên mắc biến thể Omicron. Truyền thông Na Uy đưa tin một đợt bùng phát ca nhiễm biến thể Omicron đã được ghi nhận ở Oslo.

Cùng ngày, Đan Mạch thông báo đã ghi nhận 7 ca nhiễm biến thể Omicron mới. Viện Y tế Phần Lan cho hay đã ghi nhận ca đầu tiên mắc biến thể Omicron. Ca mắc là một người đến từ Thụy Điển. Viện Y tế Phần Lan cho biết thêm một số người đi cùng với ca bệnh trên đã mắc COVID-19 và hiện cơ quan này đang xét nghiệm nhằm xác định liệu những người này có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Danh sách các nước phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron cũng vừa ghi thêm tên Hy Lạp. Bộ trưởng Y tế Hy Lạp ngày 2/12 cho biết nước này đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên trên đảo Crete.

Cuba nâng cấp vaccine nội địa để phòng ngừa biến thể Omicron

Ngày 2/12, giới chức y tế Cuba cho biết các nhà nghiên cứu nước này đang phát triển một phiên bản mới của vaccine COVID-19 nội địa nhằm tăng cường khả năng chống lại đại dịch và bảo vệ tốt hơn trước biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Cuba là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất tự sản xuất vaccine ngừa SARS-CoV-2, bao gồm Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, cùng 2 loại vaccine khác đang được thử nghiệm lâm sàng. Đến nay, Cuba đã tiêm ngừa COVID-19 cho hơn 90% dân số, bao gồm cả trẻ em từ 2 tuổi trở lên, và đang xuất khẩu các loại vaccine nói trên sang Iran, Venezuela, Nicaragua và Việt Nam.

Nam Phi: Số ca tái mắc tăng mạnh do biến thể Omicron

Ngày 2/12, Giáo sư Anne von Gottberg, nhà vi trùng học thuộc Viện các dịch bệnh truyền nhiễm quốc gia Nam Phi cho biết, nước này đang chứng kiến sự gia tăng các ca tái mắc COVID-19 do biến thể Omicron.

Chuyên gia Gottberg nêu rõ những người từng mắc COVID-19 đã được bảo vệ trước biến thể Delta, song hiện giờ sự bảo vệ này trước biến thể Omicron dường như không có tác dụng. Tuy nhiên, nhà khoa học này khẳng định việc tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ vẫn giúp người mắc tránh được nguy cơ bệnh chuyển nặng và tử vong.

Triển vọng phát triển vaccine phòng ngừa biến thể Omicron

Hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ cho biết, nếu nghiên cứu - có thể được công bố trong vài tuần tới - cho thấy biến thể Omicron tránh được sự bảo vệ của vaccine ngừa COVID-19 của hãng này, hãng có thể sản xuất một loại vaccine ngừa biến thể này trong vòng khoảng 100 ngày, tùy thuộc vào sự phê duyệt của cơ quan quản lý.

Hiện các hãng dược Pfizer, Moderna và AstraZeneca đang gấp rút chạy đua sản xuất các loại vaccine đặc hiệu phòng ngừa các biến thể. Theo một bài báo đăng trên tạp chí Nature số ra tháng 10/2021, các hãng dược phẩm đã thử nghiệm các vaccine đặc hiệu phòng ngừa các biến thể như Beta - được cho là biến thể có khả năng né tránh sự bảo vệ của các vaccine cao hơn so với những biến thể khác.

Thuốc Sotrovimab của GSK có thể hiệu quả với biến thể Omicron

Ngày 2/12, Cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm chức năng (MHRA) của Anh đã phê duyệt sử dụng thuốc Sotrovimab do hãng dược phẩm GlaxoSmithKline và công ty công nghệ sinh học Vir (Mỹ) hợp tác bào chế, để điều trị cho những người mắc COVID-19 có nguy cơ bệnh trở nặng. Đáng chú ý, GlaxoSmithKline (GSK) khẳng định rằng loại thuốc này có hiệu quả trong điều trị bệnh nhân nhiễm Omicron - biến thể mới xuất hiện của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Chú thích ảnh Hãng dược phẩm GlaxoSmithKline cho rằng thuốc Sotrovimab có hiệu quả trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron gây bệnh COVID-19.

Trung Quốc phát hiện kháng thể ngăn mọi biến thể SARS-CoV-2

Hãng tin RT của Nga đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã phân lập được một loại kháng thể có thể ngăn ngừa được tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch COVID-19.

Trong một thông báo được công bố mới đây, các nhà khoa học thuộc Đại học quốc gia Tôn Trung Sơn ở Quảng Châu và Đại học Chiết Giang ở Hàng Châu cho biết đó là kháng thể đơn dòng 35B5. Các nghiên cứu được thực hiện cả ở trong ống nghiệm và trên chuột thí nghiệm đều cho thấy kháng thể này có thể "vô hiệu hóa" virus SARS-CoV-2 (thể gốc chưa đột biến) cũng như các biến thể đáng quan ngại khác của virus này.

Nhật Bản điều chỉnh lệnh cấm nhập cảnh vì biến thể Omicron

Ngày 2/12, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết cơ quan chức năng đã rút lại yêu cầu các hãng hàng không tạm dừng nhận đặt chỗ cho tất cả các chuyến bay được lên lịch trình trong tháng này, đồng thời nhấn mạnh các hãng phải đáp ứng nhu cầu đặt vé máy bay về nước của công dân Nhật Bản.

Thái Lan ráo riết truy vết gần 800 du khách từ châu Phi

Cục Di trú và Bộ Y tế Thái Lan đang truy vết khoảng 783 khách từ châu Phi nhập cảnh nước này từ ngày 15/11 để xét nghiệm tầm soát biến thể Omicron nhằm đảm bảo an toàn cộng đồng. Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Suwat Jangyodsuk cho biết những du khách châu Phi này được cho là đến những địa điểm du lịch chính gồm cả Bangkok và các nhà chức trách đang cố gắng tiếp cận nhóm này để yêu cầu xét nghiệm phát hiện sớm biến thể mới nếu có.

Chú thích ảnh Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Bangkok, Thái Lan, ngày 26/11/2021.

Ngày 2/12 Thái Lan ghi nhận thêm 4.971 ca mắc mới cùng 33 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay lên 2.125.729 ca, trong đó có 20.847 người không qua khỏi./.